Tăng cường sức mạnh cho Đảng

Hải Hằng 11:58, 10/09/2022

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, Huyện ủy Đại Từ đã tăng cường chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác phát triển đảng viên.

Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhiều em học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Đại Từ đã tích cực phấn đấu trong học tập và các hoạt động khác.
Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhiều em học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Đại Từ đã tích cực phấn đấu trong học tập và các hoạt động khác.

Cũng giống như các địa phương khác, khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển đảng viên ở Đại Từ là thiếu nguồn. Bởi nhiều người trẻ tuổi hiện nay thường đi làm ăn xa, một số người ở địa phương lại có tư tưởng không muốn vào Đảng.

Từ thực tế đó, huyện Đại Từ xác định để tạo nguồn, trước hết, phải thay đổi tư duy của người dân, nhất là ở các vùng nông thôn. Vì vậy, Đảng bộ huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng về công tác phát triển đảng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền tới quần chúng nhân dân về mục tiêu, lý tưởng, ý chí phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ đã quán triệt, triển khai, tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến công tác đảng viên đến các đảng bộ; giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu tạo nguồn, phát triển đảng viên cho các tổ chức cơ sở đảng, phấn đấu tỷ lệ đảng viên kết nạp hằng năm đạt 2,5% trở lên so với tổng số đảng viên toàn đảng bộ huyện thời điểm đầu nhiệm kỳ. Qua đó, các cấp ủy đã chủ động làm tốt công tác phát triển đảng viên, xây dựng kế hoạch thực hiện, chỉ đạo các đoàn thể giới thiệu đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú cho Đảng.

Song song với đó, Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên đôn đốc các đơn vị tiến hành rà soát, lập danh sách nguồn phát triển đảng viên để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp. Các chi bộ phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng. Đồng thời, yêu cầu các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy triển khai đầy đủ trình tự, thủ tục kết nạp đảng viên theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Trung tâm Chính trị huyện đã chủ động tham mưu, mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp đảng viên mới theo quy định vào các ngày nghỉ để tạo điều kiện cho quần chúng tham gia học tập, rèn luyện. Năm 2021, Trung tâm Chính trị huyện Đại Từ đã mở 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 344 quần chúng, 4 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 215 đồng chí. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm mở 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 307 quần chúng ưu tú, 2 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 19 đồng chí.

Điểm đặc biệt trong công tác phát triển đảng ở Đại Từ là trong hai năm 2021 và 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kết luận số 62 về công tác phát triển đảng viên là học sinh các trường THPT, chỉ đạo các ban xây dựng Đảng, các chi bộ trường THPT trên địa bàn quan tâm bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên từ học sinh THPT có thành tích xuất sắc. Kết quả sau hai năm thực hiện Kết luận số 62 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ, các chi bộ trường THPT trên địa bàn đã giới thiệu được 137 em cho Trung tâm Chính trị huyện để được học lớp nhận thức về Đảng, kết nạp 11 học sinh đủ tiêu chuẩn đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Tiêu biểu trong số đó có Trường THPT Lưu Nhân Chú. Năm học 2021-2022, Chi bộ Nhà trường kết nạp được 2 đảng viên mới. Ngoài ra, Nhà trường có 22 em đã hoàn thành xong chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Từ, cho biết: Việc tạo nguồn kết nạp đảng viên là học sinh không chỉ tăng cường sức trẻ cho Đảng, mà đây còn là động lực để các em cố gắng tích cực học tập, trau dồi, từng bước hoàn thiện mình về mọi mặt.

Với những cách làm phù hợp, những năm gần đây, Đảng bộ huyện Đại Từ luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu về kết nạp đảng viên, liên tục bổ sung đội ngũ đảng viên trẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết vào Đảng, không ngừng tăng cường sức mạnh cho Đảng. Năm 2021, Đảng bộ huyện kết nạp được 244 đảng viên, đạt 105% kế hoạch, xét công nhận đảng viên chính thức cho 211 đồng chí. Trong 7 tháng năm 2022, toàn Đảng bộ kết nạp được 132 đảng viên, đạt 57% kế hoạch đề ra. Hiện, Đảng bộ huyện có 610 chi bộ với gần 9.600 đảng viên.

Nhằm xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh, thời gian tới, Đảng bộ huyện Đại Từ chỉ đạo các chi, đảng bộ tăng cường rà soát, nhằm nắm vững thực trạng đội ngũ đảng viên và khả năng tạo nguồn phát triển đảng viên của từng xóm, tổ dân phố. Từ đó xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên phù hợp với thực trạng của từng đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện tốt chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng xóm, tổ trưởng dân phố, phấn đấu đến hết năm 2025, 100% trưởng xóm, tổ trưởng dân phố là đảng viên.