Đảng viên trẻ xung phong nhập ngũ

Theo qdnd.vn 13:19, 29/01/2023

Năm 2023, trên địa bàn Quân khu 5 có hàng trăm công dân là đảng viên trẻ hăng hái viết đơn, xung phong lên đường nhập ngũ, chung tay, góp sức bảo vệ quê hương, đất nước. Tuy mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có một điểm chung là hoài bão, lý tưởng cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ Ban CHQS xã Hòa Phú (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) động viên đảng viên trẻ Nguyễn Duy Tuấn Tài trước ngày lên đường nhập ngũ.
Cán bộ Ban CHQS xã Hòa Phú (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) động viên đảng viên trẻ Nguyễn Duy Tuấn Tài trước ngày lên đường nhập ngũ.

Năm 2021, khi đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát mạnh trên địa bàn, chiến sĩ dân quân cơ động Lê Văn Lộc, thuộc Ban CHQS xã Xuân Hải (Ninh Hải, Ninh Thuận) cùng đồng đội tích cực tham gia các tổ tuần tra, chốt chặn, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho những người dân sinh sống trong các khu vực bị cách ly, phong tỏa, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và chỉ huy cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, anh vinh dự được kết nạp Đảng khi 19 tuổi, là tấm gương sáng cho bạn bè đồng trang lứa noi theo. Là chiến sĩ dân quân cơ động, thuộc đối tượng không phải tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, song với trách nhiệm, lý tưởng của một công dân đối với Tổ quốc, tháng 10-2022, anh xin bảo lưu kết quả học nghề, tình nguyện viết đơn xung phong nhập ngũ.

Thương cha thường xuyên đau ốm, bệnh tật, trước Tết Nguyên đán, Lê Văn Lộc dành toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình đưa cha vào TP Hồ Chí Minh thăm khám, điều trị. Tuy bệnh tình chỉ thuyên giảm được phần nào, song thấy con trai trưởng thành, chững chạc, cha anh rất hãnh diện, tự hào. Có người yêu ở cạnh nhà, là hậu phương vững chắc, thường xuyên qua lại thăm nom, động viên, đỡ đần cha mẹ nên Lộc rất phấn khởi, yên tâm công tác.

Là xạ thủ của trung đội dân quân cơ động xã, trong khóa huấn luyện chiến sĩ mới sắp tới, Lộc hạ quyết tâm sẽ giành hoa bắn giỏi để gửi tặng người yêu. Tết này không phải trực chiến như mọi năm, Lộc và bạn gái chỉ quanh quẩn ở nhà lo chuyện ruộng vườn, đồng áng để bố mẹ đi thăm thân, chúc Tết.

Đến thăm gia đình ông Phạm Văn Trói, người dân tộc Hrê, trú tại thôn Krên, xã Ba Ngạc (Ba Tơ, Quảng Ngãi) trong những ngày đầu xuân, chúng tôi cảm nhận rất rõ niềm vui, sự phấn khởi của vợ chồng ông khi có người con trai thứ chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Chỉ lên tấm ảnh khổ lớn treo trang trọng trên vách nhà sàn, ông Trói hồ hởi kể: “Chiều 28 Tết, cán bộ Ban CHQS huyện cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đến tận nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà, cấp phát quân tư trang cho cháu Phạm Văn Quốc. Thấy con trai mặc quân phục vào đẹp quá, tôi vội mời thợ ảnh từ dưới huyện lên chụp cho cả nhà một tấm để làm kỷ niệm trước lúc cháu lên đường nhập ngũ”.

Vui vì con trai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, chiều Ba mươi Tết, vợ chồng ông Trói mổ lợn, thịt gà, sắp 6 mâm cơm thành tâm báo cáo gia tiên, mời bà con chòm xóm đến chung vui, chúc mừng. Mỗi lần trò chuyện cùng con trai, ông Trói đều căn dặn: “Quân đội là trường học lớn, rất nền nếp, chính quy, kỷ luật. Bộ đội thời nào cũng gian lao, vất vả, hiểm nguy, song con phải tích cực tự giác luyện rèn để ngày càng tiến bộ, trưởng thành hơn. Bố mẹ luôn kỳ vọng và tự hào về con”. Những lời yêu thương, căn dặn của người thân là hành trang, động lực vững vàng để Phạm Văn Quốc tự tin hơn trước khi bắt đầu một hành trình mới, hành trình của hoài bão, ước mơ, lý tưởng.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đảng viên trẻ Nguyễn Duy Tuấn Tài, 21 tuổi, trú tại thôn 7, xã Hòa Phú (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã được ông ngoại kể cho nghe rất nhiều câu chuyện về tình cảm đồng chí, đồng đội thiêng liêng và những tấm gương dũng cảm hy sinh vì nước, vì dân của bộ đội Cụ Hồ. Hôm địa phương phát lệnh gọi nhập ngũ, Tài xin nghỉ việc ở tiệm cơ khí 2 ngày để về quê, thắp hương báo tin vui cùng ông ngoại.

Mặc bộ quân phục mới, đứng trước di ảnh của ông ngoại, Tài chắp tay xúc động nói: “Ông ơi, hai tuần nữa cháu sẽ lên đường nhập ngũ, bước tiếp con đường của ông ngày xưa. Ông phù hộ độ trì để cháu luôn mạnh khỏe, cùng anh em, đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Trò chuyện với chúng tôi, Tài cho biết, tuy đã có việc làm và thu nhập ổn định, song ước mơ cháy bỏng được trở thành người chiến sĩ Quân đội đã thôi thúc anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Anh cảm thấy thật vui và hạnh phúc vì bố mẹ, người thân, bạn gái luôn đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ.

Theo tiếng gọi non sông, sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hàng vạn thanh niên ưu tú, trong đó có những đảng viên trẻ, là con em các dân tộc trên địa bàn Quân khu 5 sẽ nô nức lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn tất. Đây thực sự là tiền đề quan trọng để các thanh niên yên tâm, phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân đối với Tổ quốc.