95 tuổi vẫn đam mê đọc sách

Duy Phương 09:55, 25/09/2023

Mặc dù năm nay đã 95 tuổi, nhưng ngày nào ông Đào Phúc Sơn, đảng viên ở tổ 4, phường Hương Sơn (TP. Thái Nguyên), cũng dành ít nhất hai tiếng để đọc sách, báo. Thói quen này được ông duy trì mấy chục năm nay. Hơn thế nữa, ông đã lan toả niềm đam mê đọc sách cho nhiều người bằng việc sáng lập và gây dựng phong trào đọc sách cùng một nhóm người có chung sở thích ở tổ dân phố.

Ông Đào Phúc Sơn là người sáng lập Nhóm đọc sách, báo tổ 4, phường Hương Sơn (TP. Thái Nguyên).
Ông Đào Phúc Sơn là người sáng lập Nhóm đọc sách, báo tổ 4, phường Hương Sơn (TP. Thái Nguyên).

Trò chuyện với chúng tôi, ông Sơn cười bảo: Tuổi cao rồi, nhưng tôi vẫn duy trì thói quen đọc sách, báo vì muốn não hoạt động liên tục không nhanh bị lão hoá. Ngoài nắm bắt các thông tin thời sự trong nước, trong tỉnh và địa phương, sách báo cũng giúp tôi có nhiều kiến thức để sống vui, sống khoẻ.

Ngồi cạnh đó, bà Đỗ Thị Minh Nghĩa, vợ ông Sơn, góp lời: Tôi dọn phòng, sắp xếp sách, báo cho ông ấy mỗi ngày, rồi chẳng biết từ lúc nào cũng bị “ngấm” thói quen thích đọc sách cùng ông.

Và dù bà không nói, nhưng quan sát ông bà sắp xếp thư phòng, cùng ngồi đọc sách cho nhau nghe, chúng tôi hiểu sách không đơn thuần chỉ là cung cấp kiến thức phong phú về mọi mặt của cuộc sống, mà còn góp phần gắn kết tình cảm của vợ chồng ông. Mỗi ngày, hai ông bà đọc sách, báo cho nhau nghe, rồi bàn luận rất vui vẻ.

Biết bố mẹ thích đọc sách, hơn 10 năm trước các con ông Sơn đã cải tạo một căn phòng cũ của gia đình rộng khoảng 30m2 thành phòng sách nhỏ. Chỉ tay vào những chồng sách, báo được xếp gọn gàng trong thư phòng, chị Đào Thị Nga, con gái ông Sơn, nhẹ nhàng kể: Để giúp ông bà giải trí bằng việc đọc sách báo, ngoài báo ông được phát, chúng tôi cũng đặt thêm một số tờ báo, thi thoảng lại đưa ông đi chọn các loại sách ông bà yêu thích. Thấy ông bà sống vui khoẻ, tuổi cao nhưng vẫn minh mẫn nên con cháu ai cũng mừng.

Không chỉ đam mê đọc sách, ông Sơn còn lan toả niềm đam mê đọc sách của mình đến những người xung quanh. Ban đầu chỉ là những người hàng xóm sang chơi, vào phòng sách của ông tham quan, mượn vài cuốn sách về đọc. Dần dà, họ ngồi bàn luận với nhau về nội dung trong những cuốn sách đã đọc, liên hệ với thực tiễn. Vậy là nhóm đọc sách báo gồm 15 thành viên ở tổ 4 ra đời và ông Sơn được tín nhiệm bầu làm Trưởng nhóm.

Một buổi sinh hoạt của Nhóm sở thích đọc sách, báo tổ 4 tại gia đình ông Đào Phúc Sơn.
Một buổi sinh hoạt của Nhóm sở thích đọc sách, báo tổ 4 tại gia đình ông Đào Phúc Sơn.

Nhóm duy trì sinh hoạt vào thứ 5 hàng tuần tại Nhà văn hóa của tổ đã gần 20 năm nay. Với vai trò Trưởng nhóm, hàng tuần ông Sơn chọn lọc một số bài có thể dùng trong hai tiếng của buổi sinh hoạt và mọi người luân phiên đọc cho nhau nghe.

Việc đọc sách, báo hàng tuần đã giúp các thành viên trong Nhóm nắm bắt được thêm nhiều chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó làm theo và tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, hàng xóm.

Nhiều nội dung thiết thực với cuộc sống như tránh các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng, các chuyến du lịch 0 đồng… cũng được mọi người bàn luận để cùng nhau nâng cao cảnh giác.

Ông Nguyễn Duy Hội, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ 4, thành viên của Nhóm, chia sẻ: Noi theo ông Đào Phúc Sơn, chúng tôi mỗi tuần đều cố gắng sắp xếp tham gia sinh hoạt Nhóm và duy trì thói quen hàng ngày đọc vài trang sách.

Giữa cuộc sống bộn bề hôm nay, tôi thật vui khi biết đến nhóm sở thích đọc sách mà ông Sơn và các thành viên đang duy trì. Họ đã và đang góp phần lan toả niềm đam mê sách tới cộng đồng.