Bán bảo hiểm cho người dưới 18 tuổi:
Công ty Bảo Việt Thái Nguyên từ chối chi trả quyền lợi cho khách hàng

Nhóm P.V Nội chính 16:16, 18/05/2023

Tham gia bảo hiểm thân thể của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên cho con trai 2 năm, song đến khi con không may đột tử, chị Lưu Thị Phương, sinh năm 1976, tổ 9, phường Quan Triều (TP. Thái Nguyên), lại bị Công ty từ chối chi trả quyền lợi.

Chị Lưu Thị Phương (thứ 2 từ phải sang) bức xúc vì đã đóng phí cho Công ty Bảo Việt Thái Nguyên nhưng không được chi trả bảo hiểm thân thể cho con.
Chị Lưu Thị Phương (thứ 2 từ phải sang) bức xúc vì đã đóng phí cho Công ty Bảo Việt Thái Nguyên nhưng không được chi trả bảo hiểm thân thể cho con.

Chị Phương bức xúc nói: Năm 2021, tôi được chị Nga là cán bộ lao động, thương binh và xã hội phường và chị Năm, Tổ trưởng dân phố, tư vấn mua bảo hiểm cho con, nói nếu con tôi không may tử vong thì được hưởng 10 triệu đồng. Vì thế, tôi đã tham gia đóng mức phí 200 nghìn đồng/năm cho con trai là Nguyễn Thành Nam, sinh năm 2010. Đóng được hai năm thì đến ngày 6/11/2022, cháu bị đột tử tại nhà. Do bận chăm chồng ốm đau ở viện, sau đó lo hậu sự cho chồng nên đến tháng 2-2023, tôi mới làm hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm nhưng một thời gian sau chị Nga trả lời tôi không được chi trả do cháu chưa đủ 18 tuổi. Đến ngày 7/5/2023 vừa qua, tôi nhận được phong bì gửi từ phường chuyển số tiền 400 nghìn đồng và thông báo từ chối bảo hiểm của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên.

Công văn thông báo từ chối bảo hiểm ghi ngày 17/4/2023 của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên gửi tới chị Lưu Thị Phương nêu: Khi tham gia bảo hiểm cháu Nguyễn Thành Nam mới 11 tuổi nên không thuộc đối tượng triển khai bảo hiểm của Bảo Việt. Do đó, Công ty Bảo Việt Thái Nguyên thông báo từ chối bảo hiểm đối với cháu Nguyễn Thành Nam theo Giấy chứng nhận bảo hiểm số 01848412 cấp tháng 8/2021 và số 1833416 cấp tháng 8/2022.

Giấy chứng nhận bảo hiểm kết hợp con người do Công ty Bảo Việt Thái Nguyên gửi chị Phương khi tham gia cho con trai Nguyễn Thành Nam.
Giấy chứng nhận bảo hiểm kết hợp con người do Công ty Bảo Việt Thái Nguyên gửi chị Phương khi tham gia cho con trai Nguyễn Thành Nam.
Số tiền và thư từ chối bảo hiểm của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên được phường Quan Triều gửi tới gia đình chị Lưu Thị Phương.
Số tiền và thư từ chối bảo hiểm của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên được phường Quan Triều gửi tới gia đình chị Lưu Thị Phương.

Trước sự việc của chị Phương, nhiều người thể hiện sự bức xúc. Bà Lưu Thị Năm, Tổ trưởng tổ dân phố, cho biết: Trên cơ sở phường Quan Triều thông báo về tổ, tôi là Tổ trưởng và một đồng chí Tổ phó tổ dân phố đã tuyên truyền tới người dân ai có nhu cầu thì mua bảo hiểm thân thể. Chúng tôi mong là Công ty đã nhận phí đóng của người dân thì phải chi trả để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Còn ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 9, nói: Vấn đề lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để trục lợi bán bảo hiểm cũng đã được đưa ra và nhận nhiều ý kiến của các đảng viên tại các kỳ sinh hoạt Chi bộ tổ dân phố 9. Chúng tôi mong Công ty và các cá nhân liên quan làm rõ, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho nhân dân. Hoàn cảnh của chị Phương thực sự rất khó khăn vì con mất chưa lâu thì chồng mất. Giờ chị và người con trai đầu phải ở nhờ nhà ngoại, mưu sinh bằng nhiều nghề thời vụ vất vả.

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, ngày 01/06/2021 và 9/6/2022, Công ty Bảo Việt Thái Nguyên có công văn số 165 và 142/BHTT gửi UBND phường Quan Triều, về việc triển khai bảo hiểm thân thể, đối tượng bảo hiểm là cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân và thân nhân hội viên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có độ tuổi từ 18-60, có sức khoẻ bình thường. Với số phí 200 nghìn đồng/năm, mức trách nhiệm bảo hiểm người dân được hưởng khi tham gia là 10 triệu đồng theo các quyền lợi tương ứng điều kiện bảo hiểm: Người tham gia bảo hiểm chết do mọi nguyên nhân ốm đau, bệnh tật; tai nạn 24/24h; trợ cấp nằm viện, phẫu thuật.

Công văn cũng lưu ý: Đối tượng tham gia mới phải trong độ tuổi và có sức khoẻ, khoẻ mạnh bình thường. Các trường hợp không thuộc đối tượng triển khai, nếu tham gia khi gặp rủi ro, Công ty không có trách nhiệm giải quyết bồi thường.

Như vậy, trong sự việc trên, rõ ràng, trường hợp cháu Nguyễn Thành Nam, sinh năm 2010, khi tham gia bảo hiểm mới 11 tuổi, không thuộc đối tượng bảo hiểm thân thể như quy định của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên. Hơn nữa, Nam là trẻ khuyết tật, chậm phát triển, cũng nằm ngoài đối tượng bảo hiểm thân thể mà Công ty Bảo Việt Thái Nguyên triển khai đến phường Quan Triều.

Vấn đề đặt ra ở đây là dù cháu không thuộc đối tượng bảo hiểm (chưa đủ 18 tuổi), nhưng trong 2 năm 2021, 2022, Công ty Bảo Việt Thái Nguyên vẫn nhận phí đóng và cấp giấy chứng nhận cho gia đình. Trên giấy chứng nhận bảo hiểm kết hợp con người do Công ty gửi chị Phương, chúng tôi thấy đầy đủ thông tin họ tên, năm sinh người tham gia bảo hiểm là cháu Nguyễn Thành Nam và có chữ ký, đóng dấu đỏ của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên. Đây là nguyên nhân dẫn tới việc người dân bức xúc vì cho rằng bị “lừa” khi đã đóng phí mà không được chi trả quyền lợi.

Câu hỏi đặt ra là liệu có phải các đại lý đã vì quyền lợi mà bất chấp tư vấn để bán bảo hiểm cho người dân, cũng như khâu thẩm định, cấp giấy chứng nhận đóng phí bảo hiểm thân thể của Công ty Bảo Việt Thái Nguyên thiếu chặt chẽ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.