Phòng ngừa “bà hỏa ghé thăm" dịp Tết

Quỳnh Trang 08:17, 12/01/2024

Nhằm chủ động phòng, chống cháy, nổ dịp Tết, Công an huyện Phú Bình đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, hướng dẫn đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), nhất là đối với các cơ sở, hộ kinh doanh.

Công an thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) kiểm tra cửa hàng Cường Thủy.
Công an thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) kiểm tra việc phòng cháy tại một cửa hàng.

Tết đến, nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân tăng đột biến, đây cũng là lúc các cơ sở, hộ kinh doanh dự trữ nhiều hàng hóa. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng điện để trang trí cũng tăng cao dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Vì thế, Công an huyện Phú Bình đã chủ động phương án để sẵn sàng ứng phó với những tình huống bất ngờ của “giặc lửa” trong dịp Tết. Trung tá Đặng Văn Trình, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Phú Bình), cho biết: Công an huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nhiều nội dung đảm bảo công tác PCCC tại các cơ quan, đơn vị; chợ; hộ kinh doanh và các siêu thị, cửa hàng lớn.

Trong công tác phòng ngừa, Công an huyện Phú Bình đặc biệt chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân; chủ các cơ sở, doanh nghiệp, tiểu thương thực hiện đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, như: Nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống cháy, nổ; không tàng trữ, kinh doanh trái phép các mặt hàng, các chất nguy hiểm về cháy nổ; ngắt tất cả thiết bị sử dụng điện khỏi nguồn trước khi rời khỏi khu vực kinh doanh; sắp xếp hàng hóa đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện, đường dây dẫn điện; hướng dẫn biện pháp, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn khi xảy ra sự cố; cảnh báo nguy cơ gây mất an toàn về cháy nổ...

Công an huyện Phú Bình đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCC&CNCH đối với chợ, siêu thị, kho chứa hàng hóa dễ cháy nổ trên địa bàn huyện; đồng thời chỉ đạo đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn rà soát, đánh giá thực trạng việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao trong khu dân cư.

Quá trình kiểm tra tập trung vào một số nội dung như: Hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC&CNCH theo quy định của Bộ Công an; việc chấp hành các quy định trong thiết kế; điều kiện về giao thông, nguồn nước, khoảng cách an toàn về PCCC; điều kiện về ngăn cháy lan, thông gió, thoát khói; bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, bảo quản, sử dụng hàng hóa, vật tư dễ cháy nổ...

Qua công tác kiểm tra nếu phát hiện có vi phạm quy định về an toàn PCCC, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, hoặc đề xuất tạm ngưng hoạt động.

Có dịp cùng cán bộ Công an huyện Phú Bình và công an các xã, thị trấn trên địa bàn đi kiểm tra công tác PCCC tại một số cửa hàng, hộ kinh doanh vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi thấy đa số cửa hàng đã bắt đầu nhập hàng với số lượng lớn. Hầu hết hộ kinh doanh đều chú ý việc sắp xếp, trưng bày hàng hóa đảm bảo gọn gàng, đẹp mắt và có lối đi lại thông thoáng. Bình chữa cháy cũng được các chủ cơ sở kinh doanh chuẩn bị đầy đủ, đặt ở vị trí dễ thấy, dễ lấy khi có sự cố xảy ra. 

Anh Nông Thanh Hưng, chủ cửa hàng tự chọn Cường Thủy, ở tổ 1, thị trấn Hương Sơn, cho biết: Vào thời điểm giáp Tết, cửa hàng tôi nhập về khoảng 1.000 sản phẩm như bánh kẹo, quần áo, đồ dùng thiết yếu... Tôi đã trang bị 4 bình chữa cháy xách tay, đảm bảo lối thoát hiểm 2 đầu tại cửa hàng và thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để PCCC.

Tết Nguyên đán đang cận kề, để chủ động trong công tác phòng, chống cháy, nổ, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Công an huyện Phú Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kiến thức, nghiệp vụ về PCCC cho các tiểu thương, hộ kinh doanh, quyết tâm ko để xảy ra cháy nổ trên địa bàn.

Từ ngày 1/12/2023 đến nay, Công an huyện Phú Bình đã kiểm tra 77 cơ sở, gồm: Chợ; cơ quan, trường học, hộ kinh doanh, cửa hàng điện máy, siêu thị... Qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý 3 trường hợp vi phạm quy định về PCCC&CNCH, thu nộp ngân sách tổng số tiền 6 triệu đồng. Đơn vị cũng đã phối hợp tổ chức được 10 buổi tuyên truyền về công tác này với khoảng 7.000 lượt người tham dự.