Sẵn sàng cho cuộc diễn tập cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh

Triệu Huấn (Công an tỉnh) 10:41, 01/07/2023

Nhằm nâng cao ý thức về công tác cứu nạn, cứu hộ và khả năng phối hợp, sẵn sàng ứng phó, xử lý tình huống của các lực lượng chức năng khi xảy ra sự cố tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh năm 2023 tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Theo đó, các lực lượng tham gia đang tích cực luyện tập và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện diễn tập đạt hiệu quả cao.

Các lực lượng tích cực tập luyện phương án cứu nạn, cứu hộ
Lực lượng chức năng tích cực luyện tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên có 9 phòng ban, 14 đơn vị thành viên. Với đặc thù sản xuất, kinh doanh trong điều kiện môi trường có nguy cơ cao về cháy nổ (như hàn, cắt kim loại, luyện gang, thép, vận hành trạm biến áp…) nên Công ty cũng như các đơn vị thành viên luôn đề cao công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Hàng năm, Công ty đều tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tại các nhà máy, phân xưởng đều có các tổ PCCC, thường xuyên kiểm tra, bổ sung các phương tiện, thiết bị chữa cháy tại chỗ, đảm bảo sẵn sàng cơ động, xử lý tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Căn cứ tình hình thực tiễn và công tác PCCC&CNCH tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, Ban Chỉ đạo diễn tập cấp tỉnh đã chọn Nhà máy Luyện gang (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) là địa điểm tổ chức diễn tập phương án. Cuộc diễn tập huy động hơn 500 người tham gia, với 25 xe các loại và các phương tiện, thiết bị chuyên dụng khác từ các lực lượng như Công an, Quân sự, Y tế, Điện lực và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan.

Tình huống giả định là trong quá trình bảo trì, bảo dưỡng đường ống khí than đã xảy ra sự cố, dẫn đến khí than phát tán rộng từ lò cao sang tháp lọc bụi tại vị trí gần khu vực bình tích áp lọc bụi của Nhà máy Luyện gang. Ngay sau khi phát hiện sự cố, lực lượng PCCC&CNCH tại chỗ lập tức báo động toàn Nhà máy, gọi điện báo sự cố, tai nạn đến số điện thoại 114; đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp CNCH ban đầu.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện đến tổ chức CNCH. Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo, xin ý kiến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, huy động nhiều lực lượng, phương tiện của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn chi viện, phối hợp tổ chức CNCH.

Thượng tá Phan Thanh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) cho biết: Để đảm bảo các lực lượng hiệp đồng chính xác, hiệu quả, thực hiện đúng chiến thuật, kỹ thuật và tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện tham gia, những ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức, người lao động của các đơn vị như Công an tỉnh, Sở Y tế, Công ty Điện lực Thái Nguyên, Nhà máy Luyện gang, Tiểu đoàn 23 - Bộ Tham mưu (Quân khu 1), Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV… đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, luyện tập nghiêm túc, liên tục bất kể điều kiện thời tiết mưa nắng. Trong từng giai đoạn của quá trình diễn tập thực binh, từng thao tác từ đơn giản đến phức tạp đều được lên phương án chi tiết, cụ thể, tập luyện kỹ lưỡng, không để sai sót xảy ra.

Thực tập phương án cứu hộ, cứu nạn.

Dưới sự điều hành sát sao của Ban Chỉ đạo diễn tập, qua hơn 10 ngày tập luyện và nhiều lần hợp luyện, các lực lượng tham gia đã có sự phối hợp nhịp nhàng; các kỹ thuật, chiến thuật được thực hành nhuần nhuyễn; người và phương tiện được huy động đã phát huy hiệu quả tối đa trong quá trình tổ chức CNCH, đảm bảo hoàn thành tốt các yêu cầu đề ra... Tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc diễn tập phương án CNCH quy mô cấp tỉnh năm 2023.


Từ khóa:

diễn tập

cứu nạn

cứu hộ