Chuyện hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

P.V 08:15, 03/07/2023

Trong những năm qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, xóm đặc biệt khó khăn về đất sản xuất như: Quyết định số 755/QĐ-TTg, Quyết định số 2085/QĐ-TTg...

Các chương trình trên nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc nhất về đời sống, sản xuất; từng bước nâng cao điều kiện sống cho hộ DTTS nghèo, hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn; góp phần giảm nghèo bền vững, giảm dần chênh lệch trong phát triển giữa vùng DTTS và miền núi với các vùng khác.

Sau nhiều năm được phân công tuyên truyền mảng dân tộc và miền núi, đến nhiều xã, xóm đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, tôi nhận thấy vẫn còn nhiều hộ đồng bào DTTS mặc dù đã được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước nhưng vẫn khó khăn về đất sản xuất.

Trò chuyện với đại diện chính quyền địa phương và người dân, chúng tôi được biết ở nhiều nơi do không bố trí được quỹ đất để giao cho các hộ nên đã chuyển sang hỗ trợ chuyển đổi nghề, bằng việc hỗ trợ vốn để mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sau khi được hỗ trợ máy móc, các hộ dân đa phần chỉ phục vụ trong gia đình, rất ít người thuê bởi gần như hộ nào ở vùng đồng bào DTTS cũng được hỗ trợ hoặc tự trang bị máy móc để phục vụ sản xuất.

Khi “bài toán” về thiếu đất sản xuất chưa được giải quyết, đồng nghĩa với việc thu nhập của đồng bào DTTS cũng chưa được cải thiện. Theo thống kê của các ngành chức năng thì hiện nay số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đa phần tập trung ở các xóm, xã đặc biệt khó khăn, hộ đồng bào DTTS.

Ngày 19/6/2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 120/2020/QH14 về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Đây là một chương trình lớn, được thực hiện trong nhiều năm, với nhiều mục tiêu cụ thể. Trong đó, các hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, xóm đặc biệt khó khăn thiếu đất sản xuất sẽ tiếp tục được hỗ trợ về đất sản xuất. Do vậy, các địa phương cần có những giải pháp linh hoạt cho vấn đề trên.