Phát huy phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Minh Anh 10:17, 13/04/2024

“Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong 3 phong trào hành động cách mạng trọng tâm của Đoàn Thanh niên và đang nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Qua đó góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ trong tỉnh.

Mô hình dự thi của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, trao giải cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên tỉnh Thái Nguyên năm 2023.
Mô hình dự thi của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, trao giải cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên tỉnh Thái Nguyên năm 2023.

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động, từ nhiều năm nay, Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa thành nhiều hoạt động, mô hình, cách làm thiết thực, sát với tình hình thực tế và phong trào thanh thiếu nhi. Tiêu biểu như việc triển khai cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng, một sáng kiến”; các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng các phong trào, cuộc vận động thông qua những buổi sinh hoạt của Đoàn, Hội, Đội, diễn đàn, tọa đàm, hội thi, cuộc thi, liên hoan ý tưởng sáng tạo.

Cùng với đó, các cấp bộ đoàn cũng định hướng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về mục tiêu, cách thức tham gia phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, tạo điều kiện cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đề xuất ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo và tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ nhằm cụ thể hóa các ý tưởng, sáng kiến trở thành hiện thực.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến, Phó Trưởng Ban Phong trào Tỉnh đoàn, cho biết: Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai theo từng khối đối tượng, với mục đích khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, phát huy vai trò “cầu nối” của tổ chức Đoàn giúp ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên được hiện thực hóa. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, các trường thuộc Đại học Thái Nguyên tổ chức hội thảo, các lớp tập huấn về những kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các lớp tập huấn cho thanh niên khởi nghiệp.

Năm 2023, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đề xuất trên 4.000 ý tưởng, sáng kiến. Trong đó có 200 ý tưởng, sáng kiến đã được triển khai, áp dụng vào thực tế với kinh phí hỗ trợ trên 1 tỷ đồng và giá trị làm lợi trên 2,5 tỷ đồng. Tỉnh đoàn hỗ trợ thông qua hình thức vay vốn, kết nối nguồn lực với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo cho thanh thiếu nhi, thu được trên 400 sản phẩm, dự án, ý tưởng tham gia; tổ chức 18 hoạt động tuyên dương trên 500 các gương điển hình, sáng tạo; 9 buổi hội thảo, tọa đàm, diễn đàn sáng tạo trẻ, thu hút trên 1.550 lượt thanh thiếu nhi tham gia.

Với ý tưởng “Mô hình trồng rau sạch theo hướng hữu cơ”, anh Hoàng Mạnh Tuấn tại xóm Nà Kháo, xã Phú Thượng (Võ Nhai), đã đoạt giải Nhất Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp thanh niên dân tộc thiểu số huyện Võ Nhai năm 2023. Anh chia sẻ: Ngay sau khi tôi đoạt giải, Huyện đoàn đã hỗ trợ tôi tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mở rộng mô hình. Hiện, tôi đã đầu tư hệ thống nhà lưới 1.500m2 để trồng các loại rau, củ theo phương pháp hữu cơ như: ớt chuông, cà chua socola, cải ngồng, cải bó xôi, cải cầu vồng... Tổng sản lượng năm ngoái ước tính trên 5 tấn rau củ, cho thu lãi khoảng 80 triệu đồng.

Thực hiện “Vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất ý tưởng, sáng kiến” năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai và phân bổ số lượng ý tưởng sáng tạo cho từng khối đối tượng căn cứ trên số lượng đoàn viên, sinh viên, học sinh của từng đơn vị. Các ý tưởng mỗi năm đều đảm bảo có tính mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng cao, tập trung vào những nội dung phù hợp với các khối đối tượng. Kết quả, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đề xuất được 20.263 ý tưởng, sáng kiến cho Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.

Anh Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh đoàn, cho hay: Thời gian tới, để Phong trào được lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; đăng tải các nội dung tuyên truyền, giới thiệu những mô hình, gương cá nhân, tập thể có ý tưởng, giải pháp sáng tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Đồng thời định hướng cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi về mục tiêu, cách thức tham gia phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đề xuất ý tưởng, sáng kiến và tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ để các ý tưởng, sáng kiến trở thành hiện thực.