Khai thác cát sỏi trái phép ở Phúc Trìu: Cần xử lý nghiêm, quản lý chặt

Nhóm P.V Nội chính 15:55, 09/05/2023

Một bãi soi vốn là sân bóng bằng phẳng nay bị khai thác nham nhở, tạo thành nhiều vũng sâu, gần đó là bãi tập kết cát sỏi với hàng trăm mét khối… Đó là hiện trạng chúng tôi ghi nhận khi tìm hiểu thực tế tại xóm Soi Mít, xã Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên) - nơi diễn ra tình trạng khai thác cát sỏi trái phép khiến người dân bức xúc.

Từ bãi bóng bằng phẳng nay trở thành khu vực nham nhở với những ao, hố nước sâu.
Từ bãi bóng bằng phẳng nay trở thành khu vực nham nhở với những ao, hố nước sâu.

Ông Trịnh Văn Dần, 79 tuổi, người dân xóm Soi Mít, nói: Khu vực diễn ra hoạt động khai thác trái phép cát sỏi trước đây là bãi soi bằng phẳng ven dòng sông Công, thanh niên trong xóm thường ra đá bóng, chơi thể thao nên gọi là bãi bóng. Mấy năm qua, việc khai thác đất, cát sỏi đã làm mất cảnh quan ban đầu, tạo thành những hố sâu nguy hiểm, bà con bức xúc nên đã vài lần phản ánh với xã.

Theo phản ánh của nhiều người dân, tình trạng khai thác đất, cát sỏi tại khu vực này đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên chỉ mang tính nhỏ lẻ hoặc vào ngày nghỉ, ban đêm. Người dân cũng đã phản ánh với chính quyền địa phương trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Một góc hiện trạng khu vực khai thác trái phép.
Một góc khu vực khai thác cát sỏi trái phép.

Cũng theo người dân, việc khai thác trở nên rầm rộ vào đêm 27-4 vừa qua, các đối tượng huy động máy xúc, xe tải vào múc, vận chuyển cát sỏi ra nơi tập kết. Tiếng máy móc hoạt động, tiếng xe chạy xen lẫn tiếng đổ vật liệu trong đêm làm huyên náo cả khu vực xung quanh. Người dân bức xúc gọi điện thông báo cho chính quyền địa phương.

Nhận được tin báo, xã Phúc Trìu đã cử lực lượng xuống xác minh, nắm tình hình và lập biên bản sự việc vào ngày 28-4. Đến chiều ngày 4-5, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo căng dây, bảo vệ hiện trường khu vực soi bãi và nơi tập kết cát sỏi cấp phối.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực bãi soi có diện tích hơn 1,2ha là đất công do xã quản lý. Biên bản của UBND xã lập ngày 28-4 khẳng định tại bãi soi có hiện tượng khai thác sỏi cấp phối. Trong biên bản cũng ghi rõ, việc tập kết sỏi cấp phối trên toàn bộ diện tích 1 sào của chủ đất T.V.M. Chủ đất trình bày trước đó được người tên Phạm Văn Thành và Phạm Văn Thượng đề nghị cho “gửi nhờ” mấy xe đất trên thửa ruộng của gia đình (khối lượng đất, sỏi cấp phối được lực lượng chức năng xác định khoảng 360m3).

Lượng cát sỏi hàng trăm mét khối được tập kết tại bãi đất trống gần đó.
Lượng cát sỏi với hàng trăm mét khối được tập kết tại bãi đất trống gần đó.

Ông Dương Văn Khánh, Bí thư Chi bộ xóm Soi Mít, cho rằng: Việc khai thác đất, cát tại khu vực bãi bóng đã diễn ra nhiều năm, chủ yếu vào ban đêm. Sau vụ việc vừa qua, chúng tôi mong chính quyền các cấp xử lý dứt điểm tình trạng này để tránh sự bức xúc của người dân. Chúng tôi cũng kiến nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ đối tượng khai thác và ai là người cho khai thác (nếu có) để xử lý.

Còn ông Mạc Thanh Dương, Trưởng xóm Soi Mít, cho biết: Khi việc khai thác ồ ạt diễn ra đêm 27-4, xã lập biên bản, chúng tôi chỉ được tham gia ký để cùng xác nhận như người làm chứng. Qua đây, chúng tôi mong rằng xã cần chặt chẽ trong công tác quản lý, tránh buông lỏng như thời gian qua.

Hệ lụy của hoạt động khai thác từ những năm trước để lại.
Hệ lụy của hoạt động khai thác trái phép từ những năm trước để lại.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Khương Duy, Chủ tịch UBND xã Phúc Trìu, khẳng định việc khai thác cát sỏi trái phép diễn ra trên địa bàn xóm Soi Mít như phản ánh của người dân là đúng sự thật. Ngay sau khi nhận được tin báo, xã đã cử lực lượng xuống hiện trường xác minh. Tuy nhiên, khi xuống đến nơi, các phương tiện khai thác đã dừng hoạt động, rời khỏi hiện trường, chỉ có máy xúc, xe tải nằm trên đường. Trước thực tế đó, xã đã lập biên bản sự việc, cử lực lượng tổ chức canh phòng, tránh việc khai thác tái diễn.

Lãnh đạo xã cũng khẳng định không có việc tiếp tay hay bao che cho hoạt động này; đã giao cho Công an xã tiếp tục điều tra, xác minh đối tượng trực tiếp khai thác và những người liên quan, báo cáo xã trước ngày 10-5 để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật…

Dư luận, nhất là người dân địa phương mong muốn sự việc sớm được giải quyết dứt điểm, những cá nhân sai phạm cần phải được xử lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.