Nỗ lực hướng đến mục tiêu số

15:11, 29/03/2021

Những năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh luôn nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Cùng với đó, toàn hệ thống KBNN đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hướng đến xây dựng và hoàn thiện “Kho bạc số”, giúp cho việc giao dịch của các đơn vị sử dụng ngân sách được nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo việc quản lý của cơ quan chuyên môn khoa học, nền nếp, giảm thiểu những tác động tiêu cực có thể xảy ra khi giao dịch trực tiếp.

Kho bạc số là kho bạc mà ở đó mọi tác nhân đều tương tác trên nền tảng số. Theo đó, chính sách và quy trình nghiệp vụ được cải cách, lấy người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước là trung tâm phục vụ.

Hiện nay, tại trụ sở làm việc của KBNN từ tỉnh đến cấp huyện, lượng người đến giao dịch ngày càng ít, bởi 100% các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn (trừ khối an ninh - quốc phòng) đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4; số lượng chứng từ thuộc diện bắt buộc thực hiện qua DVC đạt trên 93%. Đồng thời, hầu hết các giao dịch thu, chi bằng tiền mặt cũng đã được thực hiện tại nhiều ngân hàng thương mại nên lượng tiền mặt qua kho bạc giảm đáng kể, đối với chi ngân sách chỉ còn khoảng 6% (năm 2020). Để có được kết quả này, trong những năm qua, toàn hệ thống KBNN tỉnh đã quyết liệt thực hiện những cải cách theo kế hoạch Trung ương đề ra.

Tính đến cuối năm 2020, KBNN tỉnh đã cung cấp 9/11 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện DVCTT mức độ 4; tích hợp 7/9 DVCTT mức độ 4 lên Cổng DVC Quốc gia (đạt 77,8%), vượt chỉ tiêu so với kế hoạch được giao năm 2020 (tối thiểu 30%). Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch, bảo đảm minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) và hạn chế tiếp xúc trực tiếp khi giao dịch. Đến hết năm 2020, có đến 99,9% số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh được thực hiện qua các hệ thống thanh toán của ngân hàng, KBNN; chỉ còn 0,01% (tương ứng gần 20 tỷ đồng) là thu tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc.

Cũng trong năm 2020, thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, KBNN tỉnh đã triển khai mô hình KBNN cấp tỉnh theo hướng kiểm soát chi chuyên sâu, mô hình giao dịch viên chuyên sâu, quy định riêng biệt quy trình tiếp nhận, kiểm soát chi, hạch toán kế toán, thanh toán và trả kết quả cho đơn vị giao dịch đối với chi đầu tư, chi ban quản lý dự án của các dự án đầu tư và chi thường xuyên. Với mô hình này, KBNN tiếp tục cải cách hành chính, sắp xếp tinh gọn đầu mối quản lý theo hướng đơn giản hóa và đã chỉ đạo rà soát lại tất cả các quy trình, quy chế, quy định liên quan đến công tác quản lý nội bộ của KBNN tỉnh để tiến hành sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cho phù hợp với cơ cấu tổ chức, cơ chế, chính sách mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các đơn vị sử dụng ngân sách khi giao dịch với Kho bạc.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, từ quý III-2021, KBNN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai trong toàn hệ thống mô hình kho bạc không còn tiền mặt. Để thực hiện nội dung này, từ ngày 1/2/2021, KBNN tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình này tại KBNN Đại Từ (trong 3 tháng) và đến nay, kết quả thu được khá tích cực. Thái Nguyên hiện là một trong những đơn vị tiên phong trong toàn hệ thống KBNN triển khai mô hình này. Trước mắt, tuy vẫn còn tiền mặt trong hoạt động thu, chi ngân sách, nhưng KBNN sẽ ủy nhiệm toàn bộ hoạt động này qua Ngân hàng thương mại nơi KBNN mở tài khoản thanh toán. Đây là nền tảng quan trọng để hình thành Kho bạc số trong thời gian tới; cũng là một trong những nội dung mà KBNN tỉnh hưởng ứng thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 3/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Hiện nay, KBNN đang hoàn thiện các văn bản trình Bộ Tài chính để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021-2030. Mục tiêu cuối cùng của chiến lược là nâng cao hiệu suất hoạt động, giảm thiểu chi phí giao dịch, tự động hóa quy trình giao dịch (hồ sơ điện tử, kiểm soát điện tử)... Đến năm 2030, mọi giao dịch phải được số hóa và hệ thống phải ghi nhận được mọi bước của giao dịch với cơ chế kiểm soát điện tử đã thiết lập sẵn trong hệ thống. Tại các đơn vị KBNN sẽ không còn hồ sơ bằng giấy và công chức kho bạc không còn phải thực hiện các bước kiểm soát, thanh toán vốn theo phương thức thủ công.

Để hiện thực hóa chủ trương này, KBNN tỉnh đang tiếp tục thực hiện tốt việc tinh gọn bộ máy, thành lập KBNN khu vực theo lộ trình. Riêng trong năm nay, KBNN tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy giảm từ 8 KBNN cấp huyện còn 7 đơn vị. Cùng với đó quan tâm đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuẩn bị cho cuộc cách mạng 4.0. Phấn đấu đến cuối năm nay, 100% TTHC thực hiện DVC mức độ 4, trong đó tích hợp 11/11 thủ tục hành chính lên cổng DVC Quốc gia; tiếp thu triển khai dự án thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS); nâng cao chất lượng công tác lập báo cáo tài chính Nhà nước, phân tích số liệu thu, chi NSNN, tăng cường kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu với các cơ quan có liên quan, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Với đích đến “Kho bạc số” thực hiện 3 không (không khách hàng tại trụ sở, không tiền mặt và không giấy tờ), sẽ còn rất nhiều việc mà KBNN tỉnh phải làm. Bên cạnh sự nỗ lực vào cuộc từ phía ngành Kho bạc, rất cần sự tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như sự hợp tác của các đơn vị sử dụng ngân sách để mục tiêu này sớm thành hiện thực, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam hiện nay.