Đồng hành xoa dịu nỗi đau da cam

Thu Hà 09:41, 27/02/2024

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) huyện Võ Nhai có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, giúp đỡ gia đình các nạn nhân. Qua đó góp phần xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC huyện Võ Nhai thăm, động viên gia đình nạn nhân Nông Viết Tạo, ở xóm Cao Lầm, xã Phú Thượng.
Lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC huyện Võ Nhai thăm, động viên gia đình nạn nhân Nông Viết Tạo, ở xóm Cao Lầm, xã Phú Thượng.

Tuổi thanh xuân, ông Nông Viết Tạo, ở xóm Cao Lầm, xã Phú Thượng (Võ Nhai), là đặc công, tham gia chiến đấu ở chiến trường (nay thuộc tỉnh Tiền Giang) và bị nhiễm CĐDC. Sau khi đất nước giải phóng, ông trở về quê nhà và lập gia đình. Không chỉ bản thân bị suy giảm sức khỏe, mắc các bệnh về khớp, tim… mà một trong bốn người con của ông cũng bị ảnh hưởng bởi CĐDC, không thể lao động nặng.

Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Tạo, đặc biệt là căn nhà đã bị xuống cấp, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Võ Nhai đã hỗ trợ 15 triệu đồng để tu sửa; đồng thời vận động bà con giúp đỡ ngày công lao động.

Ông Tạo cho biết: Sau khi cải tạo, ngôi nhà không còn bị mưa dột, vững chãi, gia đình tôi rất yên tâm và có thêm động lực lao động sản xuất. Bên cạnh đó, tôi cũng được các tổ chức hội, đoàn thể quan tâm, trợ giúp lúc khó khăn như: hỗ trợ tiền mặt, máy trợ thính, tặng quà... những lúc đau ốm, phải vào viện. Sự động viên, giúp đỡ quý báu đó là động lực giúp tôi lạc quan, vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Cũng giống như ông Nông Viết Tạo, hàng trăm nạn nhân CĐDC khác trên địa bàn huyện Võ Nhai đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời của các cấp hội nạn nhân CĐDC để từng bước vượt qua khó khăn. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Võ Nhai, cho biết: Đa số nạn nhân trên địa bàn huyện đều có độ tuổi tương đối cao, sức khoẻ yếu, nhiều người còn có con, cháu bị dị dạng, dị tật nên nhiều gia đình nạn nhân còn khó khăn, thiếu thốn. Với tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hằng năm, Huyện hội đều khảo sát số lượng, gia cảnh nạn nhân có nhu cầu về nhà ở, mắc bệnh hiểm nghèo hoặc cần phương tiện phục hồi chức năng, vốn sản xuất... Từ đó xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức giúp đỡ, hỗ trợ các nạn nhân cả về vật chất lẫn tinh thần.

Xác định việc giúp đỡ các nạn nhân CĐDC có nhà ở kiên cố là việc làm thiết thực, Huyện hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, thống kê, thẩm định và lập danh sách các hộ đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tính từ năm 2018 đến nay, Hội đã hỗ trợ xây dựng mới 9 ngôi nhà, sửa chữa 7 ngôi nhà cho gia đình các nạn nhân với tổng số tiền 450 triệu đồng.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC huyện Võ Nhai thăm gia đình nạn nhân Hoàng Vân Khánh, xóm La Hóa, xã Tràng Xá.
Lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC huyện Võ Nhai thăm gia đình nạn nhân Hoàng Vân Khánh, xóm La Hóa, xã Tràng Xá.

Không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà ở, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Võ Nhai còn quan tâm tạo điều kiện cho các hộ nạn nhân khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế. Từ năm 2018 đến nay, Hội đã cho 62 lượt hộ vay với tổng số tiền trên 310 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2013 đến nay, Hội còn phối hợp với Ban Quản lý Ngân hàng bò của huyện trao 26 con bò sinh sản cho các gia đình nạn nhân. Sau 10 năm, đàn bò ban đầu đã sinh sản thêm được 101 con, đem lại giá trị trên 800 triệu đồng, cho 43 lượt hộ nạn nhân nhận nuôi.

Cùng với việc hỗ trợ phát triển kinh tế, công tác chăm lo sức khỏe cho nạn nhân CĐDC cũng được Hội chú trọng. Từ năm 2018 đến nay, Hội đã hỗ trợ 143 nạn nhân mắc bệnh hiểm nghèo, đi viện điều trị bệnh dài ngày với tổng số tiền 159 triệu đồng; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc, tặng máy trợ thính cho 461 nạn nhân với trị giá gần 180 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn tổ chức, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cá nhân tặng 1.920 suất quà, trị giá 561 triệu đồng cho nạn nhân vào dịp lễ, Tết…

Có thể khẳng định, sự đồng hành của các cấp hội nạn nhân CĐDC huyện Võ Nhai đã từng bước khẳng định vai trò là chỗ dựa vững chắc; đồng thời là nơi kết nối những tấm lòng nhân ái, sẻ chia của cộng đồng đối với các nạn nhân. Thời gian tới, Huyện hội tiếp tục đề xuất, tham mưu cho các cấp, các ngành thực hiện đầy đủ các chính sách đối với những nạn nhân CĐDC. Đồng thời, Hội triển khai những giải pháp phù hợp để hỗ trợ nạn nhân, vận động nhiều hơn nữa sự chia sẻ, chung tay của xã hội để giúp đỡ các nạn nhân vươn lên trong cuộc sống.

Trên địa bàn huyện Võ Nhai hiện còn 481 nạn nhân bị phơi nhiễm CĐDC, trong đó có 214 nạn nhân đủ điều kiện được hưởng chế độ. Trong 5 năm (từ 2018 đến 2023), Hội Nạn nhân CĐDC huyện đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trên 3.160 lượt nạn nhân, với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng.