Ngô Quang Tính - “Cây sáng kiến" tiền tỷ

Sơn Lâm 15:13, 04/03/2024

Chàng kỹ sư trẻ Ngô Quang Tính, sinh năm 1993 đã có 8 năm gắn bó với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. Điều đáng nói, thời gian làm việc của Tính tỷ lệ thuận với sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của anh (với 32 sáng kiến), tổng  giá trị làm lợi cho Công ty 430 tỷ đồng mỗi năm. Ngô Quang Tính cũng là một trong 20 kỹ sư xuất sắc được Công ty cử đi đào tạo tiếng Hàn Quốc.

Kỹ sư Ngô Quang Tính (người đứng thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn viên được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Gặp Ngô Quang Tính tôi ấn tượng ở em với khuôn mặt sáng, thông minh và nụ cười hiền hậu, dễ mến. Sinh ra và lớn lên ở xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2016, Tính làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên.

Tính chia sẻ, hồi mới bước chân vào Công ty làm việc em khá “shock” vì mới ra trường đã phải quản lý một nhóm nhân lực, trong khi kỹ năng quản lý không có, nhiều khi không biết phải xử lý các vấn đề phát sinh ra sao. Mỗi ngày làm việc, Tính đều ứng dụng những kiến thức học được từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, không ngừng học hỏi kinh nghiệm qua các đồng nghiệp và qua các lớp tập huấn nâng cao chuyên môn để đạt được hiệu suất cao nhất. Bởi vậy, năm nào Tính cũng là nhân viên có thành tích tốt, năng lực làm việc vượt trội, được Ban lãnh đạo và đồng nghiệp trong Công ty đánh giá cao. Tính cũng là một trong 20 kỹ sư xuất sắc được Công ty cử đi đào tạo tiếng Hàn Quốc.

Nói về những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của mình, Ngô Quang Tính cho hay: Từ năm 2016 đến 2020, tôi được giao nhiệm vụ quản lý chất lượng kính màn hình điện thoại model chiến lực S và Note. Đến giữa năm 2020, do dịch COVID-19, nên nhân lực của Công ty có nhiều biến động. Công ty áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, nên nhiều nhân viên ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh phải ở nhà nghỉ giãn cách. Khi đó, Tính được điều chuyển sang làm công việc cải tiến hiệu suất, nâng cao chất lượng công đoạn sản xuất kính siêu mỏng, có thể gập được (dòng điện thoại model Z Flip). Làm công việc này, mức độ chủ động của nhân viên cao, đồng thời cũng phải chịu áp lực khá lớn. Ban lãnh đạo Công ty chỉ đưa ra định hướng, còn việc tìm ra phương án cải tiến, các nhân viên cải tiến phải tự đưa ra kế hoạch và phải cải tiến nhanh theo thời gian yêu cầu.

Liên tục là những "deadline", những buổi họp, báo cáo kết quả rất căng thẳng. Nhưng cũng nhờ những định hướng của Ban lãnh đạo, cộng thêm Tính có một chút kinh nghiệm tổng hợp và phân tích data khi còn làm quản lý chất lượng, nên có lợi thế hơn trong việc phán định nguyên nhân lỗi và đưa ra phương án cải tiến tối ưu nhất. Tính chia sẻ: Việc tạo động lực và áp lực từ phía Ban lãnh đạo là một yếu tố quan trọng để giúp tôi đưa ra nhiều cải tiến mới mang tính sáng tạo đột phá.

Theo đó, từ năm 2020 đến nay, Ngô Quang Tính đã có 32 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng trong sản xuất, với tổng giá trị làm lợi cho Công ty 430 tỷ đồng/năm. Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tiêu biểu, như: Cải tiến giảm lỗi crack siêu mỏng, có thể uốn kính do Picker hút kính tại công đoạn Cell Stack (Model chiến lực Z Flip); cải tiến thay đổi thiết kế Jig Breaking bẻ kính, giảm vết chipping trong quá trình bẻ kính công đoạn Laser Cutting; cải tiến nâng cao capa sản xuất của máy phủ Coating bề mặt kính FTG…

 Với những kết quả nổi bật, cùng sự sáng tạo không ngừng nghỉ, kỹ sư trẻ Ngô Quang Tính là một trong những tấm gương đoàn viên công đoàn tiêu biểu của Thái Nguyên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng "Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh" - lần thứ IV năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những công nhân lao động tiêu biểu đang trực tiếp lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp, thuộc các thành phần kinh tế, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.