Rà soát, xử lý lỗ hổng bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu

H.T 08:16, 04/04/2024

Thời gian gần đây, Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên phát hiện tình trạng thông tin lộ lọt trên không gian mạng và nguy cơ xuất hiện mã độc đánh cắp thông tin đăng nhập (tài khoản, mật khẩu) trong trình duyệt máy tính của người dùng tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đánh giá, điều này có thể dẫn tới nguy cơ bị thu thập trái phép các dữ liệu thông tin cá nhân bên trong hệ thống; sử dụng thông tin cá nhân nhạy cảm để thực hiện tấn công lừa đảo và đăng tải trái phép các nội dung không phù hợp; rao bán thông tin cá nhân trên không gian mạng để trục lợi và sử dụng tài khoản để tìm điểm yếu của hệ thống, từ đó có thể chiếm quyền và tấn công leo thang vào các hệ thống bên cạnh.   

Để đảm bảo an toàn hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị, góp phần đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin dùng chung, liên thông của tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ khẩn trương thực hiện một số giải pháp như: Đổi mật khẩu đủ mạnh đối với các tài khoản đã bị lộ lọt thông tin; rà soát, kiểm tra và xử lý mã độc trên máy tính người dùng; kiểm tra, rà soát toàn bộ mã nguồn của hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý và máy chủ có liên quan để khắc phục các lỗ hổng bảo mật. Đồng thời tăng cường kiểm tra, cập nhật các bản vá lỗi an toàn cho các hệ thống thông tin.

Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh Thái Nguyên cũng thường xuyên trực, sẵn sàng hỗ trợ giám sát, xử lý và ứng cứu các sự cố; giải quyết những khó khăn, vướng mắc về an toàn thông tin trên không gian mạng.