Cẩn trọng lời nói

H.Đ 18:21, 25/02/2024

Xuân về mang theo hơi ấm và làn mưa bụi khiến cho vạn vật như được hồi sinh. Những gốc bàng già ven đường, bao ngày trơ trọi như cành củi khô, giờ đã nhú lên những mầm xanh non. Muôn loài hoa đua nhau khoe sắc, khiến lòng người xốn xang... Ngày Chủ nhật đẹp trời, Tâm rủ những người bạn thân đến một quán trà có viu đẹp để chụp ảnh “nuôi phây”…

Cả nhóm ai cũng ăn mặc sành điệu, đúng mốt, đang tung tẩy tạo dáng, chọn góc hình ưng ý nhất để chụp ảnh thì Nhài - một người trong nhóm bạn của Tâm, gặp mấy người bạn học thời cấp 3. Khác xa với nhóm bạn của Tâm, bạn học cũ của Nhài ăn mặc giản dị. Trong khi Nhài đang vồn vã chào hỏi, thì Tâm liếc xéo sang Nhung thì thầm: - Không hiểu sao cái Nhài lại quen được những ngữ này.

Nhung gật gật tỏ ý đồng tình, nhưng Hường đứng cạnh đó lên tiếng: - Bạn đừng nói vậy, các bạn của Nhài nghe được thì không hay đâu!

Được thể, Tâm vút cao giọng: - Có sao thì nói vậy, mình có đổ oan cho ai đâu mà sợ. Quê thì bảo quê mà sang thì bảo là sang.

Hường lúng túng, ngại ngần vì lo nếu mình nói thêm một câu có khi lại khiến sự việc đi quá xa. Đúng lúc đó, Hà - một người bạn học cũ của Nhài, sang ôn tồn nói: Cho bọn mình xin lỗi nhé vì đã làm gián đoạn buổi chụp hình của các bạn. Có gì mong các bạn thông cảm, lâu lắm rồi bọn mình mới gặp Nhài.

Dừng lời giây lát, Hà khen: Các bạn ai cũng xinh đẹp! Bạn mua bộ váy này ở đâu mà đẹp thế?

Hà định sờ vào tà váy của Tâm để xem chất liệu, bất giác, Tâm lùi lại, rồi lạnh lùng nói: Cảm ơn nhé! Nhưng rất tiếc, tôi lại không thể nói những câu đó với các bạn.

Hà bình tĩnh và vẫn ôn tồn: Không sao! Bạn có thể giống như tôi, nói một lời nói dối là được rồi!

Nghe Hà nói vậy, Tâm sa sầm mặt rồi nguây ngẩy bỏ đi. Hường nhìn vào mắt Hà cười ý nhị.

Lúc này, Liên trong nhóm bạn học cấp 3 của Nhài mới lên tiếng: Từ nãy đến giờ mình đã chứng kiến thái độ và lời nói của Tâm với Hà. Chúng ta đều là bạn của Nhài nên mình xin nói thẳng để cùng rút kinh nghiệm. Trong cuộc sống, nhìn vẻ bề ngoài không thể đánh giá đúng bản chất con người, nhưng lời nói thốt ra có sức nặng ngàn cân. Nếu chúng ta không muốn nói chuyện với nhau, không sao, nhưng xin đừng nói những lời cay đắng. Hãy cẩn trọng từng lời nói của mình để không làm tổn thương người khác và tổn thương chính mình.


Từ khóa:

cẩn trọng lời nói

chê bai