Đối thoại vì người lao động

Sơn Lâm 07:15, 19/04/2024

Với mong muốn để công nhân, người lao động (CN, NLĐ) được bày tỏ nguyện vọng, phản ánh những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, những năm gần đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thường xuyên kết nối, tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với công nhân, NLĐ trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp cấp ủy đảng, chính quyền các cấp kịp thời nắm bắt và giải quyết các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến CN, NLĐ; nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Quang cảnh Hội nghị đối thoại trực tiếp của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy với công nhân, viên chức, lao động năm 2023.
Quang cảnh Hội nghị đối thoại trực tiếp của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy với công nhân, viên chức, lao động năm 2023.

Trên cơ sở những nội dung kiến nghị của CN, NLĐ tại hội nghị đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp yêu cầu các cơ quan chuyên môn phối hợp để giải quyết. Đơn cử, sau Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy với CN, viên chức, lao động năm 2023, qua chỉ đạo thực hiện, đã có nhiều kiến nghị được giải quyết.

Ví dụ như ý kiến về việc cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ học ngoại ngữ cho CN, NLĐ trong các khu công nghiệp, UBND tỉnh đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ việc mở lớp học ngoại ngữ cho CN, NLĐ.

Theo đó, tỉnh đã thực hiện thí điểm 3 lớp học ngoại ngữ (2 lớp tiếng Trung Quốc và 1 lớp tiếng Hàn Quốc, với 90 học viên tham gia, đã có 55/90 học viên được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình). Chương trình này đã được chuyển giao cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục tham mưu tổ chức thực hiện.

Hay kiến nghị về việc khám chữa bệnh cần đảm bảo thuận tiện cho CN, NLĐ, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và khuyến khích các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập tăng cường nguồn lực để tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày lễ, ngày nghỉ.

Sở Y tế cũng ban hành văn bản gửi đến các doanh nghiệp trong tỉnh thông báo danh sách các cơ sở y tế có tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ để đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Đến nay, hầu hết các bệnh viện ngoài công lập đều tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày lễ, ngày nghỉ cho CN, NLĐ.

Đoàn viên công đoàn nêu kiến nghị tại Hội nghị đối thoại trực tiếp của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy với công nhân, viên chức, lao động năm 2023.
Đoàn viên công đoàn nêu kiến nghị tại Hội nghị đối thoại trực tiếp của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy với công nhân, viên chức, lao động năm 2023.

Một trong những kiến nghị được giải quyết kịp thời nữa đó là việc ôn luyện, thi nâng cao tay nghề cho CN, NLĐ. Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với LĐLĐ tỉnh chỉ đạo thực hiện phong trào “Ôn lý thuyết, luyện thi tay nghề, thi thợ giỏi, thi nâng bậc thợ”.

Theo đó, năm 2023 các cấp công đoàn đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức “Hội thi thợ giỏi” cấp tỉnh, cấp huyện. Qua đó tay nghề của CN được nâng lên, NLĐ có thành tích cao cũng được tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Hằng, làm việc tại Công ty TNHH ShinWon Ebenezer Hà Nội, đóng chân trên địa bàn TP. Sông Công, chia sẻ: Hội nghị đối thoại đã giúp chúng tôi mạnh dạn nói lên nguyện vọng chính đáng của mình. Kiến nghị của chúng tôi thời gian qua cũng được các cấp, ngành quan tâm, giải quyết. Đơn cử, việc mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, tin học đã giúp chúng tôi nâng cao trình độ, tay nghề, nhất là việc sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số để đáp ứng với yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho hay: Việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với NLĐ có mục đích chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ được tốt hơn. Từ hiệu quả mang lại, trong tháng 5 tới, LĐLĐ dự kiến sẽ kết nối, tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với CNVC, NLĐ. Bên cạnh đó, LĐLĐ tiếp tục chỉ đạo công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn đồng cấp tăng cường hoạt động đối thoại, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNVC, NLĐ dưới hình thức phù hợp để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của CNVC, NLĐ, tổ chức công đoàn và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.