Gặp người tận tụy “dẫn vốn” về dân

Xuân Anh 09:50, 23/04/2024

Năm nay đã 70 tuổi, gần 10 năm qua, bà Đinh Mai Lợi, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân phường Tân Long (TP. Thái Nguyên) quản lý, luôn làm tốt vai trò “dẫn vốn” chính sách đến với người dân. Nhờ đó, bà con có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bà Đinh Mai Lợi kiểm tra thông tin của thành viên Tổ vay vốn trước kỳ thu lãi.
Bà Đinh Mai Lợi kiểm tra thông tin của thành viên Tổ vay vốn trước kỳ thu lãi.

Mặc dù đã hẹn trước, nhưng khi đến nhà bà Lợi vào cuối ngày Chủ nhật, chúng tôi vẫn phải ngồi đợi. Mươi phút sau, bà Lợi mới tất tả trở về nói như phân trần: Hẹn các chị rồi, nhưng có thành viên Tổ vay vốn gọi điện nên tôi phải sang trao đổi công việc.

Hóa ra bà Lợi vừa sang nhà chị Quách Thị Quỳnh Châm, ở tổ 10. Chị Châm vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 3 năm nay để sản xuất đồ ăn kiêng, dư nợ hiện tại là 34 triệu đồng.

Vừa rót trà mời khách, bà Lợi vừa giải thích: Công việc là vậy, nhiều khi đến gần giờ cơm nhưng thành viên trong tổ gọi tôi vẫn đi. Rồi bà giới thiệu về mô hình sản xuất của gia đình chị Châm bằng giọng phấn khởi: Đây là mô hình vay vốn sản xuất nhiều sản phẩm: bánh bao chay, bột ngũ cốc… các mặt hàng chủ yếu bán online, thu nhập tương đối ổn định. Đây là một trong những hộ dân sử dụng vốn vay ưu đãi hiệu quả thời gian qua. Ngoài nhà chị Châm, còn nhiều gia đình khác cũng đang sử dụng nguồn vốn chính sách tốt, như: anh Đặng Quang Nhân, tổ 9, vay 60 triệu đồng làm trang trại chăn nuôi gà; chị Nguyễn Thị Thanh, tổ 8, vay 70 triệu đồng để kinh doanh hàng ăn…

Bà giở sổ cầm bút nhẩm tính: Hiện tại, Tổ tiết kiệm và vay vốn do tôi quản lý có dư nợ trên 2 tỷ đồng, với 58 thành viên, vay vốn các chương trình như: giải quyết việc làm; hộ nghèo; học sinh, sinh viên...

Lý do nào khiến bà gắn bó với việc “dẫn vốn” gần 10 năm nay - Chúng tôi hỏi khi bà Lợi rời bút khỏi những dòng tên trên sổ. Có lẽ tôi là người “có duyên” với những con số, bà Lợi nói thế và lý giải: Tôi nguyên là giáo viên dạy Toán ở Trường THCS Tân Long. Năm 2008, tôi về nghỉ hưu và được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố 19. Đến năm 2015, tôi bắt đầu đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng tổ vay vốn và gắn bó với công việc này đến nay.

Trong câu chuyện với bà Lợi, chúng tôi biết với vai trò Tổ trưởng tổ vay vốn, thời gian đầu bà Lợi gặp không ít khó khăn do nhận thức của người dân về vay vốn ưu đãi và sử dụng vốn này còn hạn chế. Nhiều đối tượng chính sách không dám vay vốn vì sợ không trả được nợ gốc và lãi cho ngân hàng.

Bà Lợi suy nghĩ phải làm sao vận động các hộ dân tích cực tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn để hiểu cách sử dụng đồng vốn ưu đãi đúng mục đích, có hiệu quả. Bởi thế, bà luôn đi sâu, đi sát với người dân, chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, các nguồn vốn ưu đãi đến với mọi người. Khi người dân biết đến nguồn vốn, bà Lợi đi lại “như con thoi” để nắm bắt nhu cầu vay của từng đối tượng, thẩm định các mô hình đủ điều kiện, đề nghị được xét duyệt và hướng dẫn họ làm hồ sơ để kịp thời tiếp cận nguồn vốn.

Để đạt được kết quả tốt trong công việc, bà Lợi nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ trong quản lý vốn vay thông qua các lớp tập huấn do Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức hằng năm. Đặc biệt, bà luôn tuân thủ các quy trình từ bình xét, cho vay đến thu lãi, huy động tiền tiết kiệm hàng tháng, đôn đốc hộ vay trả nợ đúng định kỳ gốc và lãi, sử dụng vốn vay đúng mục đích. Nhờ đó, các thành viên trong Tổ trả lãi đạt 100%, trả nợ đúng hạn 100%, 9 năm liền tổ không có nợ xấu; 100% tổ viên gửi tiền định kỳ hàng tháng (tối thiểu 100 nghìn đồng/tổ viên/tháng).

Với tinh thần trách nhiệm cao, bà luôn chia sẻ, đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn, khi có trường hợp vay vốn chậm trả lãi, bà tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân để hỗ trợ kịp thời. Bà bảo: Có những trường hợp khó khăn chưa có khả năng trả lãi, tôi ứng tiền của mình ra nộp để đảm bảo đúng, đủ cho ngân hàng rồi thu lãi của họ sau.

9 năm làm người “dẫn vốn”, bà Lợi đã giúp nhiều hộ dân ở các tổ 6, 7, 8, 9, 10 phường Tân Long có thêm điều kiện phát triển kinh tế; nhiều học sinh, sinh viên được tiếp tục theo đuổi con đường tri thức. Không chỉ đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm, bà Lợi còn là Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Tân Long; Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ 10, ở vai trò nào bà cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.