Phát huy sứ mệnh nhân đạo trong tình hình mới

Lưu Phượng - Trường Sơn 13:01, 11/10/2023

Ngày 11-10, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (15/10/1973 - 15/10/2023).

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm.
Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm.

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Đồng chí Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Đồng chí Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam Bùi Thị Hòa phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Cách đây 50 năm, ngày 15/10/1973, Hội CTĐ tỉnh Bắc Thái (nay tách thành Hội CTĐ tỉnh Thái Nguyên và Hội CTĐ tỉnh Bắc Kạn) ra đời trong bối cảnh đất nước có chiến tranh, gặp nhiều gian khó. Trải qua thời gian, Hội CTĐ các cấp tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng phát triển. Hiện nay, toàn tỉnh có 231 hội CTĐ cấp xã và tương đương, 2.867 chi hội, với 76.600 hội viên CTĐ. Toàn tỉnh cũng có 156 đội tình nguyện viên CTĐ, với trên 5.000 tình nguyện viên và 159.000 thanh thiếu niên CTĐ.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn trao Cờ lưu niệm của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh tặng Hội Chữ thập đỏ tỉnh.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn trao Cờ lưu niệm của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh tặng Hội CTĐ tỉnh.

Các phong trào, cuộc vận động do Hội CTĐ tỉnh phát động đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ, các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân tham gia. Hoạt động của Hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chỉ tính riêng trong 5 năm qua (2018-2023), toàn tỉnh đã có trên 530.000 lượt người được trợ giúp nhân đạo, trị giá gần 240 tỷ đồng. Giá trị các hoạt động nhân đạo giai đoạn 2012-2022 tăng gấp hơn 3 lần so với giai đoạn 2002-2012. Điển hình là các hoạt động: “Tết nhân ái”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào "Hiến máu tình nguyện"...
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của các cấp Hội CTĐ trong tỉnh thời gian qua. Đồng chí khẳng định: Những người làm công tác CTĐ là những người truyền tải thông điệp, làm cầu nối trực tiếp thực hiện những nghĩa cử cao đẹp, với mục tiêu tất cả vì người nghèo, người bị tổn thương, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Trên tinh thần đó, để thực hiện tốt sứ mệnh cao cả của Hội CTĐ trong thời kỳ mới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp Hội CTĐ trong tỉnh cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động và công tác nhân đạo, với tinh thần chủ động, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ an sinh xã hội và tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Trước mắt là tổ chức tốt Tết vì người nghèo năm 2024. Cùng với đó, kịp thời phát hiện, ghi nhận, vinh danh và khen thưởng xứng đáng những tấm gương tình nguyện, các hoạt động nhân đạo ý nghĩa, lan tỏa tình yêu thương con người...

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng đồng chí Lê Ngọc Duệ, nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng đồng chí Lê Ngọc Duệ, nguyên Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh.

Dịp này, đồng chí Lê Ngọc Duệ, nguyên Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh khen thưởng 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ.
Hội CTĐ tỉnh khen thưởng 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ.

Hội CTĐ tỉnh cũng đã khen thưởng 20 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ thời gian qua.