Nhiều bệnh nhân đột quỵ có sử dụng thuốc lá lâu năm

Tùng Lâm 10:39, 14/11/2022

Theo thống kê của Khoa Thần kinh (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), từ đầu năm 2022 đến nay, mỗi ngày, Khoa tiếp nhận khoảng 10-20 bệnh nhân bị đột quỵ, tai biến mạch máu não. Đáng nói, rất nhiều bệnh nhân bị đột quy có sử dụng thuốc lá lâu năm.

Người cao tuổi hút thuốc lá rất dễ bị đột quỵ và có thể phải điều trị dài ngày tại Khoa Thần Kinh (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên).
Người cao tuổi hút thuốc lá rất dễ bị đột quỵ và có thể phải điều trị dài ngày tại Khoa Thần Kinh (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên).

Theo nhận định của các y, bác sĩ Khoa Thần kinh, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác. Đặc biệt với những người cao tuổi hoặc mắc các bệnh: Tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, rối loạn về chuyển hóa, hút thuốc lá có thể khiến cho nền sức khỏe giảm sút nhanh chóng, dễ bị đột quỵ hơn những trường hợp khác và khó hồi phục sau đột quỵ.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân, nhất là những người có bệnh lý nền không nên hút thuốc lá.

Trên thực tế, cai thuốc lá thường gặp nhiều khó khăn nhưng mỗi người, bằng nghị lực của mình cần nhanh chóng “đoạt tuyệt” với thuốc lá.

Hiện nay, y học ngày càng phát triển nên người dân có thể gặp nhân viên y tế để được hỗ trợ cai thuốc lá như: tư vấn về mặt tâm lý; hướng dẫn sử dụng viên ngậm nicotine; dùng miếng dán… để làm giảm các cơn thèm thuốc. Đồng thời, giúp người cai thuốc lá tỉnh táo và nhanh chóng thoát khỏi cơn nghiện sớm nhất…