Hai chị em nghèo mong được giúp đỡ

11:09, 16/05/2020

Mẹ mất cách đây 3 năm do mắc bệnh hiểm nghèo, bố bị bệnh tâm thần phân liệt nhiều năm nay nên cuộc sống của hai chị em Bùi Thị Mây và Bùi Thị Trà, xóm Bầu 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương) lâm vào tình cảnh hết sức khó khăn.  

Hôm chúng tôi đến thăm, Mây đi học, chỉ có Trà với bố em ở nhà. Trong căn nhà đã xuống cấp, Trà ngồi trên chiếc giường cũ; anh Bùi Văn Mạnh (bố của Trà) khuôn mặt phờ phạc, chân tay run lẩy bẩy, nói không rõ tiếng. Chị Phạm Thị Hoàng, bác dâu của Mây và Trà ngậm ngùi nói với chúng tôi: Hoàn cảnh gia đình éo le, Trà và Mây thiếu thốn cả vật chất và tinh thần. Mẹ các cháu qua đời năm 2017, sau hơn 10 năm chống chọi với bệnh tật. Anh Mạnh từng có thời gian tham gia quân ngũ tại biên giới Lạng Sơn những năm 1987-1990. Trở về nhà được vài năm, anh bị mắc bệnh tâm thần phân liệt, hiện sức khỏe yếu và không có khả năng lao động.

Lâu nay, mọi việc lớn bé trong gia đình đều do chị Phạm Thị Hoàng quán xuyến. Tuy nhiên, gia đình chị Hoàng kinh tế cũng rất khó khăn, chồng chị đau ốm thường xuyên. Cuộc sống của hai chị em Trà giờ chỉ trông vào tiền trợ cấp hàng tháng của bố. Mây năm nay học lớp 12, còn Trà đang học lớp 9. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình mình nên từ nhỏ hai chị em đã bảo nhau cố gắng học tập, sắp xếp thời gian để làm việc nhà và chăm sóc bố. Ngoài việc học, hai chị em phải đi hái chè thuê quanh xóm để có tiền trang trải sinh hoạt. Trà nói với chúng tôi: Mỗi lần đi hái chè thuê, cháu kiếm được từ 20 - 60 nghìn đồng, năm ngoái, cháu dành dụm cả năm cũng đủ tiền đóng học phí, còn năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, cháu chưa đi hái chè được buổi nào cả. Hiểu được hoàn cảnh của em, các thầy, cô giáo Trường THCS Phấn Mễ và địa phương đã quan tâm, động viên, giúp em vượt qua hoàn cảnh để học tập tốt hơn. Khi được hỏi Trà có ước mơ gì không, em nghẹn ngào: Cháu chỉ mong sau này có công việc ổn định để kiếm tiền chữa bệnh và chăm sóc cho bố. 

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chúng tôi hy vọng hai em sẽ được cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ, hỗ trợ để 2 em tiếp tục được cắp sách tới trường và từng bước vượt qua khó khăn của cuộc sống để vươn lên.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Em bùi Thị Trà, xóm bầu, xã Phấn Mễ (Phú Lương), điện thoại: 0977.811.391 hoặc hội Chữ thập đỏ huyện Phú Lương, điện thoại 02083.874.179.