Bí thư chi bộ “miệng nói, tay làm”

Linh Lan 10:34, 11/10/2023

Luôn năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng vì việc chung, từ năm 2017 đến nay, bà Phạm Thị Xuyến (sinh năm 1958), Bí thư Chi bộ tổ dân phố 7, đã khởi xướng, dẫn dắt, đưa mọi phong trào của tổ từ vị trí tốp cuối vươn lên tốp đầu ở phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên).

Bà Phạm Thị Xuyến (người đứng giữa) và người dân trong tổ dân phố.
Bà Phạm Thị Xuyến (đứng giữa) trao đổi với người dân trong tổ.

Trước năm 2017, tập thể cấp ủy, Chi bộ tổ dân phố 7 chưa thực sự thống nhất, chưa phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo. Bởi vậy, việc thực hiện các nhiệm vụ ở tổ thường bị trì trệ, hàng năm Chi bộ chỉ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, tổ dân phố luôn nằm ở tốp cuối của phường.

Tháng 8-2017, bà Phạm Thị Xuyến được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Nhận nhiệm vụ, bà xác định rõ những tồn tại, hạn chế của cấp ủy, Chi bộ và nhanh chóng cùng tập thể Chi ủy mới xây dựng quy chế hoạt động, thống nhất ban hành nghị quyết khắc phục những tồn tại, hạn chế với nhiều giải pháp.

Bà Xuyến cùng các thành viên trong Chi ủy thực hiện việc phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng đảng viên, có kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Cùng với đó, Chi bộ chỉ đạo kiện toàn lại các tổ chức đoàn thể trong tổ, chọn cử đảng viên là người đứng đầu.

Bà Xuyến và các đồng chí trong Chi ủy cũng dành nhiều thời gian để nắm bắt tình hình, gần gũi với người dân, từ đó có cách tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào có hiệu quả.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, tổ dân phố 7 đăng ký tham gia và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đảng viên, nhân dân, được biểu dương là mô hình điểm “Tổ dân phố văn minh cấp thành phố” từ năm 2018.

6 năm qua, Chi bộ đã lãnh đạo tổ dân phố hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao. Các tổ chức đoàn thể trong tổ cũng được phường đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tổ dân phố còn làm tốt việc huy động xã hội hóa để xây dựng cổng chào, mua sắm nhiều trang thiết bị của nhà văn hóa. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và công tác vận động ủng hộ các loại quỹ của tổ cũng là điểm sáng của phường.

Mới đây, tổ dân phố 7 đã được thành phố tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (giai đoạn 2018-2022). Hàng năm có trên 98% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình trong việc lãnh đạo Chi bộ hoạt động hiệu quả, bà Xuyến nói: Bác Hồ từng dạy, muốn người dân ủng hộ, góp sức trong các công việc, phong trào thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu. Khi nhân dân đã tin tưởng, đồng thuận thì việc lớn cũng hóa nhỏ. Và điều quan trọng nữa là trong bất cứ giai đoạn nào, việc phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong tập thể và công khai, minh bạch về những việc chung trong nhân dân cũng cần được quan tâm thực hiện tốt...