Tận cùng khốn khó

06:31, 12/12/2020

Gia đình sống giữa rừng, không có ruộng nương canh tác, chồng ốm yếu, con trai mắc bệnh tâm thần, bà Đặng Thị Tiên, dân tộc Dao, xóm Cao Phong, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) đang gặp rất nhiều khó khăn, cần lắm sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Cách trung tâm xóm Cao Phong khoảng 5km, gia đình bà Tiên sống giữa rừng, đường vào  nhà ghập ghềnh dốc và đá. Ngôi nhà tranh vách đất rộng khoảng 20m2, nằm cheo leo sườn núi, xung quanh che bằng lá cọ thủng lỗ chỗ chỉ chờ sập xuống bất cứ lúc nào. Trong nhà chỉ có ba chiếc giường ọp ẹp, mấy bao tải đựng quần áo rách, vài cái bát sứt mẻ và một chiếc bếp cũ.

Bà tên Tiên, cái tên đẹp nhưng cuộc đời không đẹp như tên. Bà hiện sống cùng chồng và con trai. Chồng bà, ông Sầm Văn Quay bị nhiều loại bệnh, đau ốm thường xuyên. Ông quê ở Lạng Sơn (theo lời ông nói, ông từng tham gia thanh niên xung phong trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đóng quân tại tiểu đội 3, Đại đội 6, Quân khu 1). Do mất giấy tờ và nhiều lý do khác, đến nay, ông vẫn chưa được nhập khẩu tại địa phương nên chịu thiệt thòi trong việc hưởng các chế độ chính sách cho người nghèo và chế độ ưu đãi với thanh niên xung phong. Con trai bà là anh Đặng Văn Toàn, năm nay 32 tuổi, nhưng mắc bệnh tâm thần từ nhỏ, bị rối loạn giấc ngủ dẫn đến nói năng lung tung, đi khắp xóm làng và ban đêm thường hay quậy phá, la hét. Cũng vì quá nghèo không có tiền trị bệnh, nên bà đành để mặc con như vậy.

Căn nhà của gia đình ông Sầm Văn Quay nhìn từ bên ngoài .

Lâu nay, mọi việc trong gia đình đều do một mình bà Tiên gồng gánh. Gia đình đình bà không có ruộng, vườn, ngay cả mảnh đất nhà bà đang ở, trên danh nghĩa là của Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên (trước là Công ty TNHH MTV Ván dăm Thái Nguyên). Vì vậy, để có tiền trang trải cuộc sống, bà làm đủ mọi việc như làm cỏ, cấy lúa, hái chè... ai bảo gì làm đó từ sáng đến tối để chăm lo cho hai bố con. Vất vả thế, nhưng thu nhập mỗi ngày của bà chỉ được 20-50 nghìn đồng.Ngoài anh Đặng Văn Toàn bà còn một người con trai và cô con gái đã lập gia đình nhưng đời sống còn bấp bênh, thiếu thốn nên không thể chia sẻ gánh nặng với mẹ.

Trước hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình bà, mới đây, Câu lạc bộ Kết nối yêu thương T.P Thái Nguyên đứng ra kêu gọi vận động giúp đỡ gia đình bà. Chị Phùng Thị Thương, thành viên của CLB cho biết: Chúng tôi đang kêu gọi mọi người cùng chung tay hỗ trợ để xây cho gia đình bà căn nhà mới. Dự kiến kinh phí căn nhà khoảng 100 triệu đồng, tuy nhiên, vì gia đình quá nghèo, không thể đối ứng, do vậy phải trông chờ toàn bộ kinh phí hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Chúng tôi mong, qua Báo Thái Nguyên sẽ có nhiều người biết đến hoàn cảnh và hỗ trợ, chia sẻ giúp gia đình bà.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về theo địa chỉ: Chị Phùng Thị Thương, Câu lạc bộ  Kết nối yêu thương, số tài khoản: 8504215026464, Ngân hàng Agribank, chi nhánh Võ Nhai, số điện thoại: 0977.431.205.