Tiếp thêm nguồn lực giảm nghèo bền vững

Sông Hương 07:20, 29/08/2023

Thực hiện Cuộc vận động “Chung tay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở”, thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) và các DN trên địa bàn tỉnh luôn đồng hành giúp các hộ nghèo an cư. Hoạt động này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần phát huy tinh thần chung tay vì cộng đồng, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Gia đình chị Lý Thị Sinh, xã Sảng Mộc (Võ Nhai) được Hiệp hội các DN hỗ trơ làm nhà ở, góp phần giảm nghèo bền vững.
Gia đình chị Lý Thị Sinh, ở xã Sảng Mộc (Võ Nhai) được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ làm nhà ở.

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng Đoàn công tác thuộc Khối thi đua các hiệp hội DN tỉnh đến trao kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho 2 hộ nghèo là chị Lý Thị Sinh, ở xã Sảng Mộc và chị Đào Thị Bở, ở xã Bình Long (Võ Nhai). Được nhận kinh phí hỗ trợ làm nhà, 2 chị đều rất phấn khởi.

Chị Đào Thị Bở xúc động: Chồng mất sớm, con trai bị tật nguyền, ruộng đất lại ít nên tôi phải đi làm thuê để trang trải chi phí sinh hoạt, cuộc sống rất bấp bênh. Nếu không có sự hỗ trợ kinh phí từ phía các DN, sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương thì không biết đến khi nào 2 mẹ con tôi mới có được ngôi nhà vững chãi để che nắng, che mưa.

Cũng như chị Bở, chị Lý Thị Sinh có gia cảnh hết sức khó khăn. Chị Sinh có 3 người con, đã xây dựng gia đình nhưng ai cũng nghèo nên không đỡ đần được cho mẹ. Trong khi 2 vợ chồng chị quanh năm đau yếu, bệnh tật, các thành viên sống trong căn nhà đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

Thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Khối thi đua các hiệp hội DN tỉnh (gồm 7 đơn vị) đã đăng ký hỗ trợ 200 triệu đồng (mỗi hộ được hỗ trợ 100 triệu đồng) để làm nhà.

Không chỉ các tổ chức thuộc Khối thi đua các hiệp hội DN tỉnh, thời gian qua, nhiều DN đã chủ động kết nối, hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo. Có thể kể đến Công ty CP tập đoàn DANKO, Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi… Những đơn vị này đều dành nguồn kinh phí đáng kể cho hoạt động từ thiện vì cộng đồng. 

Đơn cử như Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG. Mỗi năm, DN này dành ra một phần phúc lợi để hỗ trợ xây dựng 10 ngôi nhà trong chương trình "Thắp sáng ước mơ" cho người nghèo.

Theo đại diện Hiệp hội DN tỉnh, hàng năm, các tổ chức hội, DN trong hiệp hội đều có kế hoạch xây dựng quỹ để thực hiện công tác an sinh xã hội. Trong đó, riêng Khối thi đua các hiệp hội DN tỉnh mỗi năm xây dựng quỹ thiện nguyện với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng, bày tỏ: Thực hiện Chương tình “Chung tay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở” cũng là góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững hàng năm trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Phạm Trung Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Thông qua Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và Tháng cao điểm “Tết vì người nghèo”, chúng tôi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức DN và DN trong, ngoài tỉnh. Từ nguồn kinh phí quý báu, sự sẻ chia của cộng đồng doanh nhân, hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí để làm nhà.

Để Cuộc vận động “Chung tay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở” đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức vận động (như kêu gọi hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật, cung cấp địa chỉ cụ thể về hộ nghèo mong muốn được hỗ trợ làm nhà...) Qua đó ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà mới được trao cho hộ nghèo, giúp họ có cuộc sống an cư, vươn lên thoát nghèo.