Lan tỏa phong trào tuổi nhỏ xây dựng nông thôn mới

Trinh An 10:38, 11/06/2024

Với phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ xây dựng nông thôn mới”, hoạt động hè năm nay, Huyện đoàn Phú Lương xây dựng mô hình điểm tại xã Ôn Lương nhằm tập hợp thiếu niên, nhi đồng tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Mục đích của phong trào là nâng cao nhận thức và hành động thiết thực xây dựng NTM từ thiếu nhi, tạo sức lan toả trong cộng đồng dân cư.

Đoàn Thanh niên xã Ôn Lương hướng dẫn thiếu niên, nhi đồng phân loại rác thải tại khu dân cư.
Đoàn Thanh niên xã Ôn Lương hướng dẫn thiếu niên, nhi đồng phân loại rác thải tại khu dân cư.

Ngay những ngày đầu của kỳ nghỉ hè, Đoàn Thanh niên xã Ôn lương đã triển khai phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ xây dựng NTM” với sự ra quân của gần 700 thanh, thiếu niên và nhi đồng. Nhiệm vụ chính là vệ sinh môi trường nông thôn, hướng dẫn và thực hành phân loại rác thải từ gia đình, ngăn chặn nguồn phát sinh rác thải từ xa.

Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thị Thu Hường cho biết: Cùng với việc trực tiếp huy động lực lượng vệ sinh môi trường khu dân cư hằng tuần, Đoàn Thanh niên xã Ôn Lương còn phổ biến kiến thức, kỹ năng phân loại, xử lý rác thải tại nguồn cho thanh, thiếu niên, nhi đồng và vận động các chi đoàn làm kế hoạch nhỏ, gom chai nhựa để xây các điểm vệ sinh công cộng; tái chế một số phế phẩm làm đồ chơi cho thiếu nhi, hoặc bán phế liệu gây dựng quỹ xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ cho thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn… Qua gần 2 tuần tổ chức tại cơ sở, lực lượng thanh, thiếu nhi tham gia đông đủ và rất nhiệt tình, điều này tác động mạnh mẽ đến các bậc phụ huynh và thay đổi thói quen xử lý rác trong mỗi gia đình.

Bí thư Huyện đoàn Phú Lương Vũ Mạnh Thắng chia sẻ với chúng tôi: Trên tinh thần lấy điển hình để xây dựng mô hình, rồi nhân rộng toàn huyện. Việc làm của các em thiếu nhi dù nhỏ, nhưng tác động lớn đến phụ huynh và cộng đồng. Trước đây, Huyện đoàn đã có cuộc vận động các em thiếu nhi “Không đội mũ bảo hiểm thì không đi xe máy” đã tác động mạnh đến các bậc phụ huynh, từ đó 100% thiếu niên, nhi đồng đều chấp hành tốt, phụ huynh cũng theo đó mà chấp hành nghiêm quy định về an toàn khi tham gia giao thông bằng xe máy. Nếu không các con sẽ không ngồi lên xe khi đưa, đón đến trường. Đến thời điểm này, các cơ sở đoàn thanh niên ở 15 xã, thị trấn đã xây dựng được bản tin “Măng non” do cá em thiếu nhi biên soạn theo chủ đề vệ sinh môi trường nông thôn và hằng tuần phát trên hệ thống truyền thanh xã, tại cụm dân cư.

Trước đó, Phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ xây dựng NTM” được tổ chức đại trà tại các cơ sở Đoàn, Đội và chủ yếu tại các nhà trường đã tạo sức lan toả mạnh mẽ, mang lại hiệu quả tích cực. Điển hình là từ đầu năm đến nay, phong trào Đoàn, Đội, Hội thanh niên trong toàn huyện đã vận động toàn bộ hơn 17.000 đoàn viên, đội viên, nhi đồng trong huyện và các nhà hảo tâm gây dựng nguồn quỹ trên 700 triệu đồng hỗ trợ xây dựng được 7 ngôi nhà khăn quàng đỏ, nhà nhân ái cho đội viên là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng hàng chục ki-lô-mét đường điện thắp sáng làng quê và đô thị xanh, sạch đẹp; lắp đặt hàng chục bộ dụng cụ tập luyện thể thao, hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt công công tại các cụm dân cư… Kết quả này là thành quả và sự đóng góp tích cực của phong trào Đoàn, Đội, Hội thanh niên toàn huyện thời gian qua. Đồng thời tạo động lực để đẩy mạnh phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ xây dựng NTM ” trong hoạt động hè năm 2024 thêm thiết thực, hiệu quả.