Thị trường bất động sản: Luồng sinh khí mới

17:11, 27/12/2017

Nguồn thu ngân sách từ bất động sản dự toán cả năm 2017 đạt 2 nghìn tỷ đồng (tăng 307% so với năm 2016) cho thấy nhu cầu giao dịch của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực này đã tăng. Thị trường bất động sản sôi động trở lại do nhu cầu đất ở của người dân và đây là kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn, có lợi nhuận. Thêm nữa, trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 có các dự án đầu tư lớn về bất động sản nên đã tạo ra luồng sinh khí mới trong lĩnh vực này…

Mặc dù thị trường mới “ấm” trở lại và chưa nhiều phân khúc, nhưng theo nhận định của các chuyên gia, lĩnh vực bất động sản trong tỉnh còn nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư. Nhất là T.P Thái Nguyên được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật của vùng trung du miền núi phía Bắc, là nơi đặt trụ sở của các đơn vị lớn, như: Đại học Thái Nguyên, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Quân khu 1 và nhiều đơn vị trực thuộc các bộ, ngành Trung ương, tập đoàn, tổng công ty lớn với lưu lượng cán bộ, người lao động lên tới vài vạn người, cộng thêm dân số của tỉnh đã vượt trên 1,2 triệu người.

Đặc biệt, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt điều chỉnh quy hoạch T.P Thái Nguyên với nhiều hướng mở cho phát triển đô thị. Trong đó, quy hoạch đô thị mới của T.P Thái Nguyên từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo tập trung mạnh vào phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, trung tâm vui chơi dọc theo hai bên bờ sông Cầu và một phần không gian hồ Núi Cốc. Địa giới T.P Thái được mở rộng thêm 5 xã, thị trấn với nhiều diện tích đất có khả năng phát triển khu dân cư, khu đô thị, trung tâm thương mại, công nghệ cao và hạ tầng giao thông được quy hoạch đồng bộ, kết nối giữa những khu vực đô thị truyền thống với các vùng ngoại thành sẽ tạo cảnh quan kiến trúc đô thị hiện đại. Đây là điều kiện quan trọng, tạo động lực cho thị trường bất động sản của T.P Thái Nguyên nói riêng, của tỉnh nói chung phát triển mạnh mẽ.

Các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đã đầu tư vào thị trường bất động sản từ 5-10 năm trước, như: Công ty TNHH Đầu tư và San nền Thái Nguyên (nay là Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên); Tổng Công ty Sông Đà 2, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng APEC, DetechLand, Tập đoàn Tiến Bộ… đã tạo ra nhiều quỹ đất, căn hộ chung cư để người dân lựa chọn. Giá bất động sản ở khu dân cư quy hoạch tại T.P Thái Nguyên ở mức từ 3-5 triệu đồng/m2 (giai đoạn 2005-2010) đã liên tục tăng. Đến giai đoạn 2011-2015, giá đất ở đã tăng lên 12-15 triệu đồng/m2, ở những trục đường lớn. Cá biệt, trên trục đường Bắc Sơn, giá đất năm 2017 đã giao dịch lên đến 25- 35 triệu đồng/m2. Nhiều khu vực xa trung tâm T.P Thái Nguyên như các phường: Quan Triều, Tân Thịnh, Thịnh Đán, Đồng Bẩm… cũng có các dự án khu dân cư, khu đô thị mới được đầu tư xây dựng và nhanh chóng bán hết quỹ đất ở với giá từ 8-10 triệu đồng/m2. Đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Chưa có thống kê, đánh giá toàn diện, chi tiết về thị trường bất động sản năm 2017, nhưng sự chuyển biến đã rõ. Tích cực nhất là thị trường bất động sản đã phong phú, các khu dân cư, khu đô thị được quy hoạch ngày nâng cao tiêu chí nên góp phần tạo sự hiện đại cho đô thị của tỉnh. Từ hoạt động đầu tư, giao dịch bất động sản đã tạo ra nguồn thu lớn cho tỉnh.

Thành công nhất trong việc thu hút đầu tư để tăng thu ngân sách từ tài nguyên đất trong năm 2017 chính là T.P Thái Nguyên. Với hàng chục khu dân cư được xây dựng chuyển tiếp từ những năm trước và đầu tư xây dựng mới có quỹ đất đưa ra thị trường đã giúp T.P Thái Nguyên trong 9 tháng thu được 1.600 tỷ đồng từ tài nguyên đất (chiếm trên 50% tổng số thu ngân sách). Ngoài quỹ đất nền, những năm gần đây, Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đã cung cấp cho thị trường gần 1.000 căn hộ với mức giá từ gần 500 triệu đồng đến trên 800 triệu đồng/căn hộ (rộng từ 48-90m2/căn). Nhà đầu tư Teco cũng đã được cấp có thẩm quyền chọn lựa để phá bỏ chung cư cũ nát xây dựng toà nhà cao gần 30 tầng ngay phường Hoàng Văn Thụ với hàng trăm căn hộ tiêu chuẩn chất lượng cao được đưa ra thị trường trong vài tháng tới (nhà đầu tư đã nhận góp vốn để đăng ký mua lượng lớn căn hộ từ đầu năm 2017). Thấy được tiềm năng trong phân khúc căn hộ có mức giá trung bình dành cho người thu nhập thấp nên tiếp tục có nhà đầu tư xây dựng chung cư, khu dân cư giá rẻ tại một số địa phương trong tỉnh, như: T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, T.X Phổ Yên, huyện Phú Bình. Việc các nhà đầu tư lớn, như: Thái Hưng, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, Tập đoàn Phúc Lộc… triển khai các dự án cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (diện tích tỉnh dự kiến đối ứng lên đến 600-700ha) và khu đô thị thông minh sẽ tạo cú “hích” cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Không chỉ T.P Thái Nguyên mới có nhiều nhà đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị, thương mại phức hợp để kinh doanh bất động sản mà tại một số địa bàn khác trong tỉnh lĩnh vực này cũng sôi động. Tại T.P Sông Công, T.X Phổ Yên, hàng chục dự án bất động sản đã được hoàn thiện để đón đầu nhu cầu đất ở, đất kinh doanh khi có nhiều dự án đầu tư vào địa phương cần giải phóng mặt diện tích lớn như khu công nghiệp Yên Bình, Khu công nghiệp Điềm Thuỵ. Ngay tại huyện Đại Từ, năm 2017, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Thương mại BCD đã đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng khu thương mại kết hợp đô thị trên diện tích 20ha để di chuyển chợ trung tâm, tạo quỹ đất ở cho 540 hộ gia đình. Huyện vùng cao Võ Nhai cũng có Công ty NTHH Tiến Hoa đầu tư xây khu dân cư đầu tiên trên diện tích 5,4ha để tạo quỹ đất thương mại và các công trình kết cấu hạ tầng đô thị.

Theo khảo sát chúng tôi, vào quý IV hàng năm, lượng giao dịch bất động sản tăng hơn so với các tháng đầu năm do vào mùa khô nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân trong tỉnh tăng. Cùng với đó là lượng tiền tiết kiệm của nhiều người dân trong năm được tích luỹ nhưng không muốn gửi tiết kiệm lấy lãi như cách làm thông thường mà đầu tư vào đất để tiện quản lý, chờ cơ hội sinh lời. Theo thông tin từ các chủ đầu tư khu dân cư, khu đô thị, sàn giao dịch bất động sản trong tỉnh, lượng giao dịch bất động sản từ tháng 10 trở lại đây đã tăng trên 20%. Trong đó, phân khúc ở các mức giá từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/lô đất hoặc căn hộ giao dịch nhiều nhất.

Anh Ngô Chí Vĩnh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án khu đô thị hồ Xương Rồng cho biết: Quỹ đất đủ điều kiện giao dịch của Dự án hiện đã hết và những lô đất có giá dưới 1 tỷ đồng rất dễ bán. Riêng các khu đất rộng từ 300-500m2 dành cho mục đích kinh doanh thì khó giao dịch bởi nhà đầu tư nhỏ, hộ kinh doanh đã đổ dồn về Dự án đường Bắc Sơn kéo dài vì vị trí thương mại đắc địa hơn. Thị trường văn phòng cho thuê cũng đang có chiều hướng tích cực hơn có nhiều nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh bỏ ra hàng trăm tỷ đồng xây dựng các toà nhà cao tầng để kinh doanh dịch vụ cho thuê văn phòng, kết hợp với bán căn hộ. 

Như vậy có thể thấy thị trường bất động sản trong tỉnh đã dần trở lại thời điểm đỉnh cao. Song, một số chuyên gia cũng cảnh báo việc có nhiều tổ chức tham gia vào lĩnh vực bất động sản (kể cả cơ quan nhà nước) nếu không cẩn trọng sẽ dẫn tới khủng hoảng thừa. Tiếp đó là đồng loạt các dự án bất động sản triển khai ở nhiều địa phương trong tỉnh nên khi thị trường trùng lại sẽ có nhiều dự án dở dang như đã từng xảy ra với một số địa phương khác trong nước…