Phú Bình tích cực xây dựng văn hóa công sở

Quỳnh Trang 10:39, 13/07/2023

Thời gian qua, phong trào thi đua xây dựng văn hóa công sở gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Phú Bình quan tâm thực hiện. Trong đó, nội dung trọng tâm là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tác phong, lề lối làm việc tận tụy, trách nhiệm, chuyên nghiệp, trên tinh thần trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với dân.

Công chức xã Dương Thành hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính.
Công chức xã Dương Thành hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính.

Có mặt ở Bộ phận Một cửa xã Dương Thành, chúng tôi cảm nhận được sự tích cực trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng văn hóa công sở của đơn vị. Mặc dù chưa đến giờ làm việc nhưng các cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ, trang phục lịch sự, sẵn sàng đón tiếp công dân đến giao dịch, giải quyết công việc.

Để tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính, xã Dương Thành trang bị đầy đủ bàn, ghế ngồi chờ; niêm yết bộ thủ tục hành chính và các quy định về cải cách hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã; các lĩnh vực giải quyết được chia ra thành từng ô cửa, có công chức thường trực để hướng dẫn người dân khi cần thiết.

Qua quan sát cách làm việc của các cán bộ, công chức ở Bộ phận Một cửa xã Dương Thành, chúng tôi thấy mọi người đều chú trọng xây dựng hình ảnh thân thiện với người dân. Thực hiện nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ, công chức đều tận tình hướng dẫn việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân một cách cụ thể, rõ ràng với thái độ niềm nở.

Ông Nguyễn Văn Thời, Phó chủ tịch UBND xã Dương Thành, cho biết: Trong giải quyết công việc cho tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, xã yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc các quy tắc ứng xử. Cụ thể, khi giao tiếp với người dân phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích và hướng dẫn cặn kẽ quy trình xử lý công việc. Đối với đồng nghiệp phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo cơ quan không được áp đặt, bảo thủ mà phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới, gương mẫu trong công việc và trong giao tiếp, ứng xử.

Tìm hiểu thêm phong trào thi đua xây dựng văn hóa công sở ở một số đơn vị, địa phương khác trên địa bàn huyện Phú Bình, chúng tôi thấy nhiều nơi đã niêm yết, ban hành nội quy, quy chế làm việc; thực hiện tốt văn hóa trong giao tiếp ứng xử với nhân dân; thường xuyên đánh giá sự hài lòng của người dân để người đứng đầu cơ quan, đơn vị kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nếu có cán bộ sai phạm.

Cùng với đó, các đơn vị, địa phương còn xác định rõ nội dung thi đua với từng đối tượng. Trong đó, đối với tập thể thì tập trung thi đua xây dựng cơ quan văn hóa, văn minh, xanh - sạch - đẹp; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, bám sát nhiệm vụ. 

Cán bộ, công chức thì thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp. Những người làm việc tại bộ phận một cửa càng phải nêu cao kỷ luật phát ngôn, luôn có thái độ đúng mực, nhẹ nhàng, lắng nghe, giúp đỡ nhân dân khi thực hiện nhiệm vụ.

Nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng văn hóa công sở, nhiều đơn vị, địa phương còn xây dựng được các khẩu hiệu hành động, bộ tiêu chí nguyên tắc khi giao tiếp với nhân dân.

Ví dụ như khẩu hiệu 4 phải, 4 không, 3 chống (4 phải là: Phải vui vẻ, nhiệt tình khi phục vụ người dân, tổ chức; phải tận tâm hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức; phải giải quyết công việc đúng hẹn; phải biết lắng nghe, biết xin lỗi, biết cảm ơn. 4 không là: Không chậm trễ hồ sơ và công việc; không để công dân, tổ chức đi lại nhiều; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm; không gây sách nhiễu, tiêu cực, phiền hà nhân dân. 3 chống là: Chống gây bè phái mất đoàn kết; chống đùn đẩy trách nhiệm và thoái thác nhiệm vụ; chống thái độ vô cảm với nhân dân)...

Toàn huyện Phú Bình hiện có trên 120 cơ quan, đơn vị, trung bình mỗi năm, tỷ lệ cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu Cơ quan văn hóa là trên 95%. Ông Phùng Văn Xuyên, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phú Bình, cho biết: Việc thực hiện văn hóa công sở đã góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao hiệu quả của nền công vụ; tạo sự đổi mới tích cực từ thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.