Ngăn ngừa tăng huyết áp ở người cao tuổi

Tùng Lâm 07:44, 22/11/2022

Trong số gần 1,3 triệu dân, người cao tuổi (NCT) từ 65 tuổi trở lên ở Thái Nguyên chiếm khoảng 7,6%. Thực tế này cho thấy, việc chăm sóc sức khỏe cho NCT cần được quan tâm, nhất là phòng, chống các bệnh mạn tính, đặc biệt là tăng huyết áp (THA).

Điều dưỡng Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên kiểm tra huyết áp cho bệnh nhân cao tuổi.
Điều dưỡng Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên kiểm tra huyết áp cho bệnh nhân cao tuổi.

Bác sĩ CKII Trương Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên, nói: THA là một bệnh lý tim mạch thường gặp trong cộng đồng. Diễn tiến của bệnh âm thầm và ít có dấu hiệu cảnh báo. Một người có huyết áp khỏe mạnh ở độ tuổi 50 có tới 90% nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp trong khoảng thời gian còn lại của cuộc đời. Hiện nay, chưa có con số thống kê cụ thể nhưng qua các đợt khám sức khỏe miễn phí cho NCT trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy cứ 10 NCT thì có từ 6 đến 8 người mắc bệnh THA.

Một thực tế là thời gian qua, số người mắc bệnh THA trong cộng đồng được phát hiện kịp thời chưa cao. Hầu hết những NCT khi có các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt hoặc bị tai biến mạch máu não… mới đi khám và phát hiện mắc bệnh. Bởi vậy, để phòng, chống bệnh THA, nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT trên địa bàn cần thực hiện rất nhiều giải pháp.

Theo các bác sĩ, để NCT phòng, chống được bệnh THA thì công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Do đó, y tế cơ sở (tuyến xã), đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản cần được tập huấn những kiến thức cơ bản về bệnh THA, cách phòng, chống… để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như phòng, chống bệnh THA. Từ đó, mỗi người đều nâng cao ý thức trong việc ăn uống, sinh hoạt, khám định kỳ…

Ông Hà Duy Hiệu, tổ 4, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), cho hay: Nhờ được tuyên truyền nên để phòng bệnh THA, tôi chủ động mua máy về đo huyết áp thường xuyên. Đáng mừng là do ăn uống khoa học, chăm chỉ vận động nên dù đã ở độ tuổi U80, tôi không mắc bệnh THA.

Trên thực tế, việc kiểm tra huyết áp thường xuyên rất quan trọng bởi khi phát hiện huyết áp mới tăng hoặc sắp tăng, người bệnh sẽ được điều trị kịp thời, hiệu quả. Hơn nữa, hiện nay, việc tự kiểm tra huyết áp cũng rất đơn giản, dễ làm ngay tại nhà khi NCT chủ động mua máy đo huyết áp sử dụng thường xuyên.

Cùng với việc thường xuyên đo huyết áp, khám sức khỏe định kỳ (mỗi năm 1 hoặc 2 lần) cũng chính là biện pháp giúp NCT phòng bệnh THA từ sớm. Tại mỗi lần khám sức khỏe, ngoài các thăm khám lâm sàng như đo huyết áp, kiểm tra chỉ số BMI, khám hệ tim mạch, hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, cơ xương khớp… thì tuỳ vào tiền sử gia đình và các yếu tố khác các bác sĩ chỉ định cho NCT thực hiện các cận lâm sàng liên quan gồm xét nghiệm mỡ máu, điện tim, siêu âm ổ bụng, hệ tiết niệu,... Qua đó giúp phòng tránh những bệnh nguy hiểm và phát hiện bệnh THA ngay ở giai đoạn sớm.

Ngoài ra, xây dựng lối sống lành mạnh cũng chính là cách phòng bệnh THA hiệu quả nhất đối với NCT. Trong đó, việc duy trì chế độ lành mạnh là hết sức cần thiết. NCT cần giảm ăn mặn (dưới 5g muối/ngày); tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi; hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axit béo no; đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng; duy trì cân nặng phù hợp, cố gắng duy trì vòng bụng dưới 90cm ở nam và dưới 80cm ở nữ.

Đối với những người thừa cân, béo phì thì giảm cân và duy trì cân nặng ở ngưỡng thích hợp là một bước quan trọng để giảm nguy cơ xuất hiện THA hoặc giảm tốc độ tiến triển của số đo huyết áp.

Bên cạnh đó, NCT phải hạn chế uống rượu, bia; ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá hoặc thuốc lào và tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp. NCT có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày. Đồng thời tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; cần chú ý đến việc thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý; tránh bị lạnh đột ngột; không nên thức quá khuya, làm việc quá căng thẳng…