Cắt nước đến bao giờ?

03:41, 19/07/2022

Đó là câu hỏi mà 4 ngày nay, nhiều người dân ở tổ dân phố 11, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) liên tục hỏi nhau mà không có câu trả lời. Bởi đã thành tiền lệ, nước máy các hộ dân nơi đây mua của Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên cứ lúc có, lúc mất nhưng chưa bao giờ họ được thông báo trước để chủ động trong việc tích trữ nước sinh hoạt. 

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, việc cấp nước sạch cho các hộ ở tổ dân phố 11 khá phập phù. Thường trong một ngày, nước máy chỉ chảy vào khoảng từ 3-5 giờ sáng, hoặc 1 tiếng buổi trưa... Nhà nào có người ở nhà túc trực thì may ra mới bơm được đủ nước dùng, còn nếu không thì đương nhiên sẽ không đủ nước cho sinh hoạt tối thiểu.

Vì tôi làm ở cơ quan tuyên truyền nên nhiều người hàng xóm thường đến hỏi (vì nghĩ tôi nắm được thông tin), hoặc nhờ hỏi Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên xem bao giờ có nước? Không ít lần tôi đã gọi điện đến số máy đường dây nóng của Công ty nhưng lúc nào cũng chỉ nhận được câu trả lời: “Đường ống đang gặp sự cố” hoặc do “mất điện”, “cuối nguồn”…

Đành rằng, chúng tôi tin và thông cảm, bởi nếu đã là thiết bị, máy móc thì không tránh khỏi có lúc gặp sự cố, nhưng tại sao cũng là việc cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như điện, thì cùng lắm 1 ngày chúng tôi đã có điện để dùng. Chưa kể, nếu không phải là sự cố bất ngờ thì trước khi cắt điện, ngành Điện bao giờ cũng thông báo qua điện thoại, tin nhắn cho khách hàng ít nhất 4-5 ngày để người dân có thể chủ động trong sinh hoạt. Vậy tại sao Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên lại không làm được như vậy, gây bức xúc cho  khách hàng?

Trong những ngày vừa qua, nắng nóng ở mức 37-40 độ C, người dân ở tổ dân phố 11 không chỉ mệt mỏi chống chọi với cái nóng mà còn khổ sở vì không có nước dùng cho sinh hoạt tối thiểu. Có nhà phải thức trắng cả đêm chỉ để mong “đón” nước, nhưng lại rơi vào thất vọng khi vòi nước vẫn trơ trơ không chảy.

Chúng tôi là những khách hàng, nếu như không trả tiền mua nước đúng hạn, đương nhiên sẽ bị nhắc nhở và bị cắt nước. Ngược lại, chúng tôi cũng mong mỏi Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên sớm khắc phục tình trạng này: Nếu như là sự cố bất khả kháng xảy ra do yếu tố khách quan, đơn vị nên nhanh chóng sửa chữa để kịp thời cung cấp nước cho người dân. Còn nếu như nằm trong kế hoạch cắt nước để duy tu, sửa chữa hệ thống đường ống hoặc vì một yếu tố khách quan nào đó thì Công ty cũng nên thông báo kịp thời qua điện thoại (như ngành Điện) để các khách hàng có thể chủ động tích trữ nước, tránh gây bức xúc...

Thái Nguyên đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số, nên theo nhiều người dân, đối với một đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên cần nghiêm túc nghiên cứu, xem xét để kịp thời triển khai các giải pháp thích hợp, hiệu quả phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, không để xảy ra những hiện tượng như nêu trên, gây bức xúc trong nhân dân.