Cần nâng cao chất lượng công tác thanh tra trong lĩnh vực giao thông vận tải

Thu Hoài 16:48, 08/06/2023

Theo chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 5, ngày 8/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT). Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Lý Văn Huấn (Đoàn Thái Nguyên) tranh luận với phần trả lời chất vấn trước đó của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.
Đại biểu Quốc hội Lý Văn Huấn (Đoàn Thái Nguyên) tranh luận với phần trả lời chất vấn trước đó của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Tranh luận với phần trả lời chất vấn trước đó của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng về nội dung liên quan đến chất lượng công tác thanh tra trong lĩnh vực GTVT, đại biểu Quốc hội Lý Văn Huấn (Đoàn Thái Nguyên) nhấn mạnh: Tính đến vi phạm trong công tác đăng kiểm, cơ quan điều tra các tỉnh đã khởi tố 68 vụ với trên 600 bị can liên quan đến đăng kiểm viên. Về các vi phạm trong lĩnh vực sát hạch cấp giấy phép lái xe cũng đã khởi tố hàng chục vụ và các vi phạm này đã xảy ra trong thời gian dài. 

Tại buổi chất vấn trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã trả lời: Qua công tác thanh tra, kiểm tra tại 63 tỉnh, thành phố, cơ bản không phát hiện vi phạm và chỉ chuyển 6 vụ việc liên quan đến vi phạm trong công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe để cơ quan điều tra xem xét. Từ đó, đại biểu Lý Văn Huấn đặt câu hỏi về suy nghĩ của Bộ trưởng đối với chất lượng công tác thanh tra và lý do khiến qua thanh tra mà không phát hiện được các vi phạm, để cơ quan điều tra phải tiến hành khởi tố như thời gian vừa qua.

Qua những vi phạm liên quan đến công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe tại một số tỉnh mà cơ quan điều tra đã khởi tố, trong đó có việc “bôi trơn, chống trượt”, đại biểu Lý Văn Huấn đề nghị Bộ trưởng làm rõ thêm về công tác chỉ đạo liên quan đến vấn đề này, đồng thời cho biết những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác thanh tra trong lĩnh vực GTVT...

Trả lời câu hỏi tranh luận của đại biểu Lý Văn Huấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: Công tác thanh tra, kiểm tra cũng là một trong những nguyên nhân, tồn tại dẫn đến xảy ra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, hoạt động đăng kiểm cũng có đặc thù là tương đối khép kín, việc thanh tra, kiểm tra chỉ tiến hành được trên hồ sơ, trong khi các sai phạm, vi phạm lại không thể hiện trong hồ sơ. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu thêm dẫn chứng: Trong công tác đăng kiểm có sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để kiểm tra phương tiện, nhưng phần mềm được sử dụng trong công tác đăng kiểm không có tính bảo mật cao, do vậy đã bị một số trung tâm đăng kiểm lợi dụng lỗ hổng để can thiệp, làm thay đổi số liệu. Việc này không thể bị phát hiện qua nghiệp vụ thanh tra thông thường. Bộ trưởng cũng không phủ nhận trách nhiệm và thiếu sót trong công tác thanh tra, kiểm tra của ngành GTVT thời gian qua và khẳng định công tác thanh tra thời gian vừa qua trong hoạt động đăng kiểm là chưa đạt yêu cầu.

Về giải pháp nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra của ngành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Bộ trưởng khẳng định đây sẽ là cơ sở để quản lý tốt hơn công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong công tác thanh tra, kiểm tra. 

Đồng thời, đối với mô hình tổ chức và chức năng của Cục Đăng kiểm, phải tách bạch chức năng quản lý Nhà nước ra khỏi chức năng cung cấp dịch vụ công. Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng đề án để thực hiện nội dung này. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm, khi sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và ban hành các thông tư hướng dẫn thực hiện, sẽ có 3 vòng kiểm soát đối với công tác đăng kiểm để bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.