"Cánh tay nối dài" của tín dụng chính sách

Chung An 07:54, 13/04/2023

Thời gian qua, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã làm tốt vai trò là cầu nối, “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), đưa nguồn vốn chính sách đến với người dân. Qua đó giúp nhân dân có thêm điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Nhờ được vay vốn tín dụng chính sách, gia đình chị Vũ Thị Lan Hương, xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh.
Nhờ được vay vốn tín dụng chính sách, gia đình chị Vũ Thị Lan Hương, ở xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng, có điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh.

Gia đình chị Vũ Thị Lan Hương, ở xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng (TP. Thái Nguyên) kinh doanh mặt hàng tạp hóa từ hơn 10 năm nay. Mỗi tháng, chị Hương nhập rất nhiều hàng hóa, với số tiền lên tới cả trăm triệu đồng. Khi biết đến nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình chị đã hoàn thiện các thủ tục vay vốn để có điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh.

Chị Hương chia sẻ: Công việc kinh doanh cần nhiều vốn trong khi nguồn lực của gia đình có hạn. Vì thế, khi biết đến nguồn vốn chính sách, gia đình tôi đã đăng ký với Tổ TK&VV của xóm và được hỗ trợ thủ tục để vay hơn 100 triệu đồng vào năm 2022. Tôi thấy chương trình cho vay này rất hợp lý, lãi suất thấp, các thủ tục lại đơn giản. Đặc biệt, chúng tôi được Tổ TK&VV ở xóm hỗ trợ rất nhiệt tình các thủ tục nên giải ngân rất nhanh.

Gia đình chị Hương chỉ là một trong nhiều hộ dân trên địa bàn TP. Thái Nguyên được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách thông qua các tổ TK&VV trong thời gian qua. Theo đánh giá của người dân, hồ sơ, thủ tục vay vốn chính sách được thực hiện nhanh gọn, bà con được tổ TK&VV hướng dẫn nhiệt tình.

Các tổ TK&VV do 4 tổ chức hội nhận ủy thác từ NHCSXH quản lý, gồm: nông dân, phụ nữ, thanh niên và cựu chiến binh. Các tổ trực tiếp thực hiện nội dung được ủy nhiệm, như: họp bình xét cho vay vốn; thu lãi, thu tiết kiệm định kỳ hằng tháng; theo dõi đôn đốc kịp thời các khoản nợ đến hạn... Hiện nay, với 247 tổ TK&VV phân bố ở tất cả các tổ dân phố, xóm trên địa bàn, TP. Thái Nguyên đã và đang hỗ trợ các đối tượng chính sách tiếp cận dễ dàng nguồn vốn vay.

Ngoài ra, ban quản lý tổ TK&VV còn thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn vay của các đối tượng. Nhờ vậy, nguồn vốn vay được sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích.

Theo bà Vũ Thị Hương, Tổ trưởng Tổ TK&VV xóm Bắc Thành, xã Quyết Thắng: Với lợi thế gần dân, sát dân nên chúng tôi hiểu được hoàn cảnh của từng hộ gia đình, việc tư vấn, giới thiệu các nguồn vốn chính sách tới bà con nhờ vậy mà luôn đúng và trúng. Tổ TK&VV xóm Bắc Thành hiện có gần 20 người vay vốn, với dư nợ hơn 500 triệu đồng. Các hộ vay đều sử dụng đúng mục đích, không xuất hiện tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 3/2023, tổng dư nợ nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn TP. Thái Nguyên đạt trên 217 tỷ đồng, ở 11 chương trình tín dụng, với 5.970 hộ vay. Trong đó, nguồn vốn vay ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, tổ TK&VV đạt gần 213 tỷ đồng, với 5.910 hộ vay vốn, chiếm gần 98%. Một số chương trình có số hộ vay cao như: giải quyết việc làm, hộ cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, nhà ở xã hội theo Nghị định 100…

Ông Dương Quang Vinh, Phó phòng Kế hoạch, nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH tỉnh, đánh giá: Tổ TK&VV thực sự là cầu nối, "cánh tay nối dài" để các hộ nghèo, đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn chính sách để đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. Qua kiểm tra của NHCSXH tỉnh cho thấy, các tổ TK&VV đều thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc theo đúng nội dung ủy thác... Các hộ vay vốn được kiểm tra đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, hoàn trả gốc và lãi đúng thời hạn...