Thi công đồng loạt 3 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt quốc gia

Theo chinhphu.vn 15:14, 29/03/2023

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt, 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sẽ đồng loạt được triển khai trong quý I/2023. Đây là 3 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh tại 3 đoạn: Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2).

Dự án Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) triển khai thi công tại khu gian Tháp Chàm - Hòa Trinh. Ảnh: Ban QLDA ĐS
Dự án Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) triển khai thi công tại khu gian Tháp Chàm - Hòa Trinh. Ảnh: Ban QLDA ĐS

Theo đó, Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng, trên chiều dài khoảng 411km, được khởi công ngày 26/1/2023. Đến nay, 2 gói thầu xây lắp tại 8 khu gian đã được thi công. Tại những vị trí này không cải tuyến, làm nền, chỉ thi công thay đá, tà vẹt, ray và một số cầu trên tuyến cũng đang được triển khai.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Vinh (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỷ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319,202km; đã khởi công gói thầu xây lắp số 1, gồm cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Hà Nội - Thanh Hóa, thay ray, tà vẹt, đá tại các khu gian Thường Tín - Chợ Tía, Ninh Bình - Cầu Yên, Đồng Giao - Bỉm Sơn và thi công cầu tại Hà Nam...

Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Vinh - Nha Trang (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư khoảng 1.189 tỷ đồng, trên tổng chiều dài khoảng 995,728km. Hiện đã xong bước lựa chọn nhà thầu một gói thầu xây lắp, thương thảo hợp đồng, dự kiến khởi công cuối tháng 3/2023.

Ba dự án này triển khai thi công trong 3 năm, dự kiến đến năm 2025 hoàn thành. Mục tiêu các dự án là nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh.