Nhiều hệ thống máy tính sẽ bị ảnh hưởng khi Microsoft “chia tay” Windows 7 và Windows

Theo HNMO 09:16, 11/01/2023

Hôm 10-1, Microsoft chính thức dừng mọi hình thức hỗ trợ hệ điều hành được ưa thích suốt một thập kỷ qua là Windows 7 cùng hai biến thể Windows 8.

Windows 7 vẫn được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng vì sự ổn định, ít đòi hỏi phần cứng, và có tính tương thích cao.
Windows 7 vẫn được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng vì sự ổn định, ít đòi hỏi phần cứng, và có tính tương thích cao.

Theo thông báo chính thức, từ sau ngày 10-1, người dùng Windows 8.1 sẽ không được hỗ trợ kỹ thuật vì bất kỳ lý do gì. Các bản cập nhật phần mềm và hệ thống bảo mật cũng sẽ không khả dụng. Cũng từ thời điểm này, người dùng sẽ không thể mua và cài đặt các ứng dụng cũng như trò chơi từ Microsoft Store cho máy tính chạy các hệ điều hành Windows 8 và 8.1.

Như thế, dù các máy tính chạy những hệ điều hành này vẫn có thể tiếp tục hoạt động, nhưng Microsoft xem như đã “hết trách nhiệm”. Cũng theo Microsoft, phiên bản mới nhất của trình duyệt hỗ trợ Windows 8.1 là Microsoft Edge phiên bản 109, dự kiến phát hành ngày 13-1.

Hãng công nghệ Mỹ cũng khuyến nghị người dùng nâng cấp lên hệ điều hành mới, chẳng hạn như Windows 10 hay 11, để tận dụng các công nghệ mới và đảm bảo tính an toàn hệ thống. Nếu máy tính không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu của những hệ điều hành tiên tiến này, Microsoft đề xuất người dùng đổi máy mới.

Theo giới chuyên môn, quyết định của Microsoft ảnh hưởng tới rất đông người dùng trên toàn cầu, đặc biệt là khối doanh nghiệp, hạ tầng y tế, dịch vụ, sản xuất... Những thống kê mới nhất tới đầu năm 2023 vẫn ghi nhận Windows 7 – hệ điều hành đã 10 năm tuổi - đang hiện diện trên khoảng 11% máy tính cá nhân trên toàn cầu, trong khi con số này của Windows 8.1 là 2,59%. Về phần mình, Windows 8 có mặt trên chưa tới 1% số máy tính.

Trong khi đó, việc nâng cấp lên Windows mới theo đề xuất của Microsoft gần như bất khả thi, bởi hầu hết các máy tính đang sử dụng Windows 7 có phần cứng tuyệt đối không thể đáp ứng hết mọi tiêu chí của Windows 11. Một tỷ lệ nhất định các máy này có thể sử dụng được Windows 10, nhưng đây lại là hướng nâng cấp không có lợi với khối doanh nghiệp bởi hệ điều hành này cũng sẽ bị dừng hỗ trợ kể từ ngày 14-10-2025.

Ngoài Microsoft, một số hãng phần mềm cũng đưa ra thông báo mới về việc sản phẩm của họ sẽ hỗ trợ Windows 7 và Windows 8.1 như thế nào. Trong số này, đáng chú ý, Google cho biết trình duyệt Chrome sẽ chỉ hỗ trợ các hệ điều hành này tới phiên bản 109. Chrome 110 (dự kiến phát hành vào ngày 7-2-2023) sẽ chỉ hỗ trợ Windows 10 hoặc Windows 11.