Hỗ trợ nhà ở cho bà con vùng khó

Trinh An 15:51, 11/07/2024

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ chính sách ưu đãi tín dụng, gia đình, cộng đồng chung sức”, những căn nhà mới được xây dựng đã tạo động lực cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Định Hoá từng bước được an cư, lạc nghiệp.

Nhờ nguồn vốn vay thuộc hỗ trợ xoá nhà dột nát vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình anh Bùi Xuân Tiệp, ở xóm Thái trung, xã Quy Kỳ đã có ngôi nhà mới và thoát nghèo năm 2023.
Nhờ nguồn vốn vay thuộc hỗ trợ xoá nhà dột nát vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình anh Bùi Xuân Tiệp, ở xóm Thái trung, xã Quy Kỳ đã có ngôi nhà mới và thoát nghèo năm 2023.

Mùa mưa bão năm nay, ông Lưu Đình Tiệu, ở xóm Thống Nhất 1, xã Quy Kỳ không còn phải lo lắng sống trong ngôi nhà xập xệ. Từ nguồn ngân sách Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) giải ngân cho vay vốn ưu đãi 40 triệu đồng, kết hợp với sự nỗ lực của gia đình và sự giúp đỡ của bà con lối xóm nên ông Tiệu đã xây dựng được căn nhà mới trị giá trên 300 triệu đồng. Ông chia sẻ: Gia đình tôi có 6 nhân khẩu, nhưng chỉ có 6 sào ruộng cấy lúa 1 vụ nên cuộc sống bấp bênh. Hết vụ, cả nhà đi làm thuê kiếm sống. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền, nguồn vay ưu đãi của NHCSXH và sự chung tay giúp đỡ của họ hàng, làng xóm tạo thành nguồn lực to lớn cùng thời điểm đã giúp vợ chồng tôi xây dựng được một căn nhà mới. Cả gia đình giờ rất yên tâm và sẽ nỗ lực hơn trong lao động sản xuất để quyết tâm không để tái nghèo.

Ông Luân Đức Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Quy Kỳ cho biết: Dù mức vay ưu đãi xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo là 40 triệu đồng/hộ, nhưng đã tạo cơ hội và động lực rất lớn cho các hộ vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Cùng với việc giải ngân của NHCSXH, các nhà hảo tâm cũng ủng hộ hàng trăm tấn xi măng, sắt thép, mái tôn… giúp các hộ hoàn thành công trình nhà ở kiên cố. Từ năm 2023 đến nay, Quy Kỳ đã xoá được 94 ngôi nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 18% xuống dưới 10% và hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới.    

Từ nguồn vốn Dự án 1, Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, toàn huyện Định Hoá đang đẩy mạnh các dự án giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt… Việc triển khai xây dựng nhà ở đã giúp nhiều hộ khó khăn có điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Hàng trăm hộ nghèo đồng bào DTTS trên địa bàn huyện có cuộc sống hạnh phúc trong ngôi nhà kiên cố, khang trang. Ông Nguyễn Phúc Huệ, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Định Hóa thông tin thêm: Đến nay, tổng dư nợ cho vay Chương trình mục tiêu Quốc gia hỗ trợ đồng bào vùng DTTS về nhà ở trên địa bàn là trên 14,3 tỷ đồng, với 359 hộ được vay vốn (tập trung từ cuối năm 2022 đến nay), trong đó cộng đồng dân cư chung tay hỗ trợ đã giúp một số hộ thanh toán xong khoản vay. Điều đó cho thấy nỗ lực vươn lên thoát nghèo của các hộ là rất lớn và sự quan tâm giúp đỡ bằng nhiều nguồn lực khác nhau đã tạo sinh kế phát triển bền vững trong cộng đồng dân cư. Chất lượng tín dụng cũng theo đó được bảo đảm đúng mục đích và an toàn.

Có thể thấy, Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã giúp các hộ nghèo có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, chương trình cũng góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước.