Có hẹn với hoa đào Khuôn Vạc

Ghi chép của: Huệ Dinh 16:41, 03/02/2024

Sau những ngày Đông lạnh giá, hoa đào phai ở mảnh đất Khuôn Vạc, xã La Hiên (Võ Nhai) đã bắt đầu “cựa mình” chuẩn bị xòe ra những chiếc cánh mỏng nhẹ, mềm mịn. Hè qua, Thu tới, Đông về, nay Xuân sang, người dân Khuôn Vạc lại chuẩn bị thu hoạch vụ hoa đào mới. Với những hộ trồng đào phai ở xóm nhỏ này, việc nhân rộng diện tích không chỉ để có thêm nguồn thu mà còn bởi tình yêu với giống hoa đơn sơ nhưng cũng đầy quyến rũ này…


Nhiều vườn hoa đào phai ở xóm Khuôn Vạc, xã La Hiên (Võ Nhai) đã mang lại nguồn thu nhập khá cao cho người dân nơi đây.
Nhiều vườn hoa đào phai ở xóm Khuôn Vạc, xã La Hiên (Võ Nhai) đã mang lại nguồn thu nhập khá cao cho người dân nơi đây.

Nhân giống đào phai

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp cận Tết, chúng tôi lại ngược tuyến Quốc lộ 1B để tìm về Khuôn Vạc. Đến đây, những ngày tháng Chạp, không ai có thể rời mắt khỏi những vườn đào phai đang bung nở sắc hoa. Khác với hoa đào phai ở Hà Giang, hiên ngang vươn mình bên những sườn núi đá, đào phai ở Khuôn Vạc được trồng trong vườn, trước cổng nhà, trên lối đi… Đâu đâu, chúng tôi cũng bắt gặp những cây đào phai đang hứng nắng Xuân thật đẹp. 

Từ lâu, cây đào phai đã bám rễ ở mảnh đất Khuôn Vạc này, có những hộ đã trồng đào phai ngót nghét 30 năm. Tuy nhiên, cây đào phai chỉ thật sự trở thành nguồn thu nhập của nhiều hộ dân Khuôn Vạc hơn 10 năm nay, khi bà con trong xóm đã nắm bắt được xu hướng rồi nhân rộng diện tích để cung cấp hoa cho thị trường.

Đơn cử như gia đình ông Dương Văn Hồng, người đã có “thâm niên” trồng hoa đào phai để cung cấp cho thị trường khoảng 20 năm nay. Ông Hồng được xem là người tiên phong trong việc nhân giống đào phai làm kinh tế ở Khuôn Vạc. Hiện nay, gia đình ông có khoảng 300 gốc đào, mỗi năm thu về trên dưới 40 triệu đồng.

Ông Hồng chia sẻ: Ban đầu, tôi nhân giống đào phai là bởi yêu giống hoa này nên muốn tận dụng mọi chỗ còn trống để trồng hoa. Nhiều người thấy đào phai của gia đình tôi ra hoa rất đẹp nên tìm đến mua cành về cắm chơi trong những ngày Tết. Nhận thấy có tiềm năng nên tôi đã mạnh dạn gieo hạt, ươm giống và nhân rộng diện tích. Điều khiến tôi vui nhất chính là hoa đào phai rất hợp với thổ nhưỡng của vùng đất này, cây phát triển tốt, nhiều hoa…

Theo chia sẻ của ông Hồng, đào phai là loại cây đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ vì dễ bị sâu bệnh hại, nhất là sâu đục thân, bệnh xoăn lá, nhện đỏ tấn công… Do đó, người trồng hoa cần phải chăm chỉ theo dõi gốc cây, thân, lá cây để phát hiện sớm, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời.

Đặc biệt, đào phai cho hoa đẹp nhưng “tuổi thọ” lại không cao nên luôn phải trồng thay thế lứa đào mới. Trong khi việc nhân giống đào phai không thể dùng kỹ thuật chiết cành mà phải ươm hạt, trồng bằng cây con… Chỉ sau 3 đến 5 năm, cây đào đã bắt đầu khoe sắc và có thể cung cấp cành hoa cho thị trường Tết.

Từ mô hình trồng hoa đào phai làm kinh tế của ông Hồng, đến nay ở Khuôn Vạc đã có khoảng 30 hộ dân trồng hoa đào phai. Hộ trồng ít cũng khoảng 50 gốc đào, hộ nhiều có đến vài trăm gốc. Nhiều hộ vừa trồng cây để cắt cành hoa bán, vừa ươm hạt cung cấp giống cây con cho người dân ở trong xã và các địa bàn lân cận như Hóa Trung, Quang Sơn (Đồng Hỷ); Lâu Thượng (Võ Nhai)… mang lại nguồn thu nhập khá ổn định.


Hoa đào phai hợp thổ nhưỡng ở vùng đất Khuôn Vạc nên cây phát triển tốt, sai hoa.
Hoa đào phai hợp thổ nhưỡng ở vùng đất Khuôn Vạc nên cây phát triển tốt, sai hoa.

Làm đẹp cho đời

Từ trước Rằm tháng Chạp, tại xóm Khuôn Vạc đã đông vui như trẩy hội, người mua hoa đào ra vào tấp nập. Ông Dương Văn Hồng cho hay: Trồng hoa đào phai phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Năm nào thời tiết thuận lợi, đào nở đúng dịp, hoa dày cánh, lâu tàn. Những năm rét đậm, rét hại kéo dài hoặc nhiệt độ ấm áp, hoa không kịp nở dịp Tết hoặc nở trước Tết, người trồng đào có thu nhập ít hơn. Tuy nhiên, năm nay, Tết đến muộn hơn, thời tiết không quá giá rét nên hoa đào dự kiến sẽ nở đẹp và đúng thời điểm…

Với người trồng đào Khuôn Vạc, chuyện tư thương vào tận nhà để đặt mua hoa từ đầu vụ không phải là hiếm. Thậm chí, nhiều khách mua hoa còn cất công đi từ Thủ đô Hà Nội lên đây đặt tiền, giữ hoa. Những năm hoa nở muộn, người trồng đào sẵn sàng trả lại tiền cho khách đã đặt cọc. Những năm được mùa, được giá, người chơi hoa cũng không ngần ngại “thưởng” thêm cho người trồng đào số tiền cao hơn so với giá bán đã thống nhất từ đầu vụ.

Tùy theo yêu cầu của khách hàng, người trồng hoa đào phai ở Khuôn Vạc hoặc sẽ cắt cành bán hoặc bán cả cây. Với những cây đào phai lâu năm, giá bán lên đến vài triệu đồng. Với những cành đào đẹp, giá bán đắt nhất chỉ gần 2 triệu đồng. Những cành giá vừa phải có giá từ 100 đến 600 nghìn đồng/cành… Giá bán như vậy phù hợp với túi tiền của tất cả những ai yêu thích hoa đào phai.

Anh Nguyễn Thế Hùng, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên) chia sẻ: Cách đây 7 năm, tôi vô cùng ngỡ ngàng khi lần đầu đặt chân đến Khuôn Vạc đúng vào mùa hoa đào nở. Không cần phải đi lên tận Hà Giang hay Lào Cai, chỉ cách TP. Thái Nguyên chừng 20km, tôi có thể đến đây ngắm không chán mắt những vườn hoa đào phai nằm ngay bên sườn đồi.

Hoa đào phai ở Khuôn Vạc có năm cánh, màu không đỏ thắm mà chỉ phớt hồng nhưng vẫn làm ấm cả một vùng đồi núi sau những ngày Đông lạnh giá. Sắc hồng của hoa hòa trong nắng, trong gió mang lại cho Khuôn Vạc một vẻ đẹp rất riêng. Điều lạ là, càng lạnh giá, hoa đào phai ở đây càng tươi, càng đẹp… Trong vườn nhà, trên lối đi, ngay ngoài ngõ của các hộ dân, những cành đào uốn cong, buông rủ sắc hồng đầy kiêu hãnh và mộng mơ...  

Chị Hoàng Thị Thu, một người dân trong xóm, cho biết: Tôi và bà con ở đây rất tự hào khi Khuôn Vạc đã trở thành điểm đến của nhiều du khách mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Chính những vườn đào phai với sắc hồng đằm thắm đã thắp lên niềm vui cho người dân nơi đây khi có nguồn thu nhập khá ổn định từ trồng hoa. Vui hơn nữa khi những cành đào phai của Khuôn Vạc đang tỏa đi khắp nơi, góp phần làm đẹp cho đời…