Không để xảy ra "điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Minh Quân 09:00, 26/11/2023

Tiếp tục chuyển biến tích cực là nhận xét chung về tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian gần đây. Theo đó, số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết đã giảm hẳn, không có "điểm nóng", vụ việc nổi cộm liên quan đến KNTC. Điều đó cho thấy, công tác tiếp công dân của tỉnh được thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền được KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Báo cáo của Ban Tiếp công dân tỉnh cho thấy, từ đầu năm đến nay, người đứng đầu UBND tỉnh đã có 10 lần tiếp công dân định kỳ và đột xuất, trong đó đã giải quyết dứt điểm 5 vụ việc, các vụ còn lại đang trong quá trình giải quyết.

Dư luận đánh giá rất cao vai trò chỉ đạo, giải quyết công tâm, khách quan, dứt điểm của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhất là đối với những vụ việc kéo dài nhiều năm. Tiêu biểu là việc ngày 26/7/2023, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp ông Nguyễn Viết Xuân, trú tại xóm Quán Chè, xã Nga My (Phú Bình), để giải quyết kiến nghị về việc đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất thuộc sở hữu của ông. Sau buổi tiếp, tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu giải quyết ngay theo thẩm quyền. Đến đầu tháng 8/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Xuân, với diện tích 300m2.

Cùng với hoạt động tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 6.012 lượt người (giảm 2,7% so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 54 lượt đoàn đông người.

Điều đáng nói là quá trình tiếp, giải quyết KNTC của công dân không để xảy ra tình trạng bức xúc, khiếu kiện kéo dài. Các trường hợp đoàn đông người chủ yếu là phản ánh, đề nghị, kiến nghị.

Cụ thể, tỉnh đã tiếp 15 lượt đoàn, gồm 29 công dân, trú tại xã Bá Xuyên (TP. Sông Công) liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư Dự án Cụm công nghiệp Bá Xuyên; 6 lượt đoàn, gồm 30 công dân trú tại xã Minh Đức (TP. Phổ Yên) đề nghị xem xét, giải quyết một số nội dung liên quan đến nhà máy xử lý rác thải; 2 lượt đoàn, gồm 40 công dân thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) phản ánh về những sai phạm của Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc khi triển khai Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa đền Đá Thiên; 5 lượt đoàn, gồm các công dân đại diện 23 hộ dân xóm Đồng Sang, xã Cổ Lũng (Phú Lương), kiến nghị liên quan đến việc khai thác than của Công ty CP Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên tại mỏ Bá Sơn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Cùng với tiếp công dân, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh cũng tiếp nhận, phân loại và xử lý gần 6.470 đơn thư KNTC, chủ yếu là đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh và đơn không thuộc thẩm quyền. Kết quả, đã giải quyết 53 vụ việc khiếu nại, trong đó có 1,9% khiếu nại đúng; 5,7% khiếu nại đúng một phần, còn lại là khiếu nại sai. Đã giải quyết 44 vụ việc tố cáo với 2,3% tố cáo đúng, 6,8% tố cáo đúng một phần và tới 90,9% tố cáo sai.

Có thể thấy, tình hình KNTC tuy không gay gắt, không phát sinh những vụ việc phức tạp, nổi cộm, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đặc biệt là vẫn còn hiện tượng cùng một nội dung công dân gửi đơn thư đi nhiều nơi không thuộc thẩm quyền giải quyết, số đơn thư công dân gửi vượt cấp lên Trung ương vẫn phát sinh. Điều này đòi hỏi trong thời gian tới, công tác giải quyết đơn thư, KNTC cần phải tiếp tục được quan tâm và chỉ đạo sát sao, hiệu quả hơn nữa.