Ghi nhận từ tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động

Phạm Ngọc Chuẩn 16:02, 18/04/2023

Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2023 được khởi động với những điểm nổi bật gắn kết định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp, đào tạo nghề và việc làm; kết nối cung - cầu lao động thông qua ứng dụng của chuyển đổi số, đã tạo nên một không gian kết nối rộng lớn, linh hoạt, hiện đại; thiết thực hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội dành cho người lao động, nhà tuyển dụng và các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh.

Ông Mông Quốc Dũng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Hợp tác và Phát triển nguồn nhân lực Thái Nguyên, trao biên bản ký kết phối hợp về giáo dục - đào tạo năm 2023 cho đại diện các trường nghề của tỉnh.
Ông Mông Quốc Dũng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Hợp tác và Phát triển nguồn nhân lực Thái Nguyên, trao biên bản ký kết phối hợp về giáo dục - đào tạo năm 2023 cho đại diện các trường nghề của tỉnh.

Tuần cao điểm đã thu hút 7.000 người lao động, học sinh, sinh viên tham gia. Trong đó có 4.500 lượt học sinh, sinh viên, người lao động tham gia tìm hiểu và được cung cấp, tư vấn về thông tin thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh; 1.500 lượt người đăng ký tham gia kết nối việc làm, nghề học, được tư vấn, giới thiệu, phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến. Số được giới thiệu, kết nối việc làm và tuyển sinh học nghề là gần 700 người.

Trong khuôn khổ Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động đã diễn ra nhiều hoạt động, như chuỗi hội thảo, hội nghị, diễn đàn tư vấn, tuyển sinh, định hướng giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững. Điển hình như: Hội thảo kết nối giữa nhà trường, doanh nghiệp và học sinh, sinh viên; Diễn đàn học sinh, sinh viên với hướng nghiệp, việc làm và khởi nghiệp trong kỷ nguyên số; Hội thảo các mô hình giải pháp giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp của thanh niên; Hội thảo “Tư duy và nhận thức mới cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trong việc chọn ngành, chọn nghề”; phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp"…

Đây là những hoạt động nhằm giúp học sinh nâng cao nhận thức về năng lực bản thân, hiểu biết nghề nghiệp để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, nghề phù hợp; gắn kết đào tạo với việc làm, đẩy mạnh các hoạt động kết nối việc làm, tư vấn định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm; các hoạt động ký kết và trao biên bản ghi nhớ về tuyển sinh đào tạo, tuyển dụng lao động; bàn giao, cung ứng người lao động ứng tuyển các vị trí việc làm và đăng ký học nghề.

Các hoạt động được tổ chức tại 23 điểm giao dịch thuộc 9/9 huyện, thành phố của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Ninh Bình, Lạng Sơn; hỗ trợ kết nối học sinh, sinh viên, người lao động với trên 180 lượt cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (bên phải) hướng dẫn người lao động đăng ký phỏng vấn tìm việc làm.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (bên phải) hướng dẫn người lao động đăng ký phỏng vấn tìm việc làm.

Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, phỏng vấn trực tiếp, trực tuyến, hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức pháp luật lao động, việc làm, kỹ năng làm việc cho người lao động diễn ra thường xuyên.

Đặc biệt, sàn giao dịch trực tuyến được duy trì trong suốt thời gian diễn ra Tuần cao điểm, đã hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên thuận lợi tiếp cận thông tin thị trường lao động, đăng ký nhu cầu và tham gia phỏng vấn tuyển sinh, tuyển dụng.

Thái Nguyên đã có một Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động thành công. Đây là đòn bẩy kích cầu nhu cầu tuyển dụng năm 2023 của các đơn vị, doanh nghiệp; là cầu nối giữa các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với người lao động. Thông tin tương đối toàn diện về một thị trường lao động phát triển, hiện đại; môi trường lao động sản xuất, kinh doanh thuận lợi, tạo động lực cho học sinh sinh viên, người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng đón nhận những cơ hội việc làm bền vững, bắt kịp xu hướng phát triển của thị trường Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Để tiếp tục hỗ trợ phát triển thị trường lao động, phát huy kết quả của Tuần cao điểm, Quý II năm 2023 Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên tiếp tục tổ chức các hoạt động thu thập, phân tích, tổng hợp nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động; nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp; tăng cường tổ chức các ngày hội, phiên giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến; duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của Sàn giao dịch việc làm; triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật… Góp phần thực hiện thành công chủ trương của Nhà nước về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập.