Công trình điện ở Phúc Tân: Nghiệm thu 3 năm chưa hoạt động, vì sao?

Hoàng Cường 07:20, 18/05/2023

Được nghiệm thu năm 2020, nhưng đến nay công trình điện từ nguồn vốn 135 nằm trên địa bàn xóm 3, xã Phúc Tân (TP. Phổ Yên), vẫn chưa được đưa vào hoạt động để phục vụ người dân. Điều này khiến dư luận bức xúc và gây lãng phí. 

toàn bộ đường dây được kéo từ trạm biến áp UB1 Phúc Tân 180KVA - 35/0,4KV vào đến tận các hộ nhưng vẫn chưa được đóng điện do còn vướng mắc
Toàn bộ đường dây được kéo từ trạm biến áp UB1 Phúc Tân 180KVA - 35/0,4KV vào đến tận các hộ nhưng vẫn chưa được đóng điện.

Từng là xóm đặc biệt khó khăn của xã Phúc Tân nên năm 2019 bằng nguồn vốn của Chương trình 135, một nhánh khu dân cư thuộc xóm 3 với khoảng 18 hộ được đầu tư trên 150 triệu đồng xây dựng đường dây điện với chiều dài khoảng 700m, nhằm thay thế đường dây điện cũ đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng.

Người dân rất phấn khởi và mong công trình sớm được đưa vào sử dụng để cải thiện chất lượng điện, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của bà con. Tuy nhiên, 3 năm qua, công trình làm xong vẫn chưa thể đóng điện để đưa vào sử dụng.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy công trình điện nói trên đã hoàn thành và đang bị bỏ không. Từ trục đường liên xã vào đến tuyến đường nhánh khu dân cư nói trên đã có hàng chục cột điện được chôn chắc chắn, toàn bộ đường dây bên trên cột được kéo từ trạm biến áp UB1 Phúc Tân 180KVA-35/0,4KV vào đến tận các hộ. Tuy nhiên, đường dây mới chưa được đóng điện nên các hộ dân ở đây vẫn đang sử dụng đường dây điện cũ và phải sống chung với cảnh điện yếu.

Ông Hà Đăng Huynh, người dân ở xóm 3, cho biết: Đường dây điện mới kéo vào tận nhà nhưng vẫn chưa được sử dụng do chưa đóng điện. Vì thế, chúng tôi vẫn phải sử dụng đường dây điện cũ (dây A16 lõi nhôm) tự kéo vào khoảng năm 2000. Trong khi hiện nay ngày càng có nhiều hộ dân sử dụng thiết bị điện công suất lớn phục vụ sản xuất chè (máy bơm, sao, vò chè...) nên chất lượng điện kém đi nhiều.

Chị Hà Thị Thìn bức xúc nói: Càng về cuối nguồn thì điện càng yếu. Gia đình tôi muốn sử dụng máy bơm thì phải tắt quạt điện và nhiều thiết bị điện khác. Vào mùa hè nóng nực, quạt điện có lúc quay lờ đờ rất khó chịu. Người dân rất mong muốn công trình điện được đưa vào sử dụng để khắc phục tình trạng này.

Đường dây điện cũ không những ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do quấn nối vào nhau lằng nhằng, chắp vá. Thực tế tại xóm 3 đã xảy ra một số vụ tai nạn điện giật do người đi đường quàng phải dây điện bị đứt, hở.

Bà Dương Thị Liên, Trưởng xóm 3, nói: Chúng tôi đã kiến nghị vấn đề trên rất nhiều lần tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, tuy nhiên đến nay ngành Điện vẫn chưa đấu nối đường dây mới vào trạm biến áp và đóng điện để thay thế đường dây cũ cho các hộ dân.

Ông Trần Như Ngọc, quyền Chủ tịch UBND xã Phúc Tân, cho biết: Chủ đầu tư và chính quyền địa phương chưa tìm được hồ sơ dự án sau khi nghiệm thu công trình (bị thất lạc) để bàn giao tiếp cho ngành Điện tổ chức đóng điện. Chúng tôi đang phối hợp với chủ đầu tư rà soát, hoàn thiện hồ sơ đầu tư; đồng thời sớm báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của thành phố để giải quyết vấn đề này.

Đây là dự án có ý nghĩa cấp thiết đối với đời sống của người dân trong khu vực. Vì vậy, chính quyền địa phương và đơn vị liên quan cần sớm tháo gỡ vướng mắc về hồ sơ, thủ tục để đưa công trình vào hoạt động...