Đại Từ nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông

Thu Huyền 08:09, 04/04/2023

Nhằm kiểm soát có hiệu quả tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Đại Từ đã tích cực phối hợp các ban, ngành, đoàn thể cùng các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đi đôi với tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm. 

Cảnh sát giao thông Công an huyện Đại Từ phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông.
Cảnh sát giao thông Công an huyện Đại Từ phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông.

Trung tá Lương Bá Hùng, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Đại Từ, cho biết: Đại Từ có địa bàn rộng, 30 xã, thị trấn, nhiều tuyến tỉnh lộ, quốc lộ đi qua cùng hệ thống giao thông nông thôn lớn với lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT nếu không kiểm soát tốt. Là đơn vị nòng cốt, tham mưu cho Ban ATGT huyện, thời gian qua chúng tôi tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên và theo chuyên đề; chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương trong tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo ATGT ngay tại cơ sở. Trong đó, công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp trọng tâm.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã tổ chức 120 lượt tuyên truyền lưu động trên tuyến; phối hợp với Huyện đoàn Đại Từ, cửa hàng Honda, công an các xã, thị trấn tổ chức diễu hành tuyên truyền và phát trên 2.200 tờ rơi; phối hợp tổ chức tuyên truyền 30 buổi về ATGT, thu hút trên 1.200 người tham gia; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức hội thi “Bé với cha mẹ thực hiện ATGT” cho 5.000 phụ huynh, giáo viên và học sinh tại 32 trường mầm non trên địa bàn; tổ chức cho trên 1.000 chủ phương tiện ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ…

Ngoài ra, Đội còn tuyên truyền và tổ chức cho 345 hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường sắt Quan Triều - Núi Hồng ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường sắt và các quy định về hành lang ATGT đường sắt; tổ chức kiểm tra, tuyên truyền, ký cam kết đối với 16 chủ thuyền và người điều khiển phương tiện trong việc chấp hành nghiêm Luật Đường thủy nội địa.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, UBND huyện Đại Từ, đặc biệt là Điện số 05 ngày 3/2/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an về các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT năm 2023, ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT đã tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, phối hợp cùng các xã, thị trấn phát hàng nghìn tờ rơi, dán hàng trăm băng rôn khẩu hiệu “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Anh Nguyễn Văn Tùng, chủ một nhà hàng ăn uống tại xóm Ba Giăng, xã Bản Ngoại, cho biết: Quả thực, việc sử dụng bia, rượu trong những lần gặp mặt, liên hoan đã trở thành thói quen của người dân. Tuy nhiên, với mong muốn khách hàng luôn an toàn sau khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra, chúng tôi thường lưu ý khách uống có chừng mực và không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia. Nhà hàng có dịch vụ đưa khách về tận nhà miễn phí và hỗ trợ liên hệ taxi khi có yêu cầu. Khi được lực lượng chức năng phát các tờ rơi tuyên truyền hay các văn bản liên quan đến các quy định đảm bảo ATGT, tôi thường chọn đặt tại các vị trí dễ thấy hay ngay tại bàn uống nước dành cho khách…

Kiểm soát, xử lý xe quá tải trên tuyến Tỉnh lộ 270.
Kiểm soát, xử lý xe quá tải trên tuyến Tỉnh lộ 270.

Song song với công tác tuyên truyền, việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm cũng được lực lượng CSGT triển khai quyết liệt với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có sự can thiệp. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, áp dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ được trang cấp để phát hiện xử lý vi phạm, trong 3 tháng đầu năm nay, tổng số vi phạm bị lực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt là 386 trường hợp, số đã thu phạt, nộp ngân sách là trên 1 tỷ đồng. Đáng chú ý là trên 170 trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã bị xử lý trong quý I-2023.

Ngoài các tuyến đường thuộc thẩm quyền, lực lượng CSGT Công an huyện Đại Từ phối hợp thường xuyên với Phòng CSGT Công an tỉnh thực hiện tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 37. Đối với các tuyến tỉnh lộ, Đội tổ chức tuần tra 3 ca/ngày, trong đó có ít nhất 1 ca kiểm soát vi phạm nồng độ cồn.

Nhờ các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, những tháng đầu năm, trên địa bàn không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, các hành vi vi phạm ATGT đều giảm.