"Cánh tay nối dài" của Ngân hàng chính sách xã hội

Trịnh Phương 09:13, 15/11/2022

Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) được ví như "cánh tay nối dài" của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc đưa nguồn vốn tín dụng đến với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách, nhằm phát triển kinh tế, giải quyết việc làm... Với vai trò này, thời gian qua, Tổ TK&VV tổ dân phố Bến Vượng, phường Thắng Lợi (TP. Sông Công) đã quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi dành cho hộ cận nghèo, chị Vũ Thị Tú Hạnh, tổ dân phố Bến Vượng, đã đầu tư chăn nuôi gia súc, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình.
Từ nguồn vốn vay ưu đãi dành cho hộ cận nghèo, chị Vũ Thị Tú Hạnh, tổ dân phố Bến Vượng đã đầu tư chăn nuôi gia súc.

Tổ dân phố Bến Vượng hiện có trên 170 hộ dân, với hơn 500 nhân khẩu. Mặc dù nằm ở phường trung tâm của TP. Sông Công, song người dân Bến Vượng chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn không ít khó khăn.

Để tạo điều kiện cho các hộ phát triển kinh tế, hằng năm, cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tổ dân phố luôn đồng hành để giúp bà con tiếp cận với các chương trình tín dụng của NHCSXH .

Với 36 hộ vay vốn, hiện nay, Tổ TK&VV tổ dân phố Bến Vượng có tổng dư nợ đạt trên 1,8 tỷ đồng, số dư tiền gửi tiết kiệm trên 5,3 triệu đồng. Thông qua nguồn vốn này, nhiều hộ nghèo, cận nghèo có vốn đầu tư phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, xây dựng đô thị văn minh. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của tổ giảm xuống còn 2,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm.

Chị Vũ Thị Tú Hạnh chia sẻ: Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi (chồng bị tai biến, 3 người con đang tuổi ăn học), tháng 2/2022, Tổ TK&VV tổ dân phố đã tạo điều kiện cho tôi được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH với lãi suất ưu đãi. Cùng với đó, các thành viên trong Tổ cũng thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, động viên gia đình tôi vươn lên thoát nghèo. 

Để nguồn vốn ưu đãi đến đúng với những đối tượng chính sách như gia đình chị Hạnh, công tác rà soát, nắm bắt tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ được Ban Quản lý Tổ TK&VV tổ dân phố Bến Vượng thực hiện thường xuyên. Quá trình họp, bình xét cũng được tổ chức công khai, dân chủ. Thông qua các buổi sinh hoạt, họp bình xét vay vốn, Tổ đã kịp thời biểu dương những hộ điển hình làm kinh tế giỏi, mô hình hiệu quả. Từ đó, định hướng các hộ vay khác sử dụng nguồn vốn phù hợp, đảm bảo phát huy hiệu quả.

Điển hình như nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị Bùi Thị Quyên đã được nhân rộng, với diện tích hàng nghìn mét vuông. Thu nhập từ cây trồng giúp gia đình chị có thêm điều kiện mua sắm máy nông cụ. Tháng 10 vừa qua, từ số tiền 50 triệu đồng vay vốn giải quyết việc làm của NHCSXH, gia đình chị tiếp tục đầu tư cải tạo chuồng trại và mua 3 con bò nái để chăn nuôi.

Theo bà Dương Thị Thái, Tổ trưởng Tổ TK&VV, để quản lý tốt nguồn vốn trên, ngoài việc tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do Phòng Giao dịch NHCSXH thành phố tổ chức, Ban Quản lý Tổ TK&VV cũng tích cực nghiên cứu tài liệu, tích lũy kinh nghiệm để có những định hướng phù hợp với hoạt động của Tổ; thực hiện đúng các nội dung đã ký với Phòng Giao dịch NHCSXH trong hợp đồng ủy nhiệm. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát nguồn vốn sau khi các hộ nhận vốn từ ngân hàng, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả…

Đánh giá về hiệu quả của Tổ TK&VV của tổ dân phố Bến Vượng, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TP. Sông Công, cho biết: Với vai trò cầu nối, Tổ TK&VV tổ dân phố Bến Vượng đã giúp NHCSXH truyền tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng, góp phần cải thiện thu nhập, đời sống người dân. Các thành viên trong Tổ luôn có tinh thần giúp đỡ, hỗ trợ nhau cùng vươn lên làm kinh tế; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ sau khi vay vốn…


Từ khóa:

vốn

chính sách

tín dụng

ưu đãi