“Điểm tựa” cho trẻ em nghèo

Lưu Phượng 18:00, 07/08/2024

Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Thái Nguyên được thành lập tháng 9-2020, đến nay có 30 thành viên ở nhiều độ tuổi, ngành nghề khác nhau. Dù ra đời muộn hơn so với nhiều đội, nhóm thiện nguyện khác trên địa bàn, nhưng với cách làm riêng, CLB thực sự trở thành nơi gắn kết yêu thương, là “điểm tựa” cho những mảnh đời kém may mắn, nhất là đối với học sinh nghèo.

Câu lạc bộ Thiện nguyện Thái Nguyên tặng quà, trao biển tượng trưng hỗ trợ nuôi dưỡng em Ma Thị Nụ, ở xã Phú Lạc (Đại Từ).
Câu lạc bộ Thiện nguyện Thái Nguyên tặng quà, trao biển tượng trưng hỗ trợ nuôi dưỡng em Ma Thị Nụ, ở xã Phú Lạc (Đại Từ).

Anh Lê Hải Linh, Phó Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Thái Nguyên, cho biết: Ý tưởng thành lập CLB khởi phát từ nhóm anh em chơi với nhau, chung mong muốn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Ban đầu, do chưa chú trọng vào hình thức tổ chức, nên hoạt động thiện nguyện lồng vào nhóm kết nối hướng dẫn, chia sẻ các vấn đề về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh với tên gọi CLB thiện nguyện an toàn giao thông. Cách làm này thành viên đông nhưng không hiệu quả. Đầu năm 2023, chúng tôi đã giải tán nhóm, chỉ giữ lại và kết nạp các thành viên thực sự tâm huyết với việc làm thiện nguyện và đổi tên thành CLB Thiện nguyện Thái Nguyên.

Trong 2 năm đầu hoạt động, ở đâu có các hoàn cảnh khó khăn, CLB lại đến xác minh, kêu gọi giúp đỡ với nhiều đối tượng từ người già, người ốm đau, bệnh tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sinh sống khu vực vùng núi, vùng sâu vùng xa... Hình thức trợ giúp các đối tượng cũng đa dạng như: xây nhà tình nghĩa, sửa nhà, hỗ trợ đồng bào lũ lụt, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ tiền ăn, học hàng tháng cho học sinh nghèo.

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các thành viên trong CLB nhận thấy, càng đi, càng hỗ trợ thì càng bắt gặp quá nhiều mảnh đời, hoàn cảnh cần được trợ giúp trong khi khả năng, nguồn lực của CLB có hạn.  Bởi thế, các thành viên cùng họp bàn, thống nhất, thay vì rải đều khắp nơi với các đối tượng thì chỉ tập trung giúp đỡ học sinh, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt và hỗ trợ bằng hình thức nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu.

Theo đó, mỗi khi nhận được thông tin về hoàn cảnh các em học sinh, CLB lại phối hợp với nhà trường, địa phương tổ chức khảo sát thực tế, xác minh đối tượng. Đối tượng nào phù hợp, cần thiết trợ giúp, CLB sẽ cam kết nuôi dưỡng các em với nhà trường và gia đình, chuyển tiền hàng tháng thông qua giáo viên chủ nhiệm. Thông thường, mỗi em sẽ được nhận 1 triệu đồng/tháng (trong vòng 1-3 năm tuỳ hoàn cảnh).

Đại diện Câu lạc bộ Thiện nguyện Thái Nguyên tham gia ủng hộ Quỹ Nhân đạo của tỉnh năm 2024.
Đại diện Câu lạc bộ Thiện nguyện Thái Nguyên tham gia ủng hộ Quỹ Nhân đạo của tỉnh năm 2024.

Trong thời gian giúp đỡ, CLB thường xuyên trao đổi, cập nhật thông tin về đời sống, tình hình học tập, tổ chức thăm tặng quà cho các em. Đến nay, CLB đã nhận nuôi dưỡng, gắn địa chỉ cho 20 em, trong đó có 8 em đang tiếp tục được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. Số tiền này, do các thành viên chủ động nhận hỗ trợ dựa vào khả năng và đóng góp thông qua Quỹ nội bộ CLB cũng như vận động thêm nhà hảo tâm.

Cùng với đó, CLB cũng tổ chức các chương trình văn nghệ, tặng quà nhân dịp lễ, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu cho học sinh ở các trường học khó khăn hoặc bệnh nhi trong bệnh viện. Với uy tín của mình, CLB cũng được các đơn vị, doanh nghiệp tin tưởng gửi gắm để tài trợ thực hiện các công trình phục vụ học sinh tại các nhà trường; phối hợp khám, chữa bệnh cho học sinh nghèo vùng núi...

Trong các trường hợp đã giúp đỡ, hoàn cảnh của em Hoàng Thị Hương, xóm Khe Mong, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) luôn khiến các thành viên day dứt. Anh Nguyễn Hoàng Hà, Chủ nhiệm CLB, kể: Chúng tôi đến thăm cháu năm 2021, khi đó Hương 8 tuổi. Một mình bơ vơ trong ngôi nhà lụp sụp. Mẹ tai nạn mất khi đi làm thuê, bố nghiện rượu chết ngoài sân giếng chẳng ai biết ngoài cháu. Anh trai cháu đi làm xa. Ngay sau đó chúng tôi đã kêu gọi anh em bạn bè và bỏ tiền quỹ để cấp tiền sinh hoạt mỗi tháng 1 triệu đồng cho cháu trong 3 năm.

Còn cô giáo Nguyễn Thị Nguyên, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Văn Lăng chia sẻ: CLB đã hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh nghèo và nhà trường rất nhiều. Ấn tượng nhất là cuối năm 2023, CLB phối hợp cùng Công ty cổ phần tập đoàn TLC Lighting Việt Nam tổ chức chương trình “Thắp sáng tương lai”; trao kinh phí hệ thống chiếu sáng đạt chuẩn chiếu sáng học đường và gần 20 suất học bổng, quà tặng với tổng trị giá gần 150 triệu đồng. Riêng với em Hương, sau khi được sự quan tâm, giúp đỡ, em thay đổi rõ rệt, mạnh dạn, hoạt bát có nhiều tiến bộ trong học tập.

CLB Thiện nguyện Thái Nguyên hoạt động có quy chế rõ ràng, kinh phí công khai minh bạch. Hiện nay, CLB là tổ chức thiện nguyện số ít trực thuộc Hội Chữ thập và được Hội ghi nhận, đánh giá cao. Ngoài các chương trình thiện nguyện chủ động làm, CLB đồng hành, hỗ trợ cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh các phong trào, hoạt động lớn như: “Tết Nhân ái”, Cuộc vận động “Mỗi tập thể, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Hiến máu tình nguyện”... Tổng giá trị hoạt động nhân đạo trong 4 năm qua của CLB là gần 2 tỷ đồng để giúp đỡ cho hàng trăm lượt đối tượng.