Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để kinh tế tập thể phát triển bền vững

Thu Huyền 14:15, 05/01/2023

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh tế tập thể năm 2022; đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX và quỹ tín dụng nhân dân, ngày 5/1.  

Tập thể Liên minh Hợp tác xã tỉnh nhận Cờ thi đua của Chính phủ.
Tập thể Liên minh Hợp tác xã tỉnh nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Năm 2022, dịch COVID-19 về cơ bản được kiểm soát, do vậy hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực KTTT, HTX dần khôi phục. Số lượng HTX, THT thành lập mới, hoạt động hiệu quả ngày càng tăng, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động, thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong năm, toàn tỉnh có 30 THT, 78 HTX, 1 liên hiệp HTX thành lập mới, nâng tổng số THT lên 4.500 tổ, 718 HTX và 5 liên hiệp HTX.

Nhằm thúc đẩy KTTT của tỉnh phát triển, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ và cung cấp dịch vụ phát triển KTTT, HTX; tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ nhân lực cho các HTX và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên...

Với mong muốn được hỗ trợ, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, tại Hội nghị, đại diện một số HTX đã đề xuất, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất; quy hoạch vùng sản xuất tập trung; bảo vệ thương hiệu; đề nghị được hỗ trợ vốn, kỹ thuật, hỗ trợ chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, kinh doanh của HTX...

Đại diện một hợp tác xã phát biểu tại Hội nghị.
Đại diện một hợp tác xã phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm, kịp thời những kiến nghị chính đáng của các THT, HTX. Với những kiến nghị, đồng chí đề nghị Liên minh HTX tỉnh tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các ngành, địa phương liên quan.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với KTTT; coi phát triển KTTT, HTX là xu thế tất yếu, nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp, ngành; Liên minh HTX tỉnh bám sát cơ sở, làm tốt vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với các tổ chức KTTT, HTX; giải quyết dứt điểm các HTX yếu kém, đã ngừng hoạt động...

Tại Hội nghị, Liên minh HTX tỉnh vinh dự được trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ vì hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2021 của tỉnh Thái Nguyên. Dịp này, Liên minh HTX tỉnh tiến hành kiện toàn Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025.