Thành đoàn Thái Nguyên: Hoạt động tình nguyện là mũi nhọn

Minh Anh 08:24, 23/02/2024
Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện của các cơ sở đoàn trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã được triển khai ngày càng sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và tạo được dấu ấn đậm nét với xã hội.
Đoàn viên thanh niên TP. Thái Nguyên tham gia trồng cây xanh tại xã Yên Lạc (Phú Lương).
Đoàn viên thanh niên TP. Thái Nguyên tham gia trồng cây xanh tại xã Yên Lạc (Phú Lương).

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên, cho biết: Thành đoàn Thái Nguyên hiện có 85 cơ sở đoàn trực thuộc, với trên 21.000 đoàn viên. Để triển khai các hoạt động thanh niên tình nguyện thiết thực, hiệu quả, chúng tôi đã tuyên truyền để đoàn viên nâng cao nhận thức, ý thức, thấy được trách nhiệm của bản thân đối với cơ quan, đơn vị, cộng đồng, xã hội, địa phương từ những việc làm thiết thực. Đồng thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của mỗi đoàn viên, thanh niên, khơi dậy khả năng, nhiệt huyết, sáng tạo của họ để có thể phát huy hết được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố đã tổ chức trên 527 hoạt động tình nguyện thu hút hơn 100.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tuổi trẻ thành phố đã chủ động, sáng tạo tổ chức các chương trình tình nguyện với nhiều hoạt động ý nghĩa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội qua các chương trình, chiến dịch tình nguyện.

Cụ thể như các chương trình: Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện, Chiến dịch tình nguyện Hè; ủng hộ Cuộc vận động nghĩa tình biên giới hải đảo... Các chương trình này được tổ chức tại các xã, phường trên địa bàn thành phố như: Phúc Trìu, Quyết Thắng, Tân Cương, Đồng Liên, Sơn Cẩm, Thịnh Đức, Tích Lương, Quan Triều và những đơn vị kết nghĩa như huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), huyện Định Hóa (Thái Nguyên)...

Đơn cử như vào tháng 12-2023, tại xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên), Thành đoàn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông" với chủ đề “Tuổi trẻ TP. Thái Nguyên chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Tại đây, Thành đoàn cùng các đơn vị đã trao tặng bà con 1 khu tập thể dục liên hoàn, hệ thống camera giám sát an ninh, hỗ trợ xây dựng đường bê tông vào hộ gia đình chính sách, trao tặng vườn cây sinh kế cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Dương Trung Kiên, Bí thư Đoàn xã Sơn Cẩm, cho hay: Hệ thống camera an ninh được lắp trên địa bàn xóm 6 và xóm Hiệp Lực sẽ góp phần giúp người dân chấp hành tốt quy định pháp luật khi tham gia giao thông, đồng thời phát hiện, kịp thời ngăn chặn các sự việc gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Khánh thành khu thể dục liên hoàn tại xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên).
Khánh thành khu thể dục liên hoàn tại xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên).

Đối với hoạt động tình nguyện vì môi trường, các đơn vị đã triển khai rộng khắp với nhiều nội dung mới, sáng tạo, hiệu quả, tạo thành trào lưu tốt trong xã hội như: tổ chức được hơn 800 buổi lao động vệ sinh môi trường ngày Chủ nhật xanh, ngày thứ Bảy tình nguyện, trồng mới hơn 20.000 cây xanh, thu hút trên 4.000 đoàn viên thanh niên tham gia.

Chị Đào Thị Quỳnh Nga, Bí thư Đoàn phường Tân Lập, cho biết: Đều đặn sáng thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, hình ảnh màu áo xanh của lực lượng đoàn viên, thanh niên phường Tân Lập lại xuất hiện trên các khu phố, ngõ, xóm để dọn vệ sinh môi trường, bóc dỡ quảng cáo, rao vặt trên những trục đường chính; trồng cây xanh... Hoạt động này được chúng tôi duy trì thường xuyên để góp phần giữ cho từng con phố, ngõ xóm, tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn xanh, sạch, đẹp.

Trong các đợt tình nguyện cao điểm, Thành đoàn đã trao tặng quà cho 350 lượt hộ nghèo, trên 2.100 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sơn sửa nhà cho 2 gia đình thuộc diện hộ nghèo, khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho trên 500 lượt đối tượng...

Có thể thấy, các hoạt động thanh niên tình nguyện trên địa bàn thành phố đã và đang diễn ra sôi nổi với nhiều dấu ấn về tinh thần xung kích, trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo tham gia giải quyết những việc khó, việc mới. Sự chung tay, góp sức của thanh niên thành phố Thái Nguyên đã góp phần làm đẹp thêm "màu áo xanh" và thực sự có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.