Không để người dân hiến đất bị thiệt thòi

Thu Huyền 12:06, 13/10/2023

Thời gian qua, phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn huyện Đại Từ, nhất là sau khi Nghị quyết số 07-NQ/HU ngày 10/5/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ về lãnh đạo thực hiện phong trào “Mở rộng đường xóm 6m”, giai đoạn 2023-2025 (viết tắt là Nghị quyết số 07), được ban hành. Hàng nghìn hộ dân đã hiến đất, tháo dỡ công trình trên đất để mở rộng đường. Điều này dẫn tới nhu cầu rất lớn trong chỉnh lý biến động đất đai.

Để thi công mở rộng 5 tuyến đường trục xóm, người dân xã Yên Lãng đã hiến đất, tài sản trên đất có tổng giá trị gần 2 tỷ đồng.
Để thi công mở rộng 5 tuyến đường trục xóm, người dân xã Yên Lãng (Đại Từ) đã hiến đất, tài sản trên đất với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.

Xã Văn Yên là một trong những địa phương đi đầu của huyện Đại Từ trong phong trào “Mở rộng đường xóm 6m”. Đến thời điểm này, tổng diện tích đất nhân dân trong xã đã hiến là trên 1,6ha, với 575 hộ đồng thuận hiến.

Ông Lưu Sỹ Khiêm, xóm Đình 2, cho biết: Tuyến đường trục xóm đi qua nhà tôi dài trên 600m. Khi mở rộng đường thêm 1,5m mỗi bên, tổng diện tích đất gia đình tôi bị ảnh hưởng là hơn 700m2, trong đó diện tích thổ cư hơn 100m2, cùng với đó là một phần phòng ngủ lát gạch hoa, hàng rào trên đất. Dù phần đất và tài sản trên đất đối với gia đình tôi rất quý, song chúng tôi sẵn sàng hiến đất, dỡ bỏ công trình để mở rộng đường. Khi con đường đã hoàn thiện, nguyện vọng của tôi là sớm được hỗ trợ chỉnh lý biến động sau hiến đất để thuận lợi cho việc quản lý hay thế chấp tài sản, mua bán, cho tặng đất khi cần…

Thực hiện Nghị quyết số 07, đến nay, toàn huyện Đại Từ có gần 4.000 hộ dân hiến đất với tổng diện tích gần 20ha, bao gồm: Đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây hàng năm, đất trồng lúa. Ước tính giá trị công trình, tài sản trên đất nhân dân đã hiến là gần 45,3 tỷ đồng. Qua đó, toàn huyện đã giải phóng mặt bằng được 112,3km đường giao thông, thi công nền đường được 79,5km.

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông đã lan tỏa khắp các xóm, xã của huyện Đại Từ. Điển hình như xã An Khánh có 450 hộ hiến đất với tổng diện tích 1,1ha; xã Cát Nê có 322 hộ hiến đất với diện tích đất hiến trên 2,1ha; thị trấn Quân Chu có 386 hộ hiến đất với tổng diện tích trên 4ha…

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia hiến đất theo đúng quy định của pháp luật, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu với UBND huyện ban hành Văn bản số 1374/UBND-TNMT ngày 30/6/2023 về việc lập hồ sơ thu hồi đất, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất đối với các trường hợp hiến đất làm đường giao thông; có văn bản hướng dẫn lập hồ sơ thu hồi đất, chỉnh lý GCNQSD đất đối với các trường hợp hiến đất làm đường giao thông...

Đến thời điểm này, toàn huyện đã thực hiện chỉnh lý đối với 181 trường hợp hiến đất làm đường giao thông. Ngoài ra, có 600 trường hợp đã được chỉnh lý thu hồi làm hành lang giao thông từ trước.

Ông Lưu Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lãng, thông tin: Đến nay, xã đã thực hiện mở rộng mặt đường 5 tuyến đường trục xóm với chiều rộng từ 6m trở lên, tổng diện tích đất đã hiến là trên 4.500m2. Sau khi người dân đồng thuận hiến đất, chúng tôi sẽ mời đơn vị tư vấn, đo đạc, trích lục từng thửa đất. Từ đó lập biên bản hiến đất và người dân có đơn xin tự nguyện trả đất cho Nhà nước. Trên cơ sở đó, huyện sẽ ra quyết định thu hồi diện tích đất mà người dân trả ra, đính chính tại trang 4 của GCNQSD đất.

Theo ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện, để đảm bảo quyền lợi của người dân đã hiến đất làm đường giao thông trong phong trào “Mở rộng đường 6m” và tính chính xác của số liệu làm căn cứ thu hồi đất, chỉnh lý GCNQSD đất, bản đồ địa chính, Phòng đang tham mưu UBND huyện lập kế hoạch đo đạc, xác định chính xác vị trí, diện tích đất đã hiến để thực hiện thu hồi đất, chỉnh lý GCNQSD đất đồng loạt.

Việc người dân đã, đang tham gia tích cực phong trào mở rộng đường giao thông ở huyện Đại Từ là điều rất đáng quý. Do vậy, cơ quan chức năng cần khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, để người dân thêm tin tưởng, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của địa phương.