Cẩn trọng với ung thư dạ dày

Tùng Lâm 12:40, 19/11/2022

Ung thư dạ dày là tình trạng các tế bào trong dạ dày phát triển bất thường, mất kiểm soát, dẫn đến hình thành các khối u. Khi tiến triển nặng, khối u ác tính có thể lan rộng ra xung quanh và di căn đến nhiều cơ quan xa khác, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là tử vong. Do đó, việc phát hiện sớm để điều trị ung thư dạ dày kịp thời là rất cần thiết.

Nội soi đường tiêu hóa, dạ dày tại Bệnh viện Việt Bắc 1 Thái Nguyên.
Nội soi đường tiêu hóa, dạ dày tại Bệnh viện Việt Bắc 1 Thái Nguyên.

Bác sĩ CKII Hoàng Thanh Phương, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) cho hay: Là bệnh khá phổ biến hiện nay, nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày là do lối sống thiếu lành mạnh, ăn uống thiếu khoa học, béo phì và một phần do gen di truyền. Bệnh dễ di căn và gây tử vong cao vì triệu chứng ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu rất mơ hồ và không đặc hiệu. Bởi vậy, mỗi người hãy lắng nghe cơ thể của chính mình để phát hiện và điều trị bệnh sớm. Đây chính là cơ sở để đội ngũ y tế xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả, tăng cơ hội sống khỏe cho người bệnh.

Cũng theo bác sĩ Phương, ung thư dạ dày có biểu hiện tương đồng với các bệnh lý dạ dày thường gặp, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn và chỉ được phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối.

Trên thực tế, ung thư dạ dày tiến triển theo nhiều giai đoạn. Ở giai đoạn 0 hay còn gọi là giai đoạn sớm (giai đoạn đầu), các tế bào ung thư mới nằm ở lớp niêm mạc dạ dày nên hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm tình trạng của bệnh. Sang giai đoạn 1, các tế bào ung thư đã thâm nhập vào lớp thứ 2 của dạ dày, tuy vậy vẫn chưa xuất hiện các triệu chứng rõ rệt và chưa lây lan ra các cơ quan khác.

Bước sang giai đoạn 2, các tế bào ung thư đã di chuyển qua lớp niêm mạc và bắt đầu xuất hiện một vài biểu hiện rõ rệt hơn, như: đau bụng, buồn nôn... Khi chuyển giai đoạn 3, các tế bào ung thư đã bắt đầu lan rộng ra các cơ quan khác trong cơ thể. Theo đó, giai đoạn 4 (giai đoạn cuối), tế bào ung thư đã di căn khắp cơ thể và hầu như không còn cơ hội chữa trị.

Như đã nói ở trên, những triệu chứng ở giai đoạn đầu của ung thư dạ dày rất giống với các bệnh lý về dạ dày nên rất khó phát hiện. Bởi vậỵ, các bác sĩ khuyến cáo, ngay khi có các dấu hiệu như: sụt cân, đau bụng, chán ăn, đầy bụng sau khi ăn, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Ông N.V.T, ở huyện Phú Bình, chia sẻ: 3 năm trước tôi thấy có hiện tượng đau bụng, đầy hơi, ăn uống kém nên đã đi khám tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thì phát hiện bị ung thư dạ dày ở giai đoạn 1. Sau khi được điều trị đúng phác đồ (cắt bỏ một phần dạ dày), sức khỏe của tôi đã ổn định. 

Hiện nay, y học đã phát triển nên bên cạnh trang bị các thiết bị y tế hiện đại giúp tiến hành chẩn đoán bệnh chính xác (bằng nội soi, sinh thiết, xét nghiệm máu…) một số bệnh viện tuyến tỉnh đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào điều trị cho bệnh nhân ung thư dạ dày.

Đặc biệt, từ tháng 3/2018, lần đầu tiên, Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) đã phẫu thuật thành công cắt dạ dày toàn bộ do ung thư cho người bệnh. Theo đó, chỉ trong vòng 1 tháng, Trung tâm đã thực hiện phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân ung thư.

Điều đáng nói, đây là một trong những phương pháp phẫu thuật vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần ham học hỏi, trình độ chuyên môn cao, các y, bác sĩ của Trung tâm đã lĩnh hội rất xuất sắc kỹ thuật khó này từ chuyên gia phẫu thuật tiêu hóa của Bệnh viện K và Bệnh viện Đại học Ghent (Vương quốc Bỉ). Đến nay, kỹ thuật này đã được áp dụng thường niên trong điều trị cho người mắc ung thư dạ dày tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Bệnh ung thư dạ dày có thể phòng, tránh được. Bởi vậy, các bác sĩ khuyến cáo, mỗi người hãy ý thức duy trì cân nặng lý tưởng, tập thể thao thường xuyên, có chế độ ăn uống khoa học, hạn chế ăn các loại thức ăn sẵn, bỏ thuốc lá, rượu, bia… Khi mắc các bệnh về dạ dày, cần thăm khám sớm và điều trị triệt để.


Từ khóa:

ung thư

dạ dày sức khỏe

y tế