Là bạn của dân, là chân của bản

Vũ Công 08:01, 13/12/2022

Với uy tín của mình, suốt nhiều năm qua, ông Trần Văn Thông (sinh năm 1962), dân tộc Sán Dìu, ở xóm Đồng Quan, xã Bàn Đạt (Phú Bình) đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện tốt các phong trào xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Ông Trần Văn Thông tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để mở rộng các tuyến đường còn lại trong xóm.
Ông Trần Văn Thông đã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để mở rộng các tuyến đường trong xóm.

Đồng Quan là xóm có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong số 206 hộ ở xóm, hầu hết cư dân là người dân tộc Sán Dìu. Trước năm 2004, cả xóm có 170 hộ thì đến 116 hộ thuộc diện nghèo. Trong đó có hơn 20 hộ thường xuyên bị đói trong thời kỳ giáp hạt. Sau này, đời sống khấm khá hơn nhưng đến năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo ở Đồng Quan vẫn còn tới 46,7%. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nông thôn của xóm trước đây cũng rất khó khăn.

Năm 2010, ông Trần Văn Thông được người dân xóm Đồng Quan tin tưởng, quý trọng bầu làm người có uy tín trong cộng đồng. Suốt 12 năm qua, ông không chỉ hoàn thành tốt công việc của cán bộ Văn hóa  - Xã hội xã Bàn Đạt mà còn phát huy được vai trò, vị thế của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nói về công việc của mình, ông Thông cho biết: Khoảng năm 2016 trở về trước, đường trục chính của xóm và các con đường liên xóm đều nhỏ hẹp. Đoạn nào rộng nhất thì mặt đường cũng chỉ rộng 2,5m. Chính điều này khiến đời sống kinh tế của bà con gặp nhiều khó khăn, bởi các loại xe lớn không vào được tới nơi, người dân muốn mua - bán hàng hóa với số lượng lớn đều phải trung chuyển bằng xe máy. Từ thực tế đó, tôi đã vận động bà con hiến đất, đóng góp tiền của để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Nhờ những nỗ lực của ông Thông và các đoàn thể, đến nay, hơn 3km đường trục chính của xóm Đồng Quan đã được bê tông hóa và mở rộng ra thành 5,5m; 100% đường ngõ xóm được cứng hóa.

Anh Diệp Minh Tú, một  trong những hộ đã hiến đất để mở rộng đường giao thông, cho hay: Năm 2019, khi xóm có chủ trương mở rộng tuyến đường trục chính, ông Thông đã đến tận nhà báo tin và dành thời gian để giải thích tường tận cho tôi về chủ trương hiến đất làm đường, lợi ích khi có đường bê tông thông thoáng. Tôi đã vui vẻ đồng ý hiến hơn 300m2 đất trồng keo của gia đình. Từ ngày đường được mở rộng, việc vận chuyển keo của gia đình tôi thuận tiện hơn, giá cũng cao hơn trước đây khoảng 10 triệu/ha. Đúng là lời nói của người uy tín... rất uy tín.

Khi hạ tầng giao thông thuận lợi, ông Thông tích cực vận động bà con trong xóm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Ông đã vận động nhân dân trong xóm chuyển đổi những cây trồng cho giá trị kinh tế thấp như: bạch đàn, sắn… sang trồng các loại chè lai TRI777, LDP1 và trồng keo. Đến nay, cả xóm Đồng Quan có trên 10ha chè lai (năm 2016 là 5ha); 10ha keo và 50ha lúa… Nhờ đó, đời sống của đồng bào được nâng lên. Đến nay, cả xóm chỉ còn 6 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo.

Chị Trần Thị Lý, người dân xóm Đồng Quan, nói: Nghe theo lời vận động của ông Thông và các đoàn thể trong xóm, cách đây 5 năm, tôi đã chuyển toàn bộ diện tích đất đồi trồng bạch đàn sang trồng chè lai F1. Đến nay, mỗi năm tôi thu được 6 lứa chè, mỗi lứa cho doanh thu khoảng 5 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình đã ra khỏi diện hộ nghèo và có điều kiện để nuôi các con học đại học.

Bên cạnh việc vận động đồng bào đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, ông Thông còn cùng với các đoàn thể trong xóm tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đơn giản hóa các thủ tục ma chay, cưới hỏi; xây dựng nếp sống văn hóa; bài trừ tình trạng tảo hôn…

Nhắc về những việc đã làm được, ông Thông khiêm tốn: Tôi nghĩ người có uy tín phải thực sự là bạn của dân, đồng thời phải nắm vững chủ trương chính sách và phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, để làm sao nói cho bà con hiểu. Mình phải luôn phải gương mẫu trong mọi phong trào, chân thành với bà con, đã nói là làm và làm có hiệu quả thì dân mới tin theo.

Nói về ông Thông, ông Đặng Khắc Đoan, Phó Chủ tịch UBND xã Bàn Đạt, đánh giá: Nhờ sự tuyên truyền, vận động của ông Thông và các đoàn thể, nên kinh tế - xã hội của Đồng Quan đã được nâng lên rõ rệt. Qua đó góp phần cùng với xã Bàn Đạt sớm hoàn thiện các tiêu chí để về đích nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.