Huyện uỷ Phổ Yên thực hiện tốt Đề án 05-ĐA/TU

10:03, 10/12/2008

"Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở xã, phường, thị trấn" là nội dung chính của Đề án 05-ĐA/TU ngày 7/12/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Sau khi có Đề án này, huyện uỷ Phổ Yên là một trong những đơn vị làm tốt công tác triển khai, tổ chức thực hiện, đạt được những kết quả tốt.

Kể từ khi triển khai thực hiện Đề án, công tác đánh giá, nhận xét cán bộ đã có bước chuyển biến rõ rệt về nhận thức, cách làm, nội dung. Các cấp uỷ Đảng đã xác định được công tác đánh giá, nhận xét cán bộ là một trong những yêu cầu không thể xem nhẹ trong công tác cán bộ của Đảng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ luôn quan tâm công tác quy hoạch cán bộ, chỉ đạo các phòng, ban tham mưu cho Ban Thường vụ xây dựng quy hoạch cán bộ chủ chốt cấp huyện. Đồng thời chỉ đạo các cấp uỷ Đảng cơ sở xây dựng quy hoạch cán bộ của cấp mình. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ, các cấp uỷ Đảng đã chủ động trong công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp, thực hiện luân chuyển cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ của Đảng.

 

Hiện nay 18 Đảng bộ xã, thị trấn đã hoàn thành quy hoạch A1, A2 theo các mục tiêu về nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và trẻ hoá đội ngũ cán bộ. Tổng số cán bộ chủ chốt xã, thị trấn có 103 đồng chí, trong đó trình độ học vấn THPT chiếm 86,4%; trình độ chuyên môn trung cấp chiếm 56,3%; đại học 21,1%; trung cấp lý luận chính trị 95,1%. Quy hoạch A1, A2: Ban Thường vụ Đảng uỷ các xã, thị trấn có 160 đồng chí, trình độ chuyên môn trung cấp chiếm 56,8%; cao đẳng, đại học chiếm 28,7%; trung cấp lý luận chính trị 88,7%. Tuổi đời dưới 35 chiếm 13,1%; từ 35-45 chiếm 52,5%; từ 45-55 tuổi chiếm 34,3%...

 

Quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu và yêu cầu về công tác cán bộ theo tinh thần Đề án, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã chủ động xây dựng kế hoạch theo từng năm và cả nhiệm kỳ. Chính vì vậy, hai năm qua, các cấp uỷ từ huyện đến cơ sở đã đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, huyện đã dành một phần ngân sách để mở một lớp đại học tại chức cho 72 đồng chí là cán bộ chủ chốt và dự nguồn quy hoạch ở các xã, thị trấn; cử 19 đồng chí theo học các lớp trung cấp, đại học ở các trường của tỉnh và Trung ương mở, góp phần từng bước chuẩn hoá về chuyên môn cho đội ngũ cán bộ.

 

Song song với công tác đào tạo, huyện uỷ còn quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ, chỉ đạo Trung tâm bồi dưỡng chính trị mở gần 50 lớp cho trên 3.000 lượt cán bộ cơ sở... Do làm tốt công tác phát triển Đảng, nên tính đến nay toàn huyện có 328/328 xóm, tổ dân phố đã có đảng viên; chỉ còn 47 xóm chưa có chi bộ phải sinh hoạt ghép. 100% các bí thư, phó bí thư chi bộ và cơ bản số cấp uỷ viên chi bộ đã được bồi dưỡng về chức năng, nhiệm vụ, nghiệp vụ và công tác đảng viên, nên chất lượng sinh hoạt của chi bộ đã có chuyển biến tốt cả về hình thức lẫn nội dung, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương như chyển đổi cơ cấu kinh tế, giải phóng mặt bằng, phát triển công nghiệp-TTCN, xây dựng đời sống văn hoá...

 

Tuy nhiên, trong qúa trình thực hiện Đề án, Huyện uỷ Phổ Yên cũng đã thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận những thiếu sót, tồn tại như việc kiểm điểm, đánh giá, nhận xét cán bộ ở một số Đảng bộ xã, thị trấn chưa thực sự công tâm, còn hình thức; một số cán bộ chủ chốt xã, thị trấn năng lực vẫn còn  hạn chế..., để tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và yêu cầu mà Đề án đã đề ra.