Đức Lương tạo “đòn bẩy” giúp người dân thoát nghèo

Vi Vân 08:32, 03/04/2024

Là địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Đại Từ, xã Đức Lương luôn xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, triển khai nhiều giải pháp giúp người dân vươn lên.

Năm 2023, thu nhập bình quân của người dân xã Đức Lương đạt gần 45 triệu đồng/người (tăng 11,5 triệu đồng so với năm 2019).
Năm 2023, thu nhập bình quân của người dân xã Đức Lương đạt gần 45 triệu đồng/người (tăng 11,5 triệu đồng so với năm 2019).

Bà Ma Thị Hằng, Chủ tịch UBND xã Đức Lương, cho biết: Thời gian qua, xã tích cực tuyên truyền các chính sách, chỉ tiêu giảm nghèo tới 830 hộ dân, ở 7/7 xóm để bà con nắm được. Cùng với đó, từ các chương trình hỗ trợ của cấp trên về nhà ở, cây, con giống, phân bón, máy móc, dụng cụ sản xuất… xã đã rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để triển khai đến đúng đối tượng; phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp… giúp người dân có thêm kiến thức, kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất.

Vui mừng vì được hỗ trợ xây dựng nhà mới, bà Đào Thị Lan, ở xóm Đồi Trinh, xã Đức Lương, chia sẻ: Không có công việc ổn định, lại thường xuyên ốm đau nên kinh tế của gia đình đã khó càng thêm khó. Năm 2022, tôi được hỗ trợ 80 triệu đồng để xây nhà mới rộng 100m2. Không những thế, tôi còn được Nhà nước hỗ trợ 8 tạ phân vi sinh để bón cho 5 sào chè. Cây chè sinh trưởng và phát triển tốt giúp gia đình có thêm thu nhập. Thoát nghèo, có cuộc sống ổn định là động lực để tôi tiếp tục vươn lên.

Gia đình bà Đào Thị Lan (ở xóm Đồi Trinh, xã Đức Lương, Đại Từ) vừa được hỗ trợ 8 tạ phân vi sinh để chăm bón cho 5 sào chè.
Gia đình bà Đào Thị Lan (ở xóm Đồi Trinh, xã Đức Lương, Đại Từ) vừa được hỗ trợ 8 tạ phân vi sinh để chăm bón cho 5 sào chè.

Không chỉ gia đình bà Lan mà hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo khác trên địa bàn xã Đức Lương đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ bằng nhiều hình thức. Theo thống kê, từ năm 2019 đến nay có trên 220 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo ở Đức Lương được hỗ trợ hàng trăm tấn phân bón, nhiều thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất với tổng trị giá trên 1,8 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng năm 2023 có 119 lượt hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ phân bón, máy móc phục vụ sản xuất… với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

Xã Đức Lương cũng hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế. Hiện, toàn xã có 11 tổ tiết kiệm và vay vốn, cho 230 hộ vay, dư nợ đạt 19,3 tỷ đồng; trong đó có 113 hộ nghèo và cận nghèo, tổng dư nợ 7,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, hàng năm địa phương cũng phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tổ chức các phiên giao dịch, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người dân, tập trung vào người nghèo, có sức khỏe để làm việc tại các công ty, nhà máy trong và ngoài địa bàn.

Theo rà soát, năm 2023 địa phương có 10 người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được giới thiệu và đang làm việc trong các công ty, nhà máy, mức thu nhập đạt 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, năm 2023, số hộ nghèo trên địa bàn xã Đức Lương giảm còn 51 hộ, chiếm 6,15% (giảm 4,47% so với năm 2019); hộ cận nghèo còn 59 hộ, chiếm 7,12% (giảm 5,68% so với năm 2019). Thu nhập bình quân đầu người tính đến cuối năm 2023 đạt gần 45 triệu đồng/người/năm (tăng 11,5 triệu đồng so với năm 2019).

Bà Ma Thị Hằng cho biết thêm: Với trên 85% số dân là người dân tộc thiểu số, nhận thức của bà con còn hạn chế. Chính vì thế, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền để bà con không có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, tạo “đòn bẩy” giúp người dân vươn lên thoát nghèo; tiếp tục rà soát, triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo tới người dân đảm bảo đúng đối tượng…