Coi trọng an toàn lao động

Phạm Ngọc Chuẩn 08:34, 03/04/2024

An toàn lao động (ATLĐ) là một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Qua đó tạo động lực để người lao động (NLĐ) gắn bó hơn với doanh nghiệp. Hơn thế, việc tổ chức sản xuất an toàn còn giúp doanh nghiệp không bị tổn thất về người và những chi phí, rủi ro vì tai nạn lao động (TNLĐ).

Thành viên Hội đồng An toàn Vệ sinh lao động tỉnh (đứng giữa) kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn lao động - vệ sinh lao động tại Công ty TNHH Công nghệ tấm lát sàn Ausda (TP. Phổ Yên).
Thành viên Hội đồng An toàn Vệ sinh lao động tỉnh (đứng giữa) kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn lao động - vệ sinh lao động tại Công ty TNHH Công nghệ tấm lát sàn Ausda (TP. Phổ Yên).

Theo đánh giá của Hội đồng An toàn Vệ sinh lao động tỉnh: Trong những năm gần đây, công tác ATLĐ tại các địa phương, doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Người sử dụng lao động và NLĐ đã có ý thức hơn trong thực thi luật và các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác ATLĐ. Qua đó hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; điều kiện làm việc, công tác chăm sóc sức khỏe cho NLĐ được cải thiện.

Tuy nhiên, TNLĐ vẫn xảy ra ngoài ý muốn vì những sự cố bất khả kháng. Cụ thể, trong 2 năm gần đây, toàn tỉnh, ở khu vực có quan hệ lao động, xảy ra 330 vụ, làm 15 người bị chết, 240 người bị thương. Riêng năm 2023 xảy ra 125 vụ, làm 6 người chết, 124 người bị thương (trong đó 29 người bị thương nặng). So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNLĐ tăng, số người chết giảm 3 trường hợp.

Để ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNLĐ cho NLĐ và những thiệt hại về tài sản làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh, doanh của doanh nghiệp, hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Cơ quan thường trực Hội đồng An toàn Vệ sinh lao động tỉnh, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các kế hoạch liên quan đến công tác ATLĐ.

Điển hình như kế hoạch tổ chức Tháng hành động An toàn Vệ sinh lao động, tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà một số gia đình có nạn nhân TNLĐ; kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; đồng thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động.

Ông Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng An toàn Vệ sinh lao động tỉnh, cho biết: Thông qua các hoạt động kiểm tra, thanh tra về nội dung liên quan đến công tác an toàn vệ sinh lao động, các vi phạm, thiếu sót trong công tác này tại doanh nghiệp được phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Nhân đó, Hội đồng An toàn Vệ sinh lao động tư vấn giúp doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn trong sản xuất, kinh doanh.

Hầu hết doanh nghiệp đều có ý thức triển khai thực hiện nghiêm túc công tác ATLĐ, nhưng không ít doanh nghiệp còn triển khai chưa đầy đủ, chưa đúng nên rất cần sự quan tâm, hướng dẫn của cơ quan chức năng. Ví như trong năm 2023, Đoàn kiểm tra liên ngành của Hội đồng An toàn Vệ sinh lao động tỉnh khi tiến hành kiểm việc chấp hành các quy định pháp luật về ATLĐ tại 8 doanh nghiệp đã chỉ ra 78 lỗi, đề nghị doanh nghiệp khắc phục ngay.

Cùng nội dung này, Thanh tra Sở kiểm tra tại 21 doanh nghiệp, chỉ ra 43 lỗi. Phòng Chính sách lao động kiểm tra tại 19 doanh nghiệp, chỉ ra 140 lỗi.

Những lỗi Đoàn công tác chỉ ra, lãnh đạo các doanh nghiệp cam kết khắc phục ngay để sản xuất bảo đảm an toàn hơn, quyền lợi của NLĐ được đáp ứng đầy đủ, đúng quy định của Nhà nước.  

Trước khi vào làm việc, người lao động tại Công ty TNHH KSD Vina (Khu công nghiệp Điềm Thụy) được trang bị kiến thức cơ bản về an toàn lao động.
Trước khi vào làm việc, người lao động tại Công ty TNHH KSD Vina (Khu công nghiệp Điềm Thụy) được trang bị kiến thức cơ bản về an toàn lao động.

Ông Nguyễn Thái Đông, nhân viên An toàn Công ty TNHH Công nghệ tấm lát sàn Ausda (TP. Phổ Yên), cho biết: Được cơ quan chức năng kiểm tra là cơ hội tốt để doanh nghiệp hoàn thiện hơn các hoạt động có liên quan tới công tác ATLĐ. Đó cũng là cách tạo cho NLĐ yên tâm, gắn bó với công việc mình đang làm.

Còn theo ông Hoàng Thanh Sơn, Giám đốc Công ty CP Kết cấu thép số 5 (TP. Thái Nguyên) - đơn vị chuyên gia công chế tạo kết cấu thép xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng: Công việc của NLĐ khá nặng nhọc nên điều quan tâm đầu tiên của Công ty là phải bảo đảm an toàn mới sản xuất.

Cùng với tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ, Sở LĐ-TB&XH còn chủ động phối hợp với Trung tâm Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động để tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện nâng cao nhận thức, kỹ năng về công tác ATLĐ; bảo hiểm TNLĐ; Bệnh nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATLĐ trong doanh nghiệp. Riêng năm 2023 tổ chức 4 lớp với hơn 200 người tham gia.

Để xây dựng môi trường làm việc an toàn, bảo đảm cho NLĐ không gặp phải những rủi ro vì TNLĐ ngoài ý muốn, các thành viên Hội đồng An toàn Vệ sinh lao động tỉnh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, vào cuộc có trách nhiệm; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người sử dụng lao động và NLĐ nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ATLĐ.

Cùng với đó là hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức cho NLĐ ký cam kết chấp hành nội quy sản xuất; doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo ATLĐ với Sở LĐ-TB&XH. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATLĐ, qua đó phát hiện, tư vấn giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn công tác an toàn vệ sinh lao động.