Phạm Văn Hiếu - Trung úy trẻ “thổi hồn” vào các bài giảng chính trị

Nhị Hà 09:45, 27/09/2023

Nhiều người nói Trung úy Phạm Văn Hiếu có duyên với các cuộc thi về chính trị. Dẫn chứng là anh liên tục tham gia và đoạt giải cao ở các cấp mặc dù tuổi đời còn rất trẻ. Thực tế, kết quả đó không đến từ sự may mắn, mà là cả một quá trình tích lũy kiến thức, rèn sự tự tin cũng như mày mò, sáng tạo của Hiếu để “thổi hồn” vào những bài giảng chính trị vốn khô khan.

Trung úy Phạm Văn Hiếu (bên trái) được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tuyên dương sau khi đạt thành tích cao tại Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị trong Quân đội và dân quân tự vệ cấp Toàn quân năm 2023.
Trung úy Phạm Văn Hiếu (bên trái) được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tuyên dương sau khi đạt thành tích cao tại Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị trong Quân đội và dân quân tự vệ cấp Toàn quân năm 2023.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với Hiếu là sự chững chạc, thân thiện và cách nói chuyện cuốn hút. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống, anh quyết định thi vào Trường Sĩ quan chính trị để có cơ hội tiếp bước ông, bố và anh trai phục vụ trong quân ngũ.

Sau 5 năm học tập, Phạm Văn Hiếu được kết nạp Đảng và là một trong số ít học viên xuất sắc được phong quân hàm Trung úy khi ra trường. Ở tuổi 24, anh lần lượt được phân công nhiệm vụ là Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn của Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, rồi Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 của Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 (Quân khu 1).

Chỉ hơn 1 năm công tác, Trung úy Phạm Văn Hiếu đã đạt được thành tích đáng nể khi tham gia các cuộc thi. Cụ thể, anh tham gia nội dung hùng biện, góp phần giúp đội của Quân khu 1 đoạt giải Nhất toàn đoàn cuộc thi “Thanh niên quân đội với văn hóa giao thông” cấp toàn quân; giành giải Nhì ở cấp Trung đoàn và Sư đoàn, giải Nhất cấp Quân khu và giải Ba Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị trong Quân đội và dân quân, tự vệ toàn quân năm 2023 cho Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức.

Khác với nhiều người, Hiếu là số ít thí sinh bốc được các chủ đề hoàn toàn khác nhau ở từng cấp thi. Ở Trung đoàn là chủ đề: “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới”; cấp Sư đoàn là về văn hóa con người Việt Nam; cấp Quân khu có nội dung liên quan đến dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam hiện nay.

Đặc biệt, nội dung về xây dựng lực lượng dự bị động viên ở cấp Toàn quân được coi là chủ đề rất khó bởi có nhiều khái niệm mang tính hàn lâm, cần nghiên cứu nhiều tài liệu và khi diễn đạt thì phải chính xác, mạch lạc...

Nói về điều này, Hiếu chia sẻ: Hội thi đòi hỏi có kiến thức và năng lực thực hành. Các chủ đề khác nhau đòi hỏi phải chuẩn bị nhiều hơn nhưng bù lại tôi có cơ hội trải nghiệm, làm mới bài giảng. Quá trình thi, bản thân tôi cũng có cơ hội tiếp xúc, học hỏi rất nhiều từ các thi sinh khác đều có tuổi đời, cấp bậc và chức vụ cao hơn mình nhiều”.

Để chuẩn bị tốt cho hội thi các cấp, Trung úy Phạm Văn Hiếu đã tích cực nghiên cứu tài liệu, tham khảo các phương tiện thông tin đại chúng và kinh nghiệm của cán bộ cấp trên. Đồng thời, Hiếu chủ động xuống đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện lực lượng dự bị động viên là Trung đoàn 677, 567 của Sư đoàn 346 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên để tìm thêm tư liệu.

Tất cả được anh lồng ghép một cách khéo léo đưa vào giáo án và bài giảng để các nội dung lý luận chính trị vốn khô khan trở nên sinh động, đầy ắp ví dụ thực tiễn giúp thuyết phục các vị giám khảo.

Tại Hội thi giảng dạy chính trị cấp Toàn quân, Trung úy Phạm Văn Hiếu nằm trong nhóm 18 thí sinh khối quân đội được lựa chọn thực hành giảng dạy nhờ có điểm số cao ở phần thi soạn giáo án và trắc nghiệm kiến thức.

Dù là một trong những thí sinh ít tuổi nhất, nhưng Hiếu đã thể hiện được bản lĩnh, phong thái tự tin, ứng xử nhanh nhạy trong mọi tình huống. Anh kết hợp lối giảng gần gũi, lôi cuốn, liên hệ sát thực tế và đã đưa ra được những ý nổi bật, nội dung đầy đủ, lập luận sâu sắc, ví dụ sinh động để làm rõ từng nội dung, thông điệp cần chuyển tải. Giải Ba toàn quân ở khối thi quân đội là sự ghi nhận hoàn toàn xứng đáng đối với Trung úy Phạm Văn Hiếu.

Bên cạnh dành thời gian, tâm huyết để chuẩn bị và tham gia các cuộc thi, Trung úy Phạm Văn Hiếu cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ở đơn vị.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Chính trị viên của Đại đội 2, anh đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý quân số, tổ chức sinh hoạt Chi bộ và giáo dục chính trị, tư tưởng; sáng tạo trong việc sử dụng mạng xã hội nhằm tạo sự kết nối giữa gia đình chiến sĩ và đơn vị.

Đồng thời, Hiếu thường xuyên gần gũi với các chiến sĩ nghĩa vụ để tạo sự hòa đồng và có thêm nhiều kiến thức thực tế. Anh luôn đầy ắp những ý tưởng; sự nhiệt huyết, trách nhiệm và không ngừng học hỏi…