Vấn đề khói, bụi ở phường Hương Sơn: Người dân lại tiếp tục phản ánh

Chung An 14:45, 09/10/2023

Vừa qua, Báo Thái Nguyên đã có bài viết phản ánh về tình trạng khói, bụi từ xưởng làm viên phôi ép mùn cưa của Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên (ở phường Tân Thành) gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh khu vực. Sau đó, Cơ sở đã làm việc với người dân và chính quyền địa phương, có cam kết đảm bảo môi trường trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, mới đây, Báo Thái Nguyên lại tiếp tục nhận được phản ánh về tình trạng khói, bụi từ cơ sở này.

Khu vực xưởng làm phôi viên nén mùn cưa của Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên.
Khu vực xưởng làm phôi viên nén mùn cưa của Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên.

Theo phản ánh của các hộ dân, thời gian gần đây, xưởng làm viên phôi ép mùn cưa của Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên hoạt động với tần suất thường xuyên hơn. Hoạt động của xưởng tiếp tục gây ra tình trạng khói, bụi như thời điểm trước đây, khiến cho cây cối, hoa màu, nhà cửa của người dân ở gần đó bị ảnh hưởng. Cũng theo người dân, mùi khói bốc ra từ xưởng khiến họ lo lắng về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.

Ông N.V.P, ở tổ 14, phường Hương Sơn (TP. Thái Nguyên), cho biết: Nhà tôi nằm cách khu vực nhà xưởng hàng trăm mét nhưng đêm đến vẫn nghe tiếng máy móc chạy ầm ầm, thi thoảng lại có tiếng nổ lớn khiến cả gia đình không ngủ được.

Còn bà N.T.T, cùng ở tổ 14, phản ánh: Tôi đã chứng kiến có nhiều hôm cột khói tại xưởng bốc lên nghi ngút. Khói có mùi rất khó chịu, bụi bay khắp nơi. Tôi đề nghị Cơ sở cần có giải pháp phù hợp để bà con sống gần khu vực này yên tâm hơn.

Trước những phản ánh của người dân, chúng tôi đã có buổi làm việc và tìm hiểu thực tế tại khu vực nhà xưởng của Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực nhà xưởng làm viên phôi ép mùn cưa có diện tích khoảng 600-700m2, gồm các loại máy móc: Máy nén, máy sấy, ống dẫn khói, ống dẫn bụi… Tại thời điểm phóng viên đến tìm hiểu thực tế, xưởng không hoạt động, khối lượng mùn cưa được tích trữ khá nhiều.

Theo ông Vũ Ngọc Anh, Phó Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên: Cơ sở thực hiện cai nghiện tự nguyện và tổ chức dạy nghề, lao động trị liệu cho những người nghiện ma túy. Làm viên phôi ép mùn cưa là một trong những nghề được đơn vị dạy cho học viên. Dựa trên số lượng học viên đăng ký, đơn vị sẽ tổ chức thành từng lớp dạy nghề, mỗi lớp có 25-30 người.

Để hạn chế khói bụi, Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên đã lắp đặt hệ thống quạt hút và màng ngăn ra mương nước bên cạnh.
Để hạn chế khói bụi, Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên đã lắp đặt hệ thống quạt hút và màng ngăn ra mương nước bên cạnh.

Cũng theo ông Vũ Ngọc Anh, mặc dù xưởng làm viên phôi ép mùn cưa đã vận hành gần 1 năm nhưng tần suất hoạt động rất ít, bởi còn phụ thuộc vào nhu cầu của học viên và lượng khách đặt hàng, nguyên liệu.

Lý giải về vấn đề xưởng gây khói, bụi, tiếng ồn, ông Vũ Ngọc Anh cho biết thêm: Hiện nay, xưởng đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm, hệ thống máy móc chưa hoàn thiện. Học viên vừa học vừa làm nên đôi khi xảy ra sai sót và gây những tiếng nổ khí nén của máy ép như bà con phản ánh. Còn xuất hiện khói, bụi là do mùn cưa chưa được phơi khô, độ ẩm còn cao. Có thời điểm hệ thống quạt hút và màng ngăn trong mương nước bị kẹt gây tắc hệ thống xử lý khói. Để khắc phục tình trạng này, mới đây, chúng tôi đã nhờ một số doanh nghiệp có chuyên môn hỗ trợ tư vấn, sửa chữa nhằm hạn chế thấp nhất những tác động đến môi trường.

Trước đó, khi người dân có kiến nghị, Cơ sở Điều trị cai nghiện Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên đã mời cơ quan chuyên môn của tỉnh kiểm tra, đo đạc, quan trắc môi trường. Kết quả cho thấy khói bụi và khí thải đều nằm trong giới hạn cho phép. Đơn vị cũng đã mời các hộ dân và đại diện chính quyền địa phương đến làm việc, tham quan thực tế và thông báo kết quả quan trắc môi trường; đồng thời cam kết không sản xuất, xả thải các chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Có thể nói, việc hướng nghiệp, dạy nghề cho người cai nghiện ma túy là hoạt động có ý nghĩa nhân văn, nhằm giúp người nghiện đoạn tuyệt với ma túy, tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, việc dạy nghề tại Cơ sở Điều trị cai nghiện Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên cần tuân thủ đúng các quy định về bảo vệ môi trường. Cơ sở cần phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra định kỳ hệ thống xử lý khói bụi, khí thải. Về phía người dân cũng có thể xem xét, sẻ chia, thường xuyên giám sát, thông tin kịp thời với Cơ sở khi nhận thấy có vấn đề gây ô nhiễm môi trường...