Trường THCS Hoàng Văn Thụ: Nâng cao chất lượng giáo dục

Linh Lan 18:26, 17/11/2022

Thời gian qua, tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ, phường Quan Triều (TP. Thái Nguyên), phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã được triển khai thực hiện hiệu quả. Từ đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của Trường.

Trong sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, Ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Văn Thụ đều yêu cầu nội dung trọng tâm là bàn các giải pháp, nhiệm vụ thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy học.
Trong sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, Ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Văn Thụ đều yêu cầu nội dung trọng tâm là bàn các giải pháp, nhiệm vụ thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy học.

Cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Xác định rõ mục đích của việc “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, Ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Văn Thụ đã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua linh hoạt, phù hợp với các hoạt động phong phú, thiết thực theo các đợt thi đua trong suốt năm học. Trong đó, Trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới công tác quản lý để chất lượng giáo dục ngày một đi lên. Trong sinh hoạt các tổ, nhóm chuyên môn, Trường yêu cầu nội dung trọng tâm là bàn các giải pháp, nhiệm vụ thực hiện đổi mới phương pháp, tăng cường sử dụng các kỹ thuật dạy học phù hợp với chương trình mới.

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, Trường đã đẩy mạnh phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện nay, Trường có 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo theo quy định. Toàn thể cán bộ, đội ngũ giáo viên của Trường đều chủ động thực hiện tốt công tác chuyên môn, tích cực nghiên cứu khoa học, vận dụng công nghệ thông tin vào quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy. Thống kê trong năm học vừa qua cho thấy, các giáo viên đã sử dụng bài giảng điện tử gần 7.000 giờ; sử dụng thiết bị dạy học trên 7.850 giờ. Cơ bản đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường đều sử dụng thành thạo, hiệu quả các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ngành Vnedu, phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, quản lý Website Nhà trường, quản lý văn bản Voffice, phần dạy học trực tuyến Zoom, Google meet… 

Cô Nguyễn Thị Lực, Tổ phó Tổ Khoa học tự nhiên cho biết: Trong sinh hoạt tổ chuyên môn, chúng tôi luôn động viên các thầy, cô giáo tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn thay đổi sách giáo khoa để có thể đáp ứng với Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông năm 2018. Chúng tôi cũng xây dựng, chia sẻ những bài giảng, tiết dạy bám sát chương trình mới và tạo hứng thú, phát huy năng lực chủ động, sáng tạo của các em. Bản thân tôi tuy đã nhiều tuổi nhưng cũng cố gắng học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp và tự học để có thể ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong giảng dạy...

Các tiết dạy đổi mới, sáng tạo, được chuẩn bị kỹ lưỡng của thầy Hoàng Tiến Phúc (bộ môn Hóa học) đều được học sinh hào hứng đón nhận.
Các tiết dạy đổi mới, sáng tạo, được chuẩn bị kỹ lưỡng của thầy Hoàng Tiến Phúc (bộ môn Hóa học) đều được học sinh hào hứng đón nhận.

Tìm hiểu phong trào “Đổi mới sáng tạo dạy học” ở Trường THCS Hoàng Văn Thụ, chúng tôi nhận thấy nổi bật là những tấm gương điển hình về có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Tiêu biểu là thầy Hoàng Tiến Phúc, giáo viên bộ môn Hóa học. Trong các giờ giảng của mình, thầy thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế, giảng dạy để đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Thực tế tại tiết dạy của thầy Phúc ở các lớp 9A2, 7A3 những ngày gần đây, chúng tôi thấy tiết học có sử dụng phương pháp trò chơi trả lời câu hỏi đúng được nhận quà và sơ đồ tư duy, kích thích khả năng sáng tạo, chủ động của học sinh và được các em hào hứng đón nhận. 
Thầy Phúc cho biết: Với mỗi khối học, tôi đều chủ động lựa chọn các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp để tăng hứng thú cho học sinh, giúp các em chủ động, sáng tạo trong học tập... Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn, thật dễ hiểu khi mỗi giờ học của thầy Phúc đều được học sinh ở các khối lớp thích thú đón nhận. Trong hai năm học gần đây, thầy đều đạt Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Hóa học; tham gia bồi dưỡng nhiều học sinh đạt thành tích cao môn Hóa học trong các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh.

Cũng như thầy Phúc, nhiều thầy, cô khác của Trường đã có nhiều phương pháp dạy học đổi mới, với các sáng kiến, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Qua thực hiện kế hoạch dự giờ, thao giảng của các tổ chuyên môn cũng như Ban Giám hiệu Nhà trường kiểm tra đột xuất trên 620 tiết/năm cho thấy, cơ bản các thầy cô giáo đã thể hiện được sự năng động, sáng tạo trong các tiết dạy. Và hai năm trở lại đây, mỗi năm, Trường có từ 3-5 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng Thi đua Khen thưởng của thành phố, Hội đồng Xét báo cáo sáng kiến của thành phố đánh giá cao. 

Đơn cử như năm học 2021-2022, Trường có 5 đề tài, sáng kiến được Chủ tịch UBND thành phố công nhận và đã áp dụng vào công tác chuyên môn của Trường, như sáng kiến: “Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở Trường THCS Hoàng Văn Thụ” của cô Chu Thị Huế, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; "Ứng dụng Website: https://Canva.com trong dạy học Lịch sử 9" của cô Nguyễn Thị Tâm, giáo viên Lịch sử…

Với việc không ngừng đổi mới, sáng tạo, chất lượng dạy và học ở Trường THCS Hoàng Văn Thụ đã được nâng lên qua từng năm. Hàng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đều đạt 100%. Trường được công nhận lại Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2021, đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. 

Đáng chú ý là dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song năm học 2021-2022, chất lượng giáo dục của Nhà trường tăng cao hơn so với năm học trước. Cụ thể, số học sinh đạt khá, giỏi của Nhà trường đạt tỷ lệ trên 83% (tăng trên 3,5%); học sinh trung bình giảm 3%; không có học sinh yếu kém; số học sinh giỏi các cấp là 366 em (tăng 59 em so với năm học trước); số học sinh đỗ vào THPT chuyên cao (13 em)...